Nhiều lỗi phát sinh khi đăng ký thông tin sinh trắc học trên app ngân hàng
Từ ngày 1/7 tới đây, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực sinh trắc học.
Các ngân hàng đã thông báo yêu cầu cập nhật xác thực sinh trắc học để tiếp tục thực hiện giao dịch với số tiền lớn. Quy trình nhìn chung khá đơn giản, có thể làm trực tiếp trên ứng dụng của ngân hàng. Tuy nhiên, việc đăng ký dữ liệu sinh trắc học, căn cước công dân (CCCD) trên các ứng dụng (app) ngân hàng vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trục trặc.
Để thu thập dữ liệu sinh trắc học, các ngân hàng thường yêu cầu khách hàng thực hiện theo ba bước: chụp ảnh mặt trước, mặt sau và mã QR trên CCCD, quét khuôn mặt và quét dữ liệu trên căn cước thông qua công nghệ NFC (near-field communication).
NFC (Near-Field Communication) là công nghệ kết nối không dây tầm gần, cho phép các thiết bị trao đổi dữ liệu khi được đặt gần nhau, thường trong khoảng cách vài cm.
Trên iPhone, chip NFC được đặt gần phần trên cùng của thiết bị, ngay bên cạnh camera sau. Trên các thiết bị Android, chip NFC có thể được gắn tại nhiều vị trí khác nhau do sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã.
Đa phần các dòng Android thông thường đặt chip NFC ở dưới hoặc bên cạnh camera, trong khi dòng điện thoại gập thường có chip NFC ở phần thân dưới dưới. Để biết về vị trí tối ưu cho việc quét NFC, khách hàng có thể cần tham khảo hướng dẫn sử dụng.
Với đa số khách hàng, việc xác thực dữ liệu sinh trắc học trong hai bước đầu tiên tương đối đơn giản. Những vấn đề thường gặp như thiếu ánh sáng, bóng mờ hay không quét được mã QR thường được giải quyết chỉ sau một vài lần thử lại. Ngoài ra, các ứng dụng ngân hàng cũng đưa ra chỉ dẫn rõ ràng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện.
Tuy nhiên, bước xác thực cuối cùng là quét dữ liệu thông qua công nghệ NFC lại khiến người dùng phải ‘than trời’.
Qua ghi nhận quá trình đăng ký trên các ứng dụng ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, VPBank, TPBank, ACB, việc quét NFC thường xuyên cho ra thông báo đọc chip thẻ căn cước không thành công.
Khách hàng phải thực hiện quét đi quét lại nhiều lần thì mới có thể hoàn thiện quá trình đăng ký. Cá biệt có trường hợp quét cả chục lần vẫn không thể đọc được dữ liệu trên thẻ. Đồng thời, việc khó quét dữ liệu xảy ra ở cả dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android lẫn iOS.
Để đạt kết quả tốt nhất, khách hàng cần đặt CCCD vào đúng vị trí chip NFC. Khách hàng có thể cần thử nhiều lần để xác định chính xác, hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng.
Ngoài ra, các loại ốp lưng điện thoại dày hoặc ốp lưng có kim loại sẽ ảnh hưởng đến việc đọc dữ liệu từ CCCD. Đồng thời, một số mẫu điện thoại thông minh có thể sẽ không hỗ trợ tính năng NFC.
Nếu thử nhiều lần không thành công, khách hàng có thể ra chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ.