|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu hạn chế tình trạng ATM hết tiền vào dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi

08:42 | 21/12/2018
Chia sẻ
NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ cần rà soát và tăng cường các hoạt động liên quan đến ATM hạn chế tình trạng ATM hết tiền, gián đoạn giao dịch gây bức xúc cho khách hàng trong dịp lễ Tết.
nhnn yeu cau han che tinh trang atm het tien vao dip cuoi nam va tet ky hoi
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ triển khai hoạt động để đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM của khách hàng dịp cuối năm 2018 và dịp nghỉ lễ, Tết Kỷ Hợi.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức này phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết. Bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Các tổ chức cần thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.

NHNN cũng gợi ý một số biện pháp nhằm giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất…) như: tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM…

Cùng với đó, NHNN cũng yêu cầu cần tăng cường truyền thông hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn tại ATM, xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ cần phải rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả. Đồng thời, triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo,...

Ngoài ra, các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan như tổ chức chuyển mạch thẻ, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ khác, cơ quan công an, cơ quan truyền thông,... để có thể xử lí các tình huống kịp thời nhất.

Xem thêm

Trúc Minh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.