|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN sẽ xử lý các nhà hàng, quán cà phê tại TP.HCM cho phép thanh toán bằng bitcoin

14:30 | 26/12/2017
Chia sẻ
Cơ quan chức năng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giải quyết những vi phạm tại một số nhà hàng và quán cà phê ở TP.HCM đang chấp nhận thanh toán bằng bitcoin, Phó Thống đốc NHNN cho biết.
nhnn se xu ly cac nha hang quan ca phe tai tphcm cho phep thanh toan bang bitcoin Việt Nam sẽ cấm thanh toán bằng tiền ảo vào năm 2018
nhnn se xu ly cac nha hang quan ca phe tai tphcm cho phep thanh toan bang bitcoin Khách Sài Gòn đến BTM mua 'tiền ảo' Bitcoin dễ như mua rau

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Thống đốc NHNN tại TP.HCM, ủng hộ quan điểm rằng các loại tiền ảo như bitcoin là bất hợp pháp, và việc phát hành, cung cấp và sử dụng bitcoin là vi phạm pháp luật.

Vì vậy, chính quyền thành phố đã đồng ý hợp tác với NHNN để xử lý vi phạm tại một số quán cà phê và nhà hàng ở TP.HCM đang chấp nhận thanh toán bằng bitcoin, ông Minh khẳng định trong buổi gặp gỡ gần đây với Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề nghị lực lượng cảnh sát cùng tham gia xử lý vụ việc,” trang Retail News Asia trích lời ông Minh cho biết. Hình phạt nặng nhất đối với hành vi sử dụng tiền ảo ở Việt Nam là xử phạt hành chính 200 triệu đồng.

nhnn se xu ly cac nha hang quan ca phe tai tphcm cho phep thanh toan bang bitcoin
NHNN sẽ xử lý vi phạm tại các nhà hàng, quán cà phê cho phép thanh toán bằng bitcoin. (Ảnh: Reuters)

Ông Minh cho hay đã phát hiện một nhà hàng ở Quận 1 cho phép khách hàng sử dụng bitcoin để mua đồ uống và pizza. Một nhân viên tại đây cho biết, khách hàng chỉ cần đưa ra một mã bitcoin để thanh toán cho bữa ăn. Việc thanh toán bằng bitcoin cũng sẽ có lợi hơn đối với nhà hàng vì nhà hàng sẽ không phải khai báo thuế.

Bitcoin nhanh chóng tăng giá kể từ đầu năm năm 2017 và lên kỷ lục 19.783 USD vào ngày 17/12. Sức nóng của bitcoin đã lan tỏa trên khắp thế giới, không ngoại trừ Việt Nam. Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 1.478 máy đào bitcoin được nhập khẩu vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, việc nhập khẩu máy đào bitcoin vào Việt Nam hiện vẫn chưa bị cấm.

Tháng 10, NHNN tuyên bố từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Phương thức thanh toán duy nhất được chấp thuận phải được ban hành hoặc chịu sự kiểm soát của NHNN.

Tuy nhiên đến cuối tháng 10, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch trường ĐH FPT cho biết trường chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại.

Oanh Oanh