|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu vàng sẽ không ngừng tăng

10:30 | 05/02/2017
Chia sẻ
Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định nhu cầu vàng tăng vọt trong năm 2017 bởi những lo ngại và bất ổn liên quan tới chính trị.

Nhu cầu vàng trong năm 2016 tăng 92,9 tấn (2%) lên 4.308,7 tấn – mức cao nhất kể từ năm 2013. Theo báo cáo Gold Demand Trends mới nhất của WGC, năm 2016 cũng ghi nhận 532 tấn vàng chảy vào các quỹ ETF – mức cao thứ 2 lịch sử.

Nhu cầu tăng trưởng giúp giá vàng tăng 25% trong 9 tháng đầu năm 2016. Chỉ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump – có những phát biểu nhẹ nhàng hơn so với giọng điệu khi còn tranh cử, giá vàng mới hạ nhiệt và kết thúc năm 2016 với mức tăng 8%.

Diễn biến giá vàng trong 2 năm qua

Giám đốc Alistair Hewitt của WGC cho rằng cuộc trưng cầu dân ý tại Anh và cuộc bầu cử tại Mỹ đã tạo ra những biến động chính trị chưa từng có, thúc đẩy dòng vốn chảy vào vàng.

Ông Hewitt cho biết những nhà đầu tư cá nhân hoạt động thầm lặng trong phần lớn thời gian nhưng phản ứng nhanh chóng khi giá vàng rơi vào quý IV/2016. Điều này được phản ánh rõ ràng qua nhu cầu vàng miếng tăng mạnh.

Điều kiện kinh tế-chính trị dự báo sẽ tiếp tục bất ổn trong năm 2017. Do đó, WGC cho rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Đáng chú ý, nhu cầu tại Trung Quốc tăng 25% trong năm 2016. Đây là kết quả của việc đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng USD. Nhiều người lo ngại đồng tiền này sẽ sụp đổ nên đổ tiền vào các kênh trú ẩn an toàn.

Sự hạ nhiệt của vàng trong 3 tháng cuối năm 2016 cũng là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới – diễn ra chưa đầy một tháng sau đó.

Nhu cầu tăng kéo theo sắc xanh trên thị trường vàng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng tăng 5,29% và vừa chạm đỉnh 11 tuần trong phiên giao dịch ngày 2/2. Tuy nhiên, giá vàng cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi chính sách lãi suất của Fed, đặc biệt là sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tăng số lần dự kiến nâng lãi suất từ 2 lên 3 trong năm 2017.

Lãi suất tăng khiến chi phí cơ hội khi nắm giữ vàng tăng. Ngoài ra, lãi suất tăng còn kéo theo đồng USD tăng, khiến các kênh đầu tư an toàn như vàng trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư sử dụng đồng tiền khác.

Thạch Thảo

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.