|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều nghi ngờ về động cơ báo cáo thị trường nước mắm của Vinastas

13:43 | 23/10/2016
Chia sẻ
Chỉ 7 ngày sau khi Masan nhắc đến chỉ tiêu arsen tại một hội thảo về nước mắm, Vinastas đã có kết quả khảo sát một lượng mẫu khổng lồ và có một báo cáo được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đó là ý kiến của ông Võ Văn Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần nước mắm Vạn Phần nêu ra trong buổi tọa đàm trực tuyến: “Cuộc chiến nước mắm và nỗi niềm của người sản xuất truyền thống” diễn ra sáng ngày 23/10, tại báo Dân Việt.

nhieu nghi ngo quanh ban bao cao cua vinastas ve thi truong nuoc mam
Ông Võ Văn Đại: "Tôi đã học về MBA nên hiểu rõ, những thông tin này là một chiêu trong chiến lược kinh doanh để doanh nghiệp chiếm thị trường" (Nguồn: Dân việt)

Nước mắm Vạn Phần là một doanh nghiệp chế biến sản phẩm truyền thống, bị cạnh tranh chèn ép của các đại gia nước mắm công nghiệp là “chuyện thường ngày”.

Đã dự Hội thảo “Nước mắm truyền thống - Bảo tồn và phát triển sản phẩm”, ông Đại tỏ ra không bất ngờ trước thông tin thất thiệt về "nước mắm nhiễm arsen", vì Giám đốc phát triển sản phẩm của Masan có phát biểu nội dung này tại một cuộc hội thảo.

“Tuy nhiên, tôi bất ngờ là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) lại là đơn vị cung cấp các thông tin này. Chỉ 7 ngày sau hội thảo nói trên, Vinastas đã có một báo cáo như vậy”, ông nói.

Vinastas đã tiến hành khảo sát và công bố về “các loại nước mắm có hàm lượng arsen vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế”, một chỉ tiêu mà Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5107/2003 dành cho nước mắm lại không quy định.

Vì thế, đại diện nước mắm Vạn Phần đưa ra quan điểm: “Tôi nghi ngờ kết quả này không phải của Vinastas mà là một báo cáo sẵn có từ một đơn vị đối thủ của nước mắm truyền thống. Lãnh đạo Hội vì quyền lợi người tiêu dùng mà nhầm lẫn kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” thế này thì làm sao bảo vệ được quyền lợi của khách hàng?”.

Nghi vấn của ông Đại đã được nhiều người đồng tình hơn khi ráp nối những sự việc liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây. Sau khi đại diện Masan phát biểu về chỉ tiêu arsen trong nước mắm, Vinastas liền đưa ra công bố về số lượng các hãng nước mắm "có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế". Thông tin này làm dư luận hoang mang thậm chí có siêu thị có tiếng đã hạ một số hãng nước mắm truyền thống ra khỏi kệ sau khi "tham khảo bản công bố của Vinastas".

Bất ngờ là vào ngày 20/10, Masan tung ra quảng cáo “an toàn thạch tín”. Động thái này được dấy lên nghi ngờ, phải chăng đây là "chiêu" marketing quen thuộc của Masan, đánh vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng sau đó tung sản phẩm mới để chiếm thị phần.

Cuộc tọa đàm tiếp tục được hâm nóng khi một người tiêu dùng tham dự hội thảo đặt câu hỏi với luật sư Nguyễn Thế Truyền: “Nếu phát hiện một doanh nghiệp đứng đằng sau chiến dịch "bẩn" nhắm vào các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống, liệu có thể khởi kiện doanh nghiệp về hành vi cạnh tranh không lành mạnh?”

Đáp lại, Luật sư Truyền khẳng định nếu chứng minh được đó là sự thật thì doanh nghiệp đứng đằng sau đã vi phạm pháp luật rất nặng. “Họ đã vi phạm Khoản 3, điểm A, điều 45 luật cạnh tranh có ghi rõ trách nhiệm trong việc đưa thông tin gian dối cho khách hàng về giá, số lượng, chất lượng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất”.

Luật sư chỉ rõ, sau khi có kết luận về công bố thông tin sai sự thật, tất cả những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thông tin đó có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Vinastas yêu cầu xin lỗi, đính chính thông tin và đòi đền bù thiệt hại. Các doanh nghiệp có thể khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo luật dân sự.

Cũng tại buổi tọa đàm, khi được hỏi về việc quảng cáo của Masan “vô tình” tung ra đúng thời điểm sau khi Vinastas công bố nước mắm chứa arsen vượt ngưỡng, Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV quốc gia cho rằng Masan “không có gì sai”.

“Họ đã đưa ra một slogan nước mắm phải an toàn, cái đó phù hợp, cơ quan báo chí cũng không có vấn đề gì khi đăng một quảng cáo như vậy. Tuy nhiên, khi mà xã hội đang xảy ra cuộc chiến nước mắm, một cơ quan báo chí cần cân nhắc có nên đăng hay không. Đây không phải là vấn đề pháp lý mà là vấn đề lựa chọn: giữa hợp đồng quảng cáo giá trị lớn hay cảm xúc của độc giả”, ông Tuyến nói.

Liên quan đến sự việc bất thường này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc làm rõ thông tin thất thiệt về "nước mắm nhiễm arsen", xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đăng đàn trả lời báo chí và coi việc Vinastas mập mờ ra thông cáo “nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng” mà không nói rõ arsen vô cơ hay hữu cơ là sai sự thật.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng khẳng định đã chỉ đạo làm rõ.

Ngày 22/10, Bộ Y tế đã chính thức thông tin kết quả kiểm tra liên ngành: 247 mẫu nước mắm được kiểm nghiệm, 100% không phát hiện arsen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo QCVN 8-2:2011/BYT.

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.