|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu Eximbank khẩn trương báo cáo vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu lên 8,8 tỷ đồng

15:47 | 20/03/2024
Chia sẻ
NHNN yêu cầu lãnh đạo ngân hàng Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc và phương hướng xử lý.

Theo đưa tin từ VTC News, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẩn trương báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, trước ngày 21/3.

NHNN yêu cầu lãnh đạo của Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc; phương hướng xử lý.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông cụ thể để hướng dẫn, giới thiệu cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ ngân hàng nói riêng tới công chúng, giúp người dân nắm rõ các quy định, sử dụng đúng, hiệu quả, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trước đó, ngày 14/3, NHNN chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Theo thông tin chúng tôi có được, trong ngày 19/3 đại diện hai bên khách hàng - ngân hàng đã có buổi làm việc đầu tiên. Thông tin chi tiết về các nội dung thoả thuận hiện chưa được công bố cụ thể. 

Thông tin về thẻ tín dụng tiêu hơn 8 triệu đồng (năm 2013) bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm trước đó đã khiến dư luận xôn xao. Nhiều công thức tính lãi kép đã được truyền tay nhau để ước tính ra con số này với lãi suất ước khoảng gần 70%/năm.

Theo thông tin từ phía Eximbank, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Mastercard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. 

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

ây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", phía ngân hàng cho hay.

Chia sẻ với báo chí ông P.H.A giải thích việc không thanh toán nợ thẻ dẫn đến gánh khoản nợ xấu 9 tỷ đồng, là do đang có tranh chấp với ngân hàng kể từ năm 2017 đến nay. Ông khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu thẻ tín dụng nói trên.

Theo báo Người Lao Động, vào khoảng tháng 3/2013, ông Phạm P.H.A. có nhờ nhân viên tên Giang làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này.

Thời điểm đó, nhân viên tên Giang đưa cho ông A. hồ sơ mở thẻ để ký và khoảng 1-2 tuần sau thì gọi ông ra trụ sở chi nhánh, nhưng lại không vào trong mà yêu cầu ông A. đứng ở ngoài cửa để Giang ra và đưa cho hồ sơ nhận thẻ để ký. Khi ông A. ký xong, Giang có đưa cho thẻ ngân hàng thường. Đồng thời nói thêm vì lương của ông A. được khoảng 5 triệu đồng đang thấp quá nên phải xin thêm ý kiến sếp, khả năng là được và hẹn sẽ liên lạc lại. Nhưng sau đó người này cũng không liên lạc lại nữa.

4 năm sau (đến năm 2017), do có nhu cầu vay vốn, khi đến ngân hàng ông A. mới tá hỏa khi được thông báo bản thân đang có nợ xấu tại Eximbank. Ngay sau đó, ông A. đã chủ động đến chi nhánh Eximbank Quảng Ninh để xác minh và Ban giám đốc chi nhánh ngân hàng thông báo trách nhiệm là của ông Phạm H.A. vì đã ký nhận thẻ.

Khi ông A. hỏi tại sao khi phát sinh lãi và nợ lãi lại không thông báo cho ông ngay và trong hồ sơ mở thẻ tại sao lại có thêm một số điện thoại không phải của ông thì phía ngân hàng trả lời có liên lạc theo số điện thoại không phải của ông và không liên lạc được. Ông A. cũng đặt câu hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà ông vẫn đang dùng thì ngân hàng không trả lời được…

Cũng theo ông A., vào thời điểm đó, ông cũng đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, mặc dù số tiền này bản thân không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này, tuy nhiên phía ngân hàng không đồng ý.

Qua nhiều cuộc làm việc, 2 bên không thống nhất được phương án và đến cuối năm 2023, tổng số nợ mà ngân hàng yêu cầu ông Phạm H.A. phải trả lên tới hơn 8,83 tỷ đồng.

H.T