|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những điều cần lưu ý khi giao dịch ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2021

17:25 | 09/02/2021
Chia sẻ
Tết Nguyên đán là thời gian ngân hàng tạm dừng các giao dịch tại quầy. Do đó, khi thực hiện các giao dịch trong dịp lễ Tết, người dùng cần lưu ý một số vấn đề nhằm tránh các rủi ro và phiền toái có thể gặp phải.
Những điều cần lưu ý khi giao dịch ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Zing.news)

Những lưu ý khi giao dịch ngày cận Tết

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán và chi trả tiền lương cho người lao động tăng đột biến, nhất là các giao dịch chuyển, rút tiền tại máy ATM. Tình trạng này khiến nhiều cây ATM, chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng thường gặp quá tải và các ứng dụng mobile banking bị "nghẽn mạng".

Để tránh tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hay phòng giao dịch ngân hàng, người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Trong trường hợp cần chuyển, rút tiền tại các cây ATM, chủ thẻ nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng bởi nếu xảy ra sự cố kĩ thuật hay ATM hết tiền thì việc tiếp quĩ sẽ được xử lí nhanh chóng hơn do tránh được những yếu tố khách quan về giao thông ngày Tết.

Khi thực hiện những giao dịch tại ngân hàng, ngoài việc phải mang theo giấy tờ tuỳ thân theo qui định của ngân hàng (CMND, hộ chiếu), khách hàng cũng nên gọi điện hỏi trước thời gian hoạt động của điểm giao dịch để thu xếp công việc một cách hiệu quả nhất.

Đối với những giao dịch tiền ngoại tệ (USD, EUR,...) hay với những khoản tiền VND với số lượng lớn (khoảng vài trăm triệu đồng trở lên), khách hàng nên gọi điện trước tới điểm giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ chi tiết.

Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng ngày Tết

Lịch nghỉ Tết Tân Sửu của hầu hết ngân hàng sẽ bắt đầu ngày 10/2/2021 dương lịch (tức ngày 29/12/2020 âm lịch) đến hết thứ 3 ngày 16/2/2021 dương lịch (tức ngày mùng 5 Tết nguyên đán).

Các ngân hàng cho biết, trong thời gian nghỉ tết, hoạt động của dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống ATM vẫn sẽ diễn ra bình thường. Trong kì nghỉ Tết âm lịch, giao dịch trực tiếp tại quầy sẽ ngừng hoạt động và khách hàng chỉ có thể chuyển tiền bằng các hình thức online hay qua ATM. 

Việc chuyển tiền bằng hình thức online hay qua ATM có hạn chế về số tiền chuyển, do vậy đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ để tránh sai sót hoặc lỡ thời gian trong trường hợp mạng xử lí của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Chuyển tiền qua ATM

Mặc dù hiện tại có rất nhiều phương thức chuyển tiền tiện lợi nhưng chuyển tiền tại cây ATM vẫn tỏ ra hiệu quả và quen thuộc với nhiều người. Các ATM lại hoạt động 24/24 và có mặt ở nhiều nơi, tiện cho việc khách hàng có thể chuyển tiền bất kỳ lúc nào. Dịch vụ này được hỗ trợ ở hầu hết các ngân hàng.

Dịch vụ chuyển tiền qua ATM có hỗ trợ tính năng chuyển tiền khác ngân hàng. Tuy nhiên, để giao dịch thành công người dùng cũng cần tìm hiểu thông tin ngân hàng mình mở thẻ có liên kết với ngân hàng chuyển tiền đến hay không; và hệ thống ATM của ngân hàng nơi người dùng mở thẻ có hỗ trợ chức năng chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM hay không.

z2323397563714_f948183d89c47ac22cb213747f8acd2a.jpg

Giao dịch tại một cây ATM ngân hàng. (Ảnh: Quang Hưng)

Chuyển tiền qua Internet/Mobile Banking

Chuyển khoản online là hình thức giao dịch chuyển tiền đến một tài khoản ngân hàng khác thông qua Internet/Mobile Banking. Bằng hình thức này, khách hàng chỉ sử dụng điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet để thực hiện giao dịch mà không cần ra tận quầy giao dịch hoặc cây ATM.

Các ngân hàng sẽ thu phí mỗi tháng khi sử dụng dịch vụ Internet/Mobile Banking và tính phí riêng trên mỗi giao dịch thành công.

Do hình thức này yêu cầu các thiết bị điện tử hiện đại và mạng Internet nên cũng gây ra không ít bất lợi, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa hay đối với những người không thông thạo sử dụng các thiết bị hiện đại.

Tuy nhiên, những người đi làm đặc biệt là giới trẻ lại rất ưa thích loại hình này vì tiết kiệm thời gian và công sức.

5dc21a5f-4f2c-4940-82b9-7753250490dd-9927.jpeg

Giao dịch qua ứng dụng ngân hàng di động. (Ảnh: LienVietPostBank)

Chuyển tiền trong ngày Tết bao lâu sẽ nhận được?

Thông thường với các hình thức chuyển tiền qua thẻ ATM hay chuyển tiền online qua Internet Banking hay Mobile Banking, chuyển tiền trong cùng hệ thống sẽ nhận được tiền ngay sau khi chuyển đi.

Đối với việc chuyển khoản khác hệ thống, hiện nay nhiều ngân hàng đã triển khai hình thức chuyển khoản nhanh giúp tiền được chuyển ngay sang tài khoản người nhận với mức phí thường từ 5.000 - 7.000 đồng/lần. Tuy nhiên, một số ngân hàng sẽ miễn phí với dịch vụ này.

Mỗi một loại tài khoản sẽ có hạn mức giao dịch khác nhau, nếu muốn giao dịch với số tiền lớn người dùng phải chủ động đăng kí thêm các tài khoản thụ hưởng tin cậy hoặc tăng hạn mức giao dịch online cho tài khoản của mình.

Người sử dụng cũng cần lưu ý là các hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Đối với hoạt động chuyển tiền quốc tế, người dùng buộc phải thực hiện tại quầy. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Chủ động bảo mật thông tin giao dịch

Cùng với những lưu ý để khắc phục tình trạng quá, khách hàng cũng nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng ngày cận Tết nhất là khi liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản thời gian qua.

Mới đây, nhiều ngân hàng đã phát đi thông cáo cảnh báo các hình thức lừa đảo khách hàng phổ biến hiện nay như liên lạc với khách hàng để thông báo các chiêu trò trúng thưởng, thông tin từ cơ quan điều tra công an, giả mạo người thân hoặc nhân viên ngân hàng,... để yêu cầu khách hàng chuyển tiền hoặc đánh cắp thông tin về tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ.

Khi gặp những trường hợp trên khách hàng nên tỉnh táo, cần xác minh lại đối với những trường hợp có nghi ngờ và không bao giờ chuyển tiền cho các tài khoản lạ.

Nếu có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trong dịp nghỉ Tết, các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Do vậy, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các tổng đài để được hướng dẫn thực hiện các giao dịch ngân hàng hoặc báo sự cố trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2020.

Mạnh Đức