NHNN yêu cầu TCTD đảm bảo chất lượng, an toàn giao dịch tại ATM vào dịp Tết
Mục tiêu 200 triệu giao dịch thẻ ngân hàng/năm qua POS | |
ABBank lưu ý chủ thẻ về đánh cắp dữ liệu thẻ ATM |
Để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết nguyên đán sắp tới, ngày 20/12/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 10303/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM.
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM. Trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, việc trang bị camera giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ hình ảnh theo quy định, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả.
Đồng thời, TCTD cần làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.
Các tổ chức này cũng cần giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết tránh hiện tượng quá tải. Cùng với đó, tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng.
Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các tổ chức này cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền. Ngoài ra, các TCTD cũng cần tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của NHNN tới các chi nhánh, đơn vị trực thuộc.
Đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), NHNN yêu cầu phải thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và Tết. Đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.
NAPAS cũng phải phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.
NHNN cũng chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP HCM chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại văn bản này. Các đơn vị này phải chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM.
NHNN chi nhánh cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, nhanh chóng phản hồi dư luận và phản ánh kịp thời về NHNN.