|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm tiến độ

10:18 | 13/04/2021
Chia sẻ
Dự án cao tốc Bắc-Nam đã đồng loạt triển khai thi công một số đoạn tuyến nhưng nhiều gói thầu đang bị chậm tiến độ thi công và cần có giải pháp đốc thúc triển khai.
Nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm tiến độ - Ảnh 1.

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Nhiều gói thầu của các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm tiến độ và nếu không có giải pháp tháo gỡ sẽ dẫn đến nguy cơ không về đích đúng hẹn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện có 6 dự án đang triển khai thi công, 2 dự án chuẩn bị khởi công, 3 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang trong giai đoạn thương thảo hợp đồng.

Cụ thể, đoạn Cam Lộ-La Sơn được khởi công tháng 9/2019, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng 97,8/98,3km (đạt 99,5%), sản lượng dự án đạt khoảng 36,4%. Hiện nay, 9/11 gói thầu dự án Cam Lộ-La Sơn chậm tiến độ, chủ yếu do ảnh hưởng của mưa bão khu vực miền Trung năm 2020.

“Nếu đại diện chủ đầu tư không có giải pháp đặc biệt, nguy cơ không hoàn thành trong năm 2021. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập kế hoạch triển khai thi công, có giải pháp tăng cường mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án,” đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho hay.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành năm 2023, nhà thầu đã triển khai 4 gói thầu xây lắp, còn 1 gói thầu CW3B (trụ tháp, dầm dây văng) đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu. Hiện nay, 3 gói thầu của dự án thi công đạt yêu cầu, riêng gói XL3A mới đạt 6,9%, tiến độ chậm khoảng ba tháng.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 cần chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt đối với gói thầu XL3A là đường găng tiến độ phải đảm bảo huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân công, vật tư, vật liệu, duy trì dây chuyền thi công đúng như phương án do nhà thầu đã lập, có phương án dự phòng để xử lý kịp thời khi có trục trặc thì mới hoàn thành theo tiến độ đã cam kết ngày 31/12/2021.

Với dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn khởi công từ tháng 12/2019, mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành, sản lượng hiện đạt khoảng 60%, đảm bảo hoàn thành trong năm 2021.

Liên quan đến 3 dự án khởi công đồng loạt từ 30/9/2020 (gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây), toàn bộ các gói thầu xây lắp của 3 dự án đã triển khai thi công đào bóc hữu cơ, thi công nền đường, mố, trụ cầu, cống,... dự kiến 3 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Đề cập đến 2 dự án mới chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công gồm Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, phía Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông tin thêm, dự kiến các gói thầu đầu tiên của hai dự án sẽ khởi công trong tháng 6/2021, hoàn thành năm 2023.

Ba dự án thực hiện theo hình thức PPP gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo) đang trