|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Úc giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5%

16:02 | 03/04/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Dự trữ Úc (Reserve Bank of Australia - RBA) hôm thứ Ba (3/4) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, trong khi Thống đốc RBA Philip Lowe chuyển hướng chú ý tới sự gia tăng lãi suất ngắn hạn ở Mỹ và cho rằng điều này có thể gây tổn hại cho những người
nhtw uc giu nguyen lai suat o muc thap ky luc 15 NHTW Úc giữ nguyên lãi suất khi sự phân kỳ chính sách đè nặng lên đôla Ú

Theo đó, Lowe và Hội đồng Thống đốc của ông đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,5% tháng thứ 20 liên tiếp. Các thị trường và cả giới chuyên môn dự đoán RBA sẽ không thay đổi chính sách cho đến năm sau.

nhtw uc giu nguyen lai suat o muc thap ky luc 15
Ngân hàng Dự trữ Úc - RBA

Tuy nhiên, Philip Lowe cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng đối với vấn đề căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sự gia tăng gần đây của lãi suất ngắn hạn trên thị trường tiền tệ của nước này.

“Sự biến động của thị trường vốn cổ phần đã tăng lên từ mức thấp của năm ngoái, một phần do những lo ngại về đường lối chính sách thương mại quốc tế của Mỹ”, Lowe cho biết trong một tuyên bố công bố quyết định giữ nguyên lãi suất hôm thứ Ba. Lãi suất ngắn hạn của đồng USD đang “tăng vì các lý do khác hơn là sự gia tăng của lãi suất quỹ liên bang. Điều này đã khiến lãi suất ngắn hạn cũng tăng cao hơn ở một số nước khác, bao gồm cả Úc”.

Việc đẩy mạnh phát hành tín phiếu kho bạc để hút vốn bù đắp cho thâm hụt ngân sách của Mỹ đã được nêu ra như là một trong những yếu tố khiến lãi suất ngắn hạn tăng cao hơn, cả ở Mỹ và nước ngoài. Chi phí vay mượn tăng sẽ gây nhiều khó khăn cho NHTW vốn đang rất quan ngại đến khả năng trả nợ của các hộ gia đình đang ngập trong nợ nần, trong khi lương bổng vẫn trì trệ.

Lowe vẫn duy trì quan điểm của mình là tiến trình giảm tỷ lệ thất nghiệp và thúc đẩy lạm phát hướng tới điểm giữa trong khoảng mục tiêu là 2,5% sẽ được thực hiện dần dần.

Hiện thất nghiệp ở Úc đang đứng ở mức 5,6%, cao hơn mức 5% được ước tính là trạng thái việc làm đầy đủ, thông thường sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền lương nhanh hơn và lạm phát cao hơn. Trong khi đó, lạm phát vẫn đang lơ lửng dưới mức thấp trong khoảng mục tiêu của RBA là 2% đến 3%.

“Lạm phát có thể sẽ còn thấp trong một thời gian, phản ánh sự tăng trưởng yếu về chi phí lao động và cạnh tranh mạnh mẽ trong bán lẻ”, Lowe nói. Tuy nhiên, theo ông “lạm phát sẽ tăng dần khi nền kinh tế tăng lên. Dự báo trung tâm cho lạm phát là cao hơn một chút mức 2% vào năm 2018”.

Ông cũng tin rằng tỷ giá hối đoái thấp hơn có thể đẩy nhanh tiến trình này bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu, với một thước đo về hoạt động sản xuất tăng lên mức cao nhất trong tháng 3.

Nhưng bức tranh là khá lộn xộn. Một lý do chính khiến cho đồng đôla Úc giảm là giá quặng sắt - nguồn thu nhập lớn nhất của Úc ở nước ngoài - đã sụt giảm trong tháng trước. Australia cũng có nguy cơ trở thành thịt trong chiếc bánh sandwich nếu xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung do Mỹ hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và là đồng minh an ninh then chốt của Úc, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Mặc dù vậy, “dự báo trung tâm của RBA vẫn được giữ nguyên là tăng trưởng sẽ nhanh hơn vào năm 2018”, Lowe cho biết, cho thấy triển vọng hạn chế hơn sau khi dữ liệu tháng trước cho thấy nền kinh tế Úc chỉ tăng trưởng 2,4% - thấp hơn dự kiến - ​​trong ba tháng cuối cùng của năm 2017. “Một nguồn không chắc chắn nữa là triển vọng tiêu dùng của hộ gia đình, mặc dù tăng trưởng tiêu dùng đã phục hồi vào cuối năm 2017. (Nguyên nhân do) Thu nhập của hộ gia đình tăng chậm và mức nợ cao”.

Bình luận về những phát biểu của Lowe, Callam Pickering – Chuyên gia kinh tế của trang việc làm toàn cầu Indeed, người trước đây đã từng làm việc tại RBA cho biết, chúng tôi thấy không có lý do để RBA sớm tăng lãi suất. “Trong thực tế, chúng tôi cho rằng một động thái (tăng lãi suất) sớm sẽ đặc biệt nguy hiểm. Một cuộc chiến thương mại nếu xảy ra có thể làm suy yếu sự cải thiện gần đây của kinh tế của Úc”.

Hiện đôla Úc tăng 0,38% lên 0,7692 USD, một trong những đồng tiền tăng mạnh nhất trong nhóm G10. Tuy nhiên chủ yếu do nỗi lo về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đè nặng lên đồng USD chứ không phải do quyết định của RBA đã nâng đỡ cho đồng nội tệ. Trên thực tế, đồng đôla Úc đã giảm hơn 5% kể từ khi nó đạt đỉnh trên 81 cent Mỹ vào cuối tháng Giêng.

Hoàng Nguyên

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.