|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhu cầu mua ô tô của người Việt lại sụt giảm

15:13 | 12/05/2024
Chia sẻ
Sau mức tăng mạnh vào tháng 3, thị trường ô tô trong nước lại quay đầu giảm doanh số trong tháng 4 với 28.626 xe bán ra.

Tháng đầu của quý II, các chương trình khuyến mãi tiếp tục được nhiều hãng duy trì nhưng sức mua vẫn thấp. Doanh số toàn thị trường, gồm các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công - hãng phân phối xe Hyundai, là 28.626 xe, tăng không đáng kể so với cùng kỳ 2023 và giảm 11% so với tháng 3 liền kề 2024.

Riêng doanh số của VAMA, các hãng nhập khẩu đạt 24.350 xe trong tháng 4, giảm 11% so với tháng 3. Còn Hyundai Thành Công đạt 4.276 xe, giảm 6%.

Lũy kế sau 4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng giai đoạn 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Việc doanh số thị trường tăng giảm liên tục các tháng đầu 2024 cho thấy sự bất ổn của năm 2023 đang lặp lại. Thông thường, sau quý I khởi đầu chệch choạc, thị trường tăng trưởng trở lại vào quý II nhưng tác động của nền kinh tế vĩ mô, cùng thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp đang được xem xét khiến nhu cầu mua sắm ôtô lúc tăng lúc giảm.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Kia ở TP HCM. (Ảnh: Thành Nhạn).

Trưởng phòng bán hàng một đại lý xe Nhật tại TP HCM, nói: "Một lượng lớn khách không mua xe được trước Tết đã đổ dồn vào tháng 3, giúp doanh số tăng nhưng sang tháng 4, nhu cầu này vơi bớt".

Theo vị quản lý, thông tin ưu đãi trước bạ được Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu xuất hiện nửa cuối tháng 4 cũng phần nào tác động đến tâm lý người dùng. Một phần khác là nhiều hãng Nhật đã tranh thủ các chương trình khuyến mãi vào tháng 3 để chạy chỉ tiêu quý cuối trước khi kết thúc năm tài chính 2023. Từ đó, ngân sách marketing giảm vào tháng 4 khiến doanh số cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Trong số các thương hiệu giảm doanh số nhiều nhất, dẫn đầu là Toyota với 34%, tiếp đến Kia 22%. Xét về doanh số từng thương hiệu, Hyundai là hãng xe số một thị trường với hơn 14.000 xe bán ra.

Nếu chỉ xét xe con, Toyota vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất nhờ lượng bán 11.804 xe, nhỉnh hơn đối thủ Hyundai khoảng gần 600 xe.

VinFast từ nửa cuối 2023 không công bố số liệu bán hàng. Doanh số của hãng trong quý I, bao gồm xe mới và xe cũ đăng ký lại, khoảng hơn 8.200 xe, dẫn đầu thị trường, theo số liệu VnExpress thu thập. Khoảng 75% doanh số của VinFast trong quý I đến từ các hãng taxi, đặc biệt là GSM.

Phạm Trung