|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những cuốn sách ‘bổ não’ mà lãnh đạo doanh nghiệp không thể bỏ qua

18:00 | 03/10/2018
Chia sẻ
Những trải nghiệm và gợi ý của các nhà lãnh đạo tài ba sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn với các vấn đề mà người lãnh đạo thường phải đối mặt. Từ đó, bạn có thể tìm thấy cho mình câu trả lời để trở thành một nhà lãnh đạo tốt nhất.
 
nhung cuon sach bo nao ma lanh dao doanh nghiep khong the bo qua Chủ tịch NextTech: Doanh nghiệp truyền thống dễ 'khai tử' nếu năng lực công nghệ của lãnh đạo yếu kém

Crash! Leading through the Wreckage – Phó Chủ tịch HBO: “Người lãnh đạo không cần phải chứng minh mình giỏi như thế nào, họ chỉ cần giúp nhân viên thành công”

“Crash! Leading through the Wreckage “ (Tai nạn! Dẫn đầu xuyên qua đống đổ nát)” của Carla Moore là một cuốn sách cuốn hút giới lãnh đạo doanh nghiệp ngay từ những trang đầu tiên.

nhung cuon sach bo nao ma lanh dao doanh nghiep khong the bo qua
Cuốn sách “Crash! Leading through the Wreckage" của Carla Moore.

Có thể bạn không biết Carla Moore là ai, nhưng chắc chắn bạn có biết và từng ít nhất một lần nghe đến kênh truyền hình nổi tiếng HBO. Đó là nơi mà Carla Moore đã gắn bó hơn 20 năm qua, khi bà bắt đầu sự nghiệp với công việc đào tạo đội ngũ bán hàng tại HBO của bang Atlanta. Hiện tại, bà giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược bán hàng và giáo dục của HBO thành phố NewYork.

Carla hoạt động rất tích cực trong ngành truyền thông. Bà là ủy viên hội đồng của Hiệp hội quốc gia đa sắc tộc trong truyền thông (NAMIC.), đồng thời là một tác giả được yêu mến của ChicagoTribune, tạp chí Forbes, tạp chí Cosmopolitan. Bà cũng thường tham gia diễn thuyết tại các Hội nghị lãnh đạo và các sự kiện về nghề nghiệp.

Nhìn người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt và tràn đầy sức sống như Carla Moore, ít ai biết rằng bà từng nặng tới gần 170 kg và có một cuộc sống nghẹt thở chỉ toàn công việc. Tuy nhiên, một vụ tai nạn vào 10 năm trước đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ cũng như cách sống của Carla Moore.

Bà dùng câu chuyện thực tế của mình như một minh họa để kết nối, thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người đi trên con đường tiến tới phiên bản tốt nhất của bản thân. Đó cũng là lý do Carla Moore xuất bản cuốn sách này với nội dung chính là cách phát huy các phẩm chất cá nhân để thay đổi vai trò lãnh đạo của mình.

Theo Carla Moore, điều cần thiết và ý nghĩa mà các nhà lãnh đạo nên làm là giúp cho nhân viên và những người xung quanh khám phá ra các thế mạnh của bản thân họ. Các nhà lãnh đạo “khai sáng” đó biết họ là ai, họ ở đây làm gì và họ đang làm gì, cho nên họ không cần phải cạnh tranh hay chứng minh họ giỏi như thế nào. Thay vào đó, họ giúp người khác tìm thấy thành công.

Carla Moore cho rằng, các nhà lãnh đạo nên xây dựng văn hóa nhóm cởi mở và lành mạnh để nâng cao sự gắn bó và khuyến khích nhân viên. Khi người lãnh đạo phát triển, cả nhóm và cả doanh nghiệp cũng sẽ phát triển theo.

Cuốn sách thực sự là cẩm nang cần thiết cho các doanh nhân bởi nó không những kết hợp các bài học về lãnh đạo, câu chuyện từ cuộc đời của Moore mà còn có phần bảng tính tương tác thực tế để giúp người đọc xác định được quá trình thực hiện của họ cho đến hiện tại và thực hiện bước đầu tiên hướng tới cuộc sống mà họ đã tưởng tượng.

