|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Những doanh nghiệp nào chưa tổ chức xong Đại hội cổ đông 2017?

12:05 | 02/06/2017
Chia sẻ
Còn nhiều doanh nghiệp lớn chưa tổ chức ĐHCĐ phải kể đến như Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Coteccons (CTD) hay cặp anh em Hoàng Anh Gia Lai (HAG và HNG)…

Theo quy định, thời gian gia hạn tổ chức ĐHCĐ thường niên 2017 kéo dài tới ngày chót 30/6. Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp chưa thể tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông hoặc tiến hành nhiều lần nhưng chưa thống nhất được Nghị quyết. Một số vì chưa đủ điểu kiện tổ chức, số khác vì mẫu thuẫn nội bộ cổ đông và ban lãnh đạo, thậm chí có những doanh nghiệp tổ đã chức đại hội tới 2 lần nhưng vẫn chưa đủ tỷ lệ cổ đông tham dự đại hội.

Trong số các "ông lớn" chưa tổ chức Đại hội cổ đông năm nay có thể kể đến như Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines(HVN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Coteccons (CTD) hay cặp anh em Hoàng Anh Gia Lai (HAG và HNG…

Họp muộn vì cần thời gian chuẩn bị

Ngày 24/4, Vietnam Airline (HVN) gửi công văn xin ra hạn thời gian tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2017 lên phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội. Công ty sau đó thông báo lùi thời hạn tổ chức đại hội đến ngày 20/6, thời gian chốt quyền ngày 26/5.

Lý do khi đó khiến Vietnam Airlines chưa thể tiến hành Đại hội đồng cổ đông là bởi công ty vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý thời điểm đó. Tuy nhiên đến ngày 28/4 khúc mắc này đã được giải quyết khi công ty công bố BCTC quý I/2017.

Kết quả kinh doanh quý 1/2017, Vietnam Airlines lãi trước thuế 853,7 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 746 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ hơn 743 tỷ đồng.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017

Tổng công ty cảng Hàng không (ACV) dự định tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 tại trụ sở Tổng công ty tại TP.HCM vào ngày 24/5/2017. Tuy nhiên ngay trước thời điểm tổ chức đại hội chưa đầy 1 ngày, ACV ra thông báo với các cổ đông hủy cuộc họp.

Lý do mà ACV đưa ra cho việc không thể tổ chức như dự kiến là để có thời gian chuẩn bị các nội dung và các công tác khác cho kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên được chu đáo.

Theo Báo Đầu tư, việc điều chỉnh kế hoạch tổ chức Đại hội của ACV thực hiện theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), đại diện cho cổ đông nhà nước đang nắm chi phối tại ACV. Bộ GTVT đã yêu cầu ACV tiến hành điều chỉnh lại báo cáo tài chính năm 2016 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ACV cũng sẽ phải đợi Bộ GTVT chốt phương án nhân sự thay thế ông Nguyễn Nguyên Hùng ở vị trí Chủ tịch HĐQT nghỉ hưu theo chế độ.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017

Cặp đôi Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và HAGL Agrico (HNG) sẽ cùng tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 30/6 sắp tới tại Gia Lai. HAG và HNG đang ở trong diện cảnh báo trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ ngày 12/5 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 là số âm (HAG âm 1.136,6 tỷ đồng, HNG âm 984,8 tỷ đồng).

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017 HAG và HNG dự kiến ngày 30/6 tổ chức ĐHCĐ thường niên 2017

Một công ty khác cũng phải lùi lại lịch tổ chức đại hội cổ đông năm 2017 là ông "vua xây dựng" Coteccons. Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông năm 2017 của Coteccons dự kiến ban đầu sẽ tổ chức vào ngày 13/4 tại Khách sạn New World, Tp.HCM. Tuy nhiên, sau đó bị hoãn lại.

