Nhìn xa như Elon Musk: 13 năm trước bị chỉ trích khi sản xuất 'đồ chơi' cho người giàu, nay điều hành công ty nghìn tỷ USD
Theo CNBC, 13 năm trước, Tesla thường xuyên bị chỉ trích vì chỉ "sản xuất đồ chơi cho người giàu", theo lời nhà đồng sáng lập kiêm CEO Elon Musk nói vào thời điểm đó. Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk với tầm nhìn xa trông rộng của mình, hướng tới các đích sản xuất xe điện với giá cả phải chăng. Cho tới ngày hôm nay, những dự đoán của ông chủ Tesla đã đúng một cách kỳ lạ
Tuần trước, một nhóm những người sở hữu xe điện Tesla có tên Tesla Sillicon Valley Club đã đăng tải trên twitter một đoạn video dài 67 giây từ một bài thuyết trình năm 2008 mà Elon Musk đã nói tại The Hollywood Hill, một tổ chức thành viên hiện đã không còn hoạt động ở Santa Monica, California.
Trong đoạn clip, tỷ phú Elon Musk đã bảo vệ mức giá 109.000 USD của Tesla Roadster thế hệ đầu tiên và cho rằng đây là mức giá cần thiết cho sự phát triển của các phương tiện giá cả phải chăng hơn trong tương lai.
Elon Musk chia sẻ: "Bất cứ khi nào ai đó mua Tesla Roadster, mỗi xu mà Tesla kiếm được đều dùng để phát triển các phương tiện đại chúng với giá rẻ hơn". Đồng thời, ông cho rằng máy tính xách tay và điện thoại di động đã chuyển từ những món đồ trang sức đắt tiền thành những thứ cần thiết, với giá cả sẽ tiết kiệm hơn theo thời gian.
"Bạn không thể mua những chiếc xe giá rẻ trừ khi bạn bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền", CEO Tesla nói thêm. Phản hồi lại dòng Tweet, Elon Musk cho biết: "Chà, đó là 13 năm trước".
Theo CNBC, phân tích vào năm 2008 của tỷ phú Elon Musk rất sắc sảo. Ví dụ, máy tính xách tay Compaq Portable, một trong những máy tính xách tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt, ra mắt vào năm 1983 với giá 2.995 USD - tương đương hơn 8.200 USD thời điểm hiện tại, đã bao gồm lạm phát. Hewlett-Packard mua lại Compaq vào năm 2002 và hiện tại, một trong những mẫu Chromebook của HP đang được bán với giá chỉ 199,99 USD.
Chiến lược của vị tỷ phú ngành công nghệ này đó là sử dụng số tiền thu được ban đầu của Roadster - từ những "người giàu" - để hỗ trợ cho các công tác nghiên cứu và phát triển nhằm đưa ra các lựa chọn hợp lý hơn dường như đã thành công.
Ngay cả khi Tesla trở thành công ty trị giá 1.000 tỷ USD vào tuần trước, mẫu sedan Model 3 của nhà sản xuất ô tô này vẫn có giá 45.190 USD, gần tương đương với các đối thủ cạnh tranh như Nissan Leaf 2021 và Chevrolet Bolt EUV 2022. Xe Model Y của Tesla, một chiếc crossover SUV, hiện có giá 58.190 USD - tương tự giá của chiếc SUV Ford Mustang Mach-E 2021.
Trong quá khứ, Elon Musk đã trích dẫn áp lực chuỗi cung ứng trong ngành ô tô như một lời giải thích cho việc tăng giá bán. Xe điện ở Mỹ đang gia tăng. Vào năm 2020, gần 1,8 triệu chiếc trong số đó đã được đăng ký ở Mỹ, nhiều gấp ba lần so với năm 2016, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế liên chính phủ có trụ sở tại Paris.
Tuy nhiên, đó chỉ là một con số tương đối nhỏ so với toàn bộ số lượng ô tô được đăng ký trên toàn quốc trong năm ngoái (286,9 triệu chiếc ô tô), theo dữ liệu của DMV và Hedges and Company tổng hợp.
Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng 6, gần 40% người Mỹ chia sẻ rằng trong lần mua ô tô tiếp theo, họ sẽ cân nhắc một cách nghiêm túc việc mua xe điện. Tuy nhiên, hơn một nửa số người tham gia khảo sát trả lời rằng giá xe điện cao hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu khác.