Những cuốc xe tiền triệu trên ứng dụng gọi xe VATO
Trong khi VATO đang thu hút sự chú ý của giới tài xế lẫn khách hàng bởi quyết định đầu tư 100 triệu USD từ hãng xe Phương Trang, hiện tượng đặt chuyến ảo đã xuất hiện trong vài ngày qua. Chẳng hạn, một tài xế nhận yêu cầu di chuyển từ Hà Nội tới Cà Mau với mức giá hơn 15 triệu đồng, hoặc một cuốc từ Hà Nội tới thành phố Vinh có mưc giá gần 3 triệu đồng.
"Hai ngày nay tôi không có cuốc nào từ VATO. Thế rồi đột nhiên tôi thấy một cuốc xe có giá gần 2,5 triệu đồng từ Hà Nội tới Lào Cai. Chẳng ai đặt xe kiểu đó", Đào Xuân Trường, một tài xế ở Cát Linh, Hà Nội, than thở hôm 11/4.
Một cuốc xe có giá hơn 15 triệu đồng từ Hà Nội tới Cà Mau trên ứng dụng VATO. |
Triệu Tùng Lâm, một tài xế ở Hà Nội, chỉ có đúng 2 chuyến trong 4 ngày bật ứng dụng VATO. "Tôi cũng gặp cuốc ảo một lần. Họ đặt từ Hà Nội tới Quảng Bình với giá 11 triệu đồng", anh kể.
Âu Chí Thành, một người ở TP Hồ Chí Minh, cho rằng đây là một chiêu trò của VATO để thu hút tài xế.
"Họ làm thế để dụ tài xế nạp tiền vào tài khoản", Thành nhận định.
"Rất có thể nhân viên của Phương Trang tự đặt chuyến để tài xế thấy nhiều cuốc xe khủng mà ham", Vũ Mạnh Dũng, một tài xế Grab, bình luận.
Lại Khánh Phong, một tài xế hợp tác với Grab, nói rằng có thể đây không phải là chiêu trò. "Nhiều khách từng đặt chuyến đi các tỉnh trên ứng dụng Grab", anh kể.
Đồng quan điểm với Phong, Trương Hữu Tú, một tài xế taxi truyền thống ở TP Hồ Chí Minh, khẳng định Phương Trang không bao giờ áp dụng chiêu trò để thu hút tài xế, vì họ thừa hiểu đó là cách khiến uy tín của họ sụp đổ nhanh chóng.
"Tôi nghĩ ai đó đang cố phá VATO", Tú bình luận.
Đàm Hồng Quân, một tài xế Grab ở Hà Nội, nói rằng chính các đối tác của VATO tạo cuốc ảo.
"Nhân viên của VATO không rảnh rỗi và cũng không được phép tạo cuốc ảo như thế", anh lập luận.
Giá cước gần 2,5 triệu đồng cho một chuyến xe từ Hà Nội tới Lào Cai trên VATO. |
Đinh Văn Tuyến, một tài xế từng hợp tác với cả Grab lẫn Uber, nhận định VATO có cả những ưu điểm của Uber và Grab. Mặc dù VATO còn một số khiếm khuyết, song anh tin ứng dụng sẽ hoàn thiện dần. Về hiện tượng đặt chuyến ảo trên VATO, bản thân Tuyến cũng gặp tơi 3 lần. Nhưng anh nghĩ đây là chiêu trò phá hoại của ai đó.
"Hãng xe Phương Trang đã đầu tư 2.200 tỷ cho VATO, còn các ứng dụng Việt khác vẫn chưa có nhà tài trợ nào. Rất có thể ai đó thấy VATO sẽ thành công nên áp dụng trò bẩn để phá. Yếu điểm duy nhất của VATO là thủ tục nạp tiền rườm rà do họ chưa liên kết với nhiều ngân hàng", Tuyến bình luận.
Đa số khách của Tuyến ủng hộ VATO và muốn mọi người ủng hộ các ứng dụng Việt.
"Vì Grab có nhiều khách, nên trong thời gian tới tôi sẽ sử dụng cả Grab lẫn VATO để kiếm khách", Tuyến tiết lộ.