Giải thích cho lý do hoãn đại hội, đại diện phía CTD cho biết: Hiện nay cơ cấu cổ đông của Coteccons đã khác những năm trước sau khi nhiều cổ đông lớn đầu tư vào năm ngoái, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với Coteccons cũng lớn hơn rất nhiều. Các nhà đầu tư lớn tại Coteccons trong đợt phát hành năm trước cũng cho rằng, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay sẽ có ý nghĩa rất lớn khi mà Coteccons đang có những bước đi mới, cần có thời gian chuẩn bị kỹ nội dung và sự góp mặt đông đủ của các nhà đầu tư để thảo luận cho chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Thời gian dự kiến tiến hành đại hội CTD được công bố là ngày 29/6.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017 Coteccons sẽ tổ chức Đại hội cổ đông vào ngày 29/6

Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) sau quá trình cải tổ cũng sẽ tiến hành tổ chức đại hội cổ đông thường niên muộn. TTF dự kiến đại hội cổ đông công ty sẽ được tổ chức trong khoảng từ ngày 22/6 đến ngày 30/6. Kết thúc quý I, TTF cải thiện được khoản lỗ sau thuế đáng kể so với cùng kỳ năm trước, từ lỗ 68 tỷ đồng còn lỗ 16,7 tỷ đồng.

Không tổ chức được ĐHCĐ vì không đủ tỷ lệ tham dự

Mùa đại hội cổ đông năm nay cũng ghi nhận những trường hợp HĐQT công ty phải tổ chức đại hội đến lần thứ 3 vì không đủ cổ đông tham dự. Tập đoàn Đại Dương (OGC) sau 2 lần tổ chức chỉ ghi nhận tỷ lệ hơn 2% cổ đông tham dự sẽ đã phải tiếp tục lùi đại hội đến ngày 12/6 tới đây.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017

Đã hai năm sau khi nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hà Văn Thắm bị bắt, Ocean Group vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Ocean Group âm gần 781 tỷ đồng. Lỗ lũy kế chưa phân phối tính đến thời điểm cuối năm 2016 ở mức 2.482 tỷ đồng.

Họp nhiều lần vì không thống nhất được ý kiến

Về phía Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam (Mã: PNC), dự định tổ chức đại hội cổ đông thường niên từ rất sớm vào ngày 10/2/2017 sau đó phải lùi lại ngày 15/2 do không đủ cổ đông tham dự.

Tuy vậy, cuộc họp cổ đông diễn ra ngày 15/2, PNC không thể thống nhất thông qua được các vấn đề mà điểm mấu chốt là việc bầu hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ mới. Công ty sau đó tiếp tục phải tổ chức thêm các cuộc họp bất thường để giải quyết nhưng 2 lần đầu cũng đã diễn ra mà không đủ số lượng các thành viên tham dự.

Mới đây PNC thông báo với các cổ đông về việc tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 3, dự kiến sẽ diễn ra ngày 30/6, ngày đăng ký cuối cùng 14/6/2017.

PNC được biết đến là công ty sở hữu 20% chuỗi rạp chiếu phim CGV đã từng gây chú ý với vụ thay đổi mạnh về cơ cấu cổ đông hồi tháng 8 năm 2016.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017

Một trường hợp khác, đại hội cổ đông Công ty cổ phần Địa ốc Dầu Khí (Mã: PVL) cũng phải lùi lại. Đại hội tổ chức ngày 26/5 không thể thực hiện theo kế hoạch ban đầu, số cổ đông đến tham dự đại hội chỉ vỏn vẹn 22 người (chiếm 8,5% vốn cổ phần). Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 lần 2 sẽ được tổ chức dự kiến ngày 22/6.

Trước đó, các cổ đông đại diện hơn 28% vốn điều lệ PVL đã yêu cầu bổ sung tờ trình bãi miễn hội đồng quản trị đương nhiệm vào tại liệu đại hội nhưng lập tức bị từ chối. Vấn đề tiếp tục xoay quanh câu chuyện cải tổ lại bộ máy sau khủng khoảng. Đã hơn 3 năm PVL lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng sau khi chủ tịch bị bắt, một loạt dự án đang thực hiện phải dừng lại. Năm 2016, PVL báo kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh chỉ đạt 1% là cái cớ để cổ đông công ty có quyền phẫn nộ.

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017 'Nội chiến' cổ đông lớn - HĐQT ở Địa ốc Dầu khí

Nhóm cổ đông đại diện 28% vốn Địa ốc Dầu khí (Mã: PVL) muốn bãi miễn HĐQT nhưng đề nghị này bị HĐQT đương nhiệm ...

nhung doanh nghiep nao chua to chuc xong dai hoi co dong 2017

Ka Linh