|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất do lo ngại lạm phát yếu

13:54 | 18/01/2018
Chia sẻ
NHTW Hàn Quốc hôm nay (18/1) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản do lạm phát tại nước này vẫn còn thấp hơn mục tiêu trong khi đồng nội tệ đang giao dịch gần mức cao nhất trong nhiều năm.
nhtw han quoc giu nguyen lai suat do lo ngai lam phat yeu NHTW Hàn Quốc nâng dự báo tăng trưởng, song vẫn giữ nguyên lãi suất

Quyết định thống nhất giữ nguyên lãi suất repos kỳ hạn 7 ngày ở mức 1,5%, một trong những quyết định lãi suất cuối cùng của Thống đốc Lee Ju-yeol trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3, đã được tất cả 17 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg dự báo.

nhtw han quoc giu nguyen lai suat do lo ngai lam phat yeu
ảnh minh họa

Tại cuộc họp lần này, BOK cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay lên 3%, từ mức 2,9% của dự báo trước đó; trong khi lại giảm dự báo lạm phát xuống còn 1,7%.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu, nền kinh tế Hàn Quốc dường như đang trên đà phát triển vững chắc. Tuy nhiên, bất kỳ sự thay đổi chính sách tiền tệ nào cũng được dự báo là sẽ rất “từ tốn” sau khi chi phí vay mượn đã được nâng lên tại cuộc họp gần đây nhất. Nguyên nhân do hiện BOK đang lo ngại áp lực lạm phát vẫn rất yếu ớt và việc tăng lãi suất cao hơn nữa có thể khiến đồng won tiếp tục tăng giá.

Thống đốc Lee cho biết, sự mạnh lên của đồng won gần đây, đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm vào đầu tháng này, là do căng thẳng chính trị trên bán đảo Triều Tiên dịu lại, tăng trưởng kinh tế và đồng USD suy yếu. Ông nói có vẻ như đã có một số hành vi bầy đàn trong sự tăng giá của đồng won.

“Việc hạ thấp dự báo lạm phát cho thấy BOK có thể giữ ổn định lãi suất trong một khoảng thời gian”, Paik Yoon-min - nhà phân tích thu nhập cố định của Kyobo Securites ở Seoul cho biết. “Có thể sau khi Cục Dự trữ Liên bang thực hiện hai lần tăng lãi suất thì BOK mới bắt đầu tăng trong quý 3”.

Phần lớn các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg đều dự báo lần tăng lãi suất tiếp theo của BOK sẽ diễn ra vào quý 2 hoặc muộn hơn. Chỉ có 5 trong số 25 nhà phân tích dự kiến điều đó sẽ diễn ra trong quý 1.

Tuy nhiên với việc BOK giữ nguyên lãi suất hôm thứ Năm, lãi suất chuẩn của Mỹ có thể sớm vượt qua Hàn Quốc nếu Fed tăng lãi suất vào tháng 3 đúng như kỳ vọng của thị trường.

Bank of America Merrill Lynch cho rằng sự khác biệt về lãi suất - có thể tăng lên 50 điểm cơ bản vào nửa đầu năm, theo ước tính của ngân hàng - nhưng không có khả năng gây ra dòng vốn chảy ra. Hiện Hàn Quốc có trữ lượng ngoại hối đáng kể và thặng dư tài khoản vãng lai lớn, các nhà kinh tế của BofAML Bank of America Merrill Lynch đã viết trong một báo cáo.

Đồng won ổn định ở mức 1.068,75 KRW/USD vào lúc 12h22 hôm thứ Năm (giờ địa phương). Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống còn 2,18%.

Đối với tiền ảo, Thống đốc Lee đã nhắc lại lập trường của BOK rằng các đồng tiền ảo không phải là hợp pháp, và giao dịch tiền ảo gần đây cho thấy rõ các động cơ đầu cơ và hành vi bầy đàn.

Hoàng Nguyên