|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những hình thức 'sale off' độc đáo trong giai đoạn 'bình thường mới'

22:04 | 06/11/2020
Chia sẻ
Tâm lí mua sắm của người tiêu dùng thay đổi sau COVID-19, tuy nhiên các thương hiệu có thể linh hoạt phương thức truyền thông như biến Black Friday thành Green Friday, sale vì sức khỏe, đi trước mùa sale...

Theo số liệu đơn vị sáng tạo DigiPencil MVV tổng hợp, hơn 70% dân số lao động Việt Nam hiện đang làm các công việc phi chính thức. Có 4 lĩnh vực chịu ảnh hướng lớn nhất bởi đại dịch COVID-19: dịch vụ lưu trú ăn uống; sản xuất; thương mại bán buôn và bán lẻ; bất động sản và hoạt động kinh doanh.

Tâm lí chi tiêu của người tiêu dùng cũng thay đổi. Phát biểu tại buổi Diễn đàn "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2020", ông Nguyễn Tấn Hải, Phó Giám đốc Sáng tạo của DigiPencil MVV, chia sẻ rằng ở trong giai đoạn dịch COVID-19, nhu cầu về sự an toàn luôn là nhu cầu căn bản và càng ngày được đặt lên hàng đầu.

Những hình thức 'sale off' độc đáo trong giai đoạn 'bình thường mới' - Ảnh 1.

Cuối năm là dịp sale off (giảm giá) cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh. Ảnh minh họa: Quartz.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng COVID-19 đem đến nhiều giá trị hữu ích bị lãng quên trong cuộc sống hiện đại, như giá trị về công nghệ giúp họ kết nối với nhau, giá trị về sức khỏe, sống xanh với thiên nhiên... Người tiêu dùng cũng dịch chuyển xu hướng chi tiêu sang kênh thương mại điện tử, sử dụng ví điện tử, hình thức thanh toán online nhiều hơn.

Xuất phát từ tâm lí và xu hướng trên, ông Hải đã chỉ ra một vài phương thức truyền thông độc đáo để thương hiệu áp dụng thu hút khách hàng mua sắm sản phẩm của họ trong giai đoạn "Bình thường mới".

Biến Black Friday thành Green Friday: Thực tế, Black Friday là thời điểm người tiêu dùng dễ dàng chi tiêu hơn, nhu cầu tiêu dùng của con người cũng tăng cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến môi trường rất lớn.

Để giảm tải mối lo ô nhiễm do túi nilon thải ra từ hoạt động Black Friday, thương hiệu có thể đề xuất hoạt động sống xanh để biến Black Friday thành Green Friday. Giảm giá sản phẩm khi không dùng túi nilon để đựng hoặc mang hộp sản phẩm cũ để đổi sản phẩm mới với giá ưu đãi có thể là một phương pháp làm truyền thông ổn.

Sale vì sức khỏe: Thương hiệu có thể khuyến khích người tiêu dùng thay đổi sang những thói quen tốt cho sức khỏe hơn trong ăn uống, tập luyện, nấu nướng. "Sức khỏe tinh thần là yếu tố có thể khai thác được, từ yếu tố này thương hiệu có thể tung ra những combo sản phẩm tốt cho sức khỏe kèm ưu đãi", ông Hải chia sẻ.

Mùa sale chia sẻ: Thương hiệu có thể giúp đỡ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương thông qua việc mua sắm vào mùa sale. Ông dẫn ra một ví dụ: Doanh nghiệp có thể trích 100.000 đồng trên mỗi đơn 1 triệu vào quĩ hỗ trợ phụ nữ gặp khó khăn trong đợt COVID-19. Điều này sẽ tạo thiện cảm với người được giúp đỡ và với khách hàng.

Đi trước mùa sale: Lợi dụng tâm lí của người tiêu dùng là mong năm 2020 qua nhanh, các thương hiệu có thể đề xuất chương trình giảm giá sớm mong Tết đến sớm, mua sắm càng sớm thì càng nhận được ưu đãi lớn.

Thêm công nghệ để sale thêm xịn: Thương hiệu sử dụng công nghệ để mọi người kết nối với nhau trong mùa sale. Có thể áp dụng bằng cách kèm mỗi đơn hàng thanh toán online, gửi voucher cho người thân cùng lời chúc cuối năm và năm mới nhiều may mắn.

Tường Vy