Nhiều sai phạm ở dự án mở rộng quốc lộ 1 Phú Yên - Bình Định
Đoạn đường mở rộng dài 118 km do Ban quản lý dự án 2 (sau này là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, được chia làm ba dự án thành phần, trong đó một dự án xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hai dự án BOT.
Kết luận thanh tra nêu, dự án BOT Nam Bình Định sử dụng lại cống cũ, thiết kế mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí thường xuyên ngập chưa phù hợp với thực tế, thiếu đồng bộ. Việc này dẫn đến mặt đường tại khu vực đó luôn bị ngập khi trời mưa, có nơi ngập sâu 30-60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Quốc lộ 1 qua Phú Yên bị hư hỏng nặng gây nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Xuân Hoa.
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế chưa đúng quy định, như: Cho phép hạ tiêu chuẩn dự án không theo tiêu chuẩn ngành, dẫn đến chất lượng mặt đường thiếu tính đồng bộ; cho phép hạ cao độ thiết kế...
Theo cơ quan thanh tra, khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ Giao thông Vận tải cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới, tuy nhiên sau đó lại điều chỉnh, giữ 7 cầu cũ, trong đó 6 cầu tải trọng chỉ 22-25 tấn.
Mức tải trọng này không đồng bộ với tải trọng của quốc lộ 1 sau cải tạo và cầu xây mới (khoảng 30 tấn), gây khó khăn cho quá trình khai thác và không phát huy cao nhất hiệu quả của dự án.
Từ những vấn đề nêu trên, Thanh tra Chính phủ cho rằng khi công trình ngập lụt, mưa nhiều ngày..., nước mặt tích tụ thẩm thấu vào kết cấu bê tông. Mật độ giao thông lớn đã phá vỡ khả năng dính bám của đá với nhựa, dẫn đến mặt đường hư hỏng, ảnh hưởng nền đường, làm suy giảm chất lượng và tuổi thọ công trình.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân có vi phạm nêu trong kết luận. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát quy hoạch khu đô thị cạnh quốc lộ 1, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý việc chấp hành xây dựng của các hộ dân ven đường, đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình.
Dự án này mở rộng quốc lộ 1A Phú Yên - Bình Định khởi công năm 2013, đến tháng 10/2015 thông xe toàn tuyến sớm hơn một năm so với chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, tuyến đường này ngay sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, hư hỏng hơn 1.000 m2 mặt đường và phải sửa chữa liên tục, làm ảnh hưởng đến giao thông, gia tăng các vụ tai nạn nghiêm trọng.