|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu kiểm soát rủi ro tín dụng đối với dự án BOT, BT

22:25 | 29/08/2016
Chia sẻ
Ngày 25/8, Ngân hàng nhà nước có công văn 6395/NHNN-TD yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ Tướng chính phủ Trương Đình Dũng về quản lý chặt chẽ nguồn vốn tín dụng đầu tư thực hiện các dự án BOT, BT xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Ngân hàng nhà nước NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thống đốc về tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.

Theo đó, các TCTD cần theo dõi chặt chẽ để nắm bắt việc thay đổi chính sách thu phí các dự án BOT của Chính phủ và các Bộ có liên quan, đánh giá lại hiệu quả các dự án khi mức phí thay đổi để có biện pháp quản lý rủi ro, tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn thu phí để thu nợ kịp thời, đầy đủ, đúng hạn.

Thẩm định chặt chẽ các dự án BOT, BT trước khi cho vay, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao. Các dự án cần phải thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng, các dự án có áp dụng thu phí theo hình thức trạm thu phí không dừng.

Đồng thời, các TCTD được NHNN chỉ thị không xem xét các dự án có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Trước đó, NHNN cũng đã cảnh báo các TCTD và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng vượt giới hạn, cấp tín dụng đối với khách hàng có dư nợ lớn.

NHNN yêu cầu việc cấp tín dụng tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, hạn chế cấp tín dụng vượt giới hạn vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đồng thời, các TCTD phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thẩm định, đánh giá hiệu quả, cấp tín dụng và thu hồi nợ đối với khách hàng, khách hàng và người có liên quan theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các trường hợp cấp tín dụng trên 15% và 25% vốn tự có.

Tiến Vũ