Người quản lý kỳ diệu: Tại sao các lãnh đạo thực sự hiếm khi là người quản lý tốt - Kelvin G.Armstrong

“Người quản lý kỳ diệu: Tại sao các lãnh đạo thực sự hiếm khi là người quản lý tốt” (Tựa gốc là The Miracle Manager: Why True Leaders Rarely Make Good Managers) xuất bản bởi ForbesBooks và được độc giả đánh giá là một cuốn sách mang thông điệp có tính cách mạng.

nhung cuon sach bo nao ma lanh dao doanh nghiep khong the bo qua
Cuốn sách “Người quản lý kỳ diệu: Tại sao các lãnh đạo thực sự hiếm khi là người quản lý tốt” của Kelvin G.Armstrong.

Trong đó, tác giả Kevin G.Armstrong thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và tổ chức, rồi dùng ngòi bút của mình để lột tả sắc nét những vấn đề cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp, từ đó giúp cho các lãnh đạo nhìn thấy con đường để phát triển bền vững.

Kevin G.Armstrong - tác giả, diễn giả nổi tiếng, đồng thời là cố vấn kinh doanh của nhiều doanh nghiệp – luôn nói rằng Steve Jobs là minh chứng hoàn hảo cho việc một người lãnh đạo xuất sắc không phải là một người quản lý tuyệt vời. “Lãnh đạo” và “quản lý” – đó là 2 khái niệm hoàn toàn độc lập.

Trong cuốn sách, ông đã đúc kết 20 năm kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn của mình và kết luận rằng việc đặt các nhà lãnh đạo vào vị trí quản lý chính là đại dịch phá hủy doanh nghiệp. Cùng với đó, ông đề xuất một cách tiếp cận mới mang tính cách mạng để quản lý tổ chức và chia sẻ các chiến lược đã được chứng minh từ thực tiễn.

Đánh giá về Kevin G.Armstrong, ông Kyle Dion – Chủ tịch công ty New Lines SkateParks nói: “Cách đây vài năm, trước khi Kevin Armstrong làm cố vấn của tôi, tôi đã bị mất hai năm kinh doanh thua lỗ liên tiếp, công việc kinh doanh của tôi là một mớ hỗn độn. Tôi đã thừa cân, đã làm việc 60-70 giờ một tuần, mất 2 tuần gián đoạn một năm và cuộc sống gia đình của tôi gặp rắc rối. Hôm nay, doanh nghiệp của tôi đang phát triển, tôi đã có lãi 2 năm liên tiếp (và dự kiến tăng gấp đôi thu nhập ròng của năm ngoái vào năm 2017). Giá trị tài sản của tôi lên tới hơn 1 triệu đô la lần đầu tiên, tôi đã giảm hơn 40lbs và cuộc sống gia đình tôi thật tuyệt vời”.

Tiếp thị quyền lực – Addam Witty & Rustry Shelton: Làm thế nào để tự tiếp thị cho bản thân như Jack Ma, Elon Musk…

Hai tác giả Adam Witty và Rusty Shelton đã cùng nhau viết nên cuốn sách “Tiếp thị quyền lực” (tựa gốc là Authority Marketing) – một cuốn sách được đánh giá là sẽ giúp bạn xây dựng lối tư duy của một lãnh đạo, một người truyền cảm hứng.

Về Adam Witty, ông là nhà sáng lập kiêm CEO của Advantage (ForbesBooks) – đơn vị được bình chọn có môi trường làm việc tốt nhất vùng Nam Carolina trong 3 năm liền từ 2013 đến 2015. Còn Rusty Shelton là tác giả của nhiều cuốn sách best-selling, các bài viết chiến lược marketting trên Forbes, Inc. Magazine và BBC.

nhung cuon sach bo nao ma lanh dao doanh nghiep khong the bo qua
Cuốn sách “Tiếp thị quyền lực” của Adam Witty và Rusty Shelton.

