|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu từ lễ hội bắt đầu kéo giá tiêu Ấn Độ tăng cao

07:11 | 20/07/2020
Chia sẻ
Nhu cầu trong mùa lễ hội dường như đang tác động tích cực lên thị trường hồ tiêu, với lượng người mua gia tăng, và theo đó kéo giá tăng cao.

Theo The Hindu BusinessLine, giá tiêu tại Kochi đã tăng 1 rupee lên mức 304 USD/kg hôm 17/7.

Các thương nhân cho biết người tiêu dùng đang tăng cường thu mua để đáp ứng nhu cầu cho các lễ hội như Onam, Raksha Bandhan, Vinayaka Chathurthy chuẩn bị diễn ra trên khắp cả nước. Hoạt động kinh doanh đồ mang đi và ăn uống tại nhà gia tăng cũng thúc đẩy nhu cầu hạt tiêu, bên cạnh việc sử dụng gia vị này như thuốc.

Ông Kishore Shamji của công ty Kishor Spices đã kêu gọi người nông dân hành động khéo léo và tận dụng tình hình mới để không khiến hàng nhập khẩu bất hợp pháp tràn vào và giữ lấy lợi thế này bằng cách găm hàng khi dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng.

Theo ông, các nhà chế biến đang gặp khó khăn trong việc tiếp thị vỏ hạt tiêu và hạt tiêu đầu đinh vì nhu cầu từ thị trường tiêu thụ của các nhà sản xuất masala (một loại bột gia vị) vừa và nhỏ đối với loại hạt chất lượng thấp đang cao.

Những nhà sản xuất này đang sử dụng hạt tiêu đã khử dầu và bã hạt tiêu đã chiết xuất. Điều này đã dẫn đến chi phí xử lí cao và gia tăng sự cân bằng giữa hạt tiêu nguyên vỏ và đã tách vỏ.

Ngoài ra, độ ẩm trong đợt gió mùa tháng 6 - tháng 7 khiến cho việc tiếp thị khó khăn hơn. Những người nông dân có lượng hàng nhỏ nên sử dụng các biện pháp thích hợp để trữ sản phẩm. Các đại lí ở thị trường sơ cấp phải chăm sóc hàng hoá để bảo vệ khỏi côn trùng, gián, chuột. Nếu không, thu nhập của người nông dân sẽ bị ảnh hưởng, ông Kishore nói.

Nhu cầu từ lễ hội bắt đầu kéo giá tiêu Ấn Độ tăng cao - Ảnh 1.

Ảnh: mashed.com

Xuất khẩu gia vị của Ấn Độ tăng 34% trong tháng 6 nhờ COVID-19

Với lời khuyên thêm gia vị vào hỗn hợp thực phẩm lành mạnh để cải thiện khả năng miễn dịch và tránh virus corona của các chuyên gia y tế trên toàn cầu, xuất khẩu gia vị của Ấn Độ trong tháng 6 đã tăng 23% so với cùng kì năm ngoái lên tới 359 triệu USD, theo Business Today.

Nhờ các lợi thế ngoại hối, mức tăng trưởng tính theo đồng rupee là 34%, cơ quan công nghiệp ASSOCHAM trích dẫn dữ liệu thương mại cho biết.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Gia vị Ấn Độ, quốc gia Nam Á đã xuất khẩu 857.400 tấn gia vị trong giai đoạn tháng 4 - tháng 12/2019, tăng 4% so với cùng kì năm 2018. Về mặt giá trị, trong cùng kì, Ấn Độ xuất khẩu 158,8 tỉ rupee, tăng 8% so với năm 2018.

Trong năm 2018 - 2019, Ấn Độ xuất khẩu tổng cộng 1,1 triệu tấn gia vị và sản phẩm gia vị trị giá 2.805,5 triệu USD, tăng 7% về khối lượng so với 2017 - 2018 và 6% về giá trị (tính theo đồng USD).

Từ xưa đến nay, hạt tiêu, thảo quả, gừng, nghệ, rau mùi, thì là, cần tây, thì là, cây hồ đào, hạt nhục đậu khấu, dầu gia vị và oleoresin, và các sản phẩm bạc hà là những gia vị chính được bán trên thị trường quốc tế.

Những người mua lớn nhất của các loại gia vị Ấn Độ trong năm 2018 - 2019 gồm Việt Nam (123.673 tấn), Trung Quốc (93.649 tấn) và Mỹ (82.204 tấn). Các thị trường xuất khẩu chính khác là Bangladesh, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Indonesia, Thái Lan, Anh và Iran.

Mỹ là nhà nhập khẩu hạt tiêu Ấn Độ lớn nhất vào khoảng 5.465,19 tấn trong năm 2018 - 2019, theo sau là Anh với 1.375,34 tấn.

Tố Tố