|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều người Mỹ muốn quay lại sử dụng xe xăng

08:06 | 29/11/2023
Chia sẻ
Lần đầu tiên doanh số xe điện tại Mỹ vượt mốc hơn 1 triệu xe, song các nhà sản xuất lại vấp phải khó khăn khi tâm lý người tiêu dùng đang trở nên khó tính hơn với phương tiện xanh này.

Ngay cả khi xe điện đang chiếm ưu thế trên khắp các mặt báo và những mẫu xe mới hấp dẫn đang được tung ra thị trường, hầu hết người Mỹ vẫn không muốn từ bỏ xăng dầu, tờ Insider viết.

Trong một cuộc thăm dò gần đây do Yahoo Finance và Ipsos thực hiện, 57% số người được hỏi cho biết họ sẽ không chọn xe điện khi mua chiếc xe tiếp theo - có thể là đổi xe mới hoặc tậu thêm chiếc nữa.

Trong số đó, 36% cho biết "hoàn toàn không có khả năng" sẽ mua ô tô điện, trong khi 21% người được khảo sát nói "không quá” bài xích xe điện nhưng cũng không ngỏ ý sẽ mua. 31% người khác cho rằng có khả năng họ sẽ mua.

Các yếu tố chủ yếu khiến người tiêu dùng tiềm năng từ bỏ ý định mua ô tô điện là những lo lắng bao gồm: Giá cao, phạm vi lái hạn chế và cơ sở hạ tầng trạm sạc không đáp ứng đủ. 

 KIA EV6. (Ảnh: KIA).

Một phân tích gần đây của S&P Global Mobility cho thấy nhiều hộ gia đình đang sở hữu xe điện cho biết họ sẽ mua xe chạy bằng động cơ đốt trong (xăng/dầu) trong lần tới.

Trên thị trường, hơn 52% hộ gia đình đang sở hữu xe điện đã tiếp tục mua ô tô điện làm chiếc xe tiếp theo. Điều đó có nghĩa là gần một nửa nói không với loại phương tiện xanh này sau một thời gian sử dụng.

Theo Insider, sở hữu cả xe điện và xe xăng có ý nghĩa nếu người tiêu dùng muốn sử dụng xe điện cho các chuyến đi ngắn ngày và một chiếc xe khác phù hợp hơn cho các hành trình dài.

Ông Tom Libby, Giám đốc điều hành các giải pháp khách hàng trung thành và phân tích ngành tại S&P Global Mobility, nhận định: "Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải tốn rất nhiều tiền để chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Vì vậy, điều cuối cùng họ muốn là chủ sở hữu xe điện quay trở lại động cơ đốt trong”.

Mặc dù có những thách thức kể trên song xe điện vẫn tiếp tục phát triển. Theo Cox Automotive, doanh số xe điện của Mỹ đã tăng trong 13 quý liên tiếp. 

Còn theo công ty thu thập dữ liệu về xe điện Atlas Public Policy, doanh số dòng xe này dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 9% trong tổng số xe tại thị trường Mỹ trong năm nay. Con số này tăng so với mức 7,3% doanh số bán xe mới trong năm ngoái.

Tính đến nay, đây là lần đầu tiên hơn 1 triệu chiếc xe điện được bán ra tại thị trường Mỹ. Theo Atlas, doanh số bán có thể đạt khoảng 1,3-1,4 triệu chiếc đến cuối năm.

Mặc dù những con số trên cho thấy tiến triển đáng kể của quá trình điện khí hóa, song Mỹ vẫn bị chậm hơn so với các nước như Trung Quốc, Đức và Na Uy.

Theo báo cáo triển vọng xe điện của BloombergNEF công bố hồi tháng 6/2023, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc chiếm 33% trong tổng số, tại Đức là 35%, còn tại Nauy là 90% trong nửa đầu năm.

Đức Huy (theo Insider)