Trên thực tế, quyền lực và sức ảnh hưởng của mỗi cá nhân lên số đông đều phải được xây dựng một cách từ từ và trên hết là cần có bài bản, chiến lược. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được quyền lực cho riêng bản thân mình trong môi trường xã hội có tính cạnh tranh cao như hiện nay?

Cuốn sách này sẽ mang đến câu trả lời, đặc biệt khi bạn là những người đang ngồi ở vị trí lãnh đạo, các CEO danh tiếng đang cần củng cố sức ảnh hưởng của bản thân mình lên công chúng.

Cụ thể, quyển sách đề cập đến một khái niệm mới mang tên Authority Marketing (Tiếp thị quyền lực) giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình. Để nắm vững Authority Marketing, người đọc sẽ được giới thiệu về 7 yếu tố bao gồm: Branding, Content Marketing, Referral Marketing, Lead Generation, PR& Media, Speaking, Events.

Một khi đã nắm vững các yếu tố cơ bản của Authority Marketing ở trên, chắc chắn bạn sẽ vừa có thể là một lãnh đạo thành công, vừa có thể gia tăng quyền lực của bản thân mình lên cộng đồng và trở thành một diễn giả được công chúng mến mộ.

Quyết định thứ hai – Randy H.Nelson: Lộ trình trở thành một nhà lãnh đạo đúng nghĩa

Trong loạt sách mang tên “Quyết định dành cho Doanh nhân” của Randy H.Nelson, cuốn sách đầu tiên có tên “Quyết định thứ hai” đã được xuất bản bởi ForbesBooks và trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất.

nhung cuon sach bo nao ma lanh dao doanh nghiep khong the bo qua
Cuốn sách "“Quyết định thứ hai” của Randy H.Nelson.

Sự nghiệp kinh doanh của Randy H.Nelson bắt đầu vào năm 1991 khi ông cùng một đối tác sáng lập ra Orion International - một công ty tuyển dụng quân sự. Trong 25 năm, Orion International đã tìm kiếm được hơn 33.000 nhân viên và đã trở thành công ty tuyển dụng quân sự lớn nhất ở Mỹ.

Năm 2002, Randy sáng lập ra công ty thứ 2 là NSTAR Global Services và năm 2007, công ty đã lọt vào danh sách 500 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ.

Orion International và NSTAR Global Services sau đó đều được bán lại cho doanh nghiệp khác và đến năm 2012, cả hai công ty có mặt trong danh sách Raleigh Fast 50, là top doanh nghiệp phát triển nhanh nhất.

Hiện tại, Randy tập trung vào việc tư vấn đào tạo cho các giám đốc doanh nghiệp, diễn thuyết về tinh thần lãnh đạo với mục tiêu giúp các doanh nhân có được những kỹ năng và kiến thức cần thiết để điều hành doanh nghiệp thành công trong dài hạn.

Trong “Quyết định thứ hai”, Nelson cho rằng, quyết định đầu tiên bạn làm với tư cách một doanh nhân là bắt đầu thành lập công ty của bạn. Nhưng bạn đã chuẩn bị cho Quyết định thứ hai chưa, đó là trở thành một doanh nhân có trình độ và khám phá vai trò của mình với công ty trong 3-5 năm tới?

Nelson sẽ xác định vai trò của bạn và đưa ra quyết định để giúp công ty tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới. Cho dù vai trò nào phù hợp nhất với bạn, “Quyết định thứ hai” sẽ cung cấp sự tự nhận thức và hướng dẫn từng bước — hoặc đào tạo — để trở thành nhà lãnh đạo đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng sẽ đưa cho bạn những công cụ cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và hướng dẫn công ty của bạn phát huy hết tiềm năng còn ẩn giấu.

Khi đọc các bài viết hay sách của Randy H.Nelson, chúng ta sẽ thấy rất rõ sự thấu hiểu sâu sắc của ông đối với các vấn đề mà người lãnh đạo doanh nghiệp thường gặp phải. Những giải pháp mà ông đưa ra sau đó cũng rất ngắn gọn và trực diện, khiến người ta hiểu ngay mình cần làm gì để cải thiện.

Xem thêm

PV

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.