|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN muốn hợp tác với Amazon về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, ngân hàng ảo

07:10 | 14/09/2018
Chia sẻ
Đại diện NHNN bày tỏ mong muốn hợp tác với Amazon trong nhiều lĩnh vực như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, chuỗi khối và ngân hàng ảo. Bên cạnh đó, NHNN mong muốn Amazon tiếp tục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin làm rõ các vấn đề, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật an ninh mạng đối với các tổ chức tín dụng và định chế tài chính tại Việt Nam.

Amazon muốn hợp tác với NHNN về sandbox

Ngày 13/9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh có buổi làm việc với đại diện của Amazon là ông Michael Punke - Phó Tổng giám đốc chính sách toàn cầu của Công ty Amazon Web Services (AWS).

nhnn muon hop tac voi amazon ve dien toan dam may tri tue nhan tao ngan hang ao

Phó Tổng giám đốc chia sẻ về định hướng chính sách của NHNN trong việc quản lý sử dụng dịch vụ đám mây, các công nghệ tài chính (Fintech) mới, quản lý dữ liệu tài chính.

Ông nhấn mạnh, điện toán đám mây là lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam, và được lãnh đạo NHNN, các tổ chức tài chính quan tâm. Bên cạnh đó là những nghiên cứu cụ thể, chuẩn bị để sẵn sàng ứng dụng ngay khi có đủ điều kiện cho phép.

Đáp lại, ông Michael Punke cho biết, Amazon đang hợp tác triển khai dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ ngân hàng số (digital banking) với một ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam.

AWS cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây chi phí thấp, bảo mật và có khả năng mở rộng cao dưới dạng các dịch vụ lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích và các dịch vụ khác từ các trung tâm dữ liệu của Amazon trên toàn thế giới.

Công ty AWS được biết NHNN đang có kế hoạch xây dựng hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp fintechs dưới dạng những khung làm việc điều chỉnh thử nghiệm (regulatory sandbox). Công ty AWS đã và đang làm việc với các chính phủ trong khu vực để phát triển những sandbox tương tự.

Do vậy, AWS mong muốn được hợp tác với NHNN trong quá trình này. Công ty AWS có thể cung cấp thông tin về các xu hướng mới nổi trong cách các tổ chức tài chính sử dụng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, chuỗi khối và ngân hàng ảo tại Việt Nam, trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Công ty AWS mong muốn AWS toàn cầu và AWS trong khu vực có thể hợp tác với NHNN trong việc xây dựng, phát triển các quy định quản lý trong lĩnh vực công nghệ mới cho nền kinh tế số của Việt Nam. Điều này có thể thực hiện bằng cách tổ chức các cuộc hội thảo và các trao đổi kỹ thuật, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm.

NHNN muốn Amazon gỡ vướng mắt trong quá trình triển khai Luật An ninh mạng

Đối với những thông tin cũng như kiến nghị, đề xuất được ông Michael Punke chia sẻ tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN sẽ nghiên cứu, xem xét.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đề nghị Amazon tiếp tục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin làm rõ các vấn đề, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật an ninh mạng đối với các tổ chức tín dụng và định chế tài chính tại Việt Nam.

Đối với nội dung định hướng chính sách chung của NHNN để tạo ra hành lang pháp lý cho các hoạt động khai thác công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng, NHNN có kế hoạch xây dựng hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp fintech dưới dạng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (regulatory sandbox).

Ban lãnh đạo NHNN đang giao cho Vụ Thanh toán làm đầu mối soạn thảo Đề án xây dựng cơ chế quản lý thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng để trình Chính phủ phê duyệt.

Với thiện chí của NHNN cùng với những thế mạnh vốn có của Amazon, Phó Thống đốc mong muốn hai bên sẽ hợp tác thành công trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại; đặc biệt là việc ứng dụng điện toán đám mây (cloud services) trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Xem thêm

Ánh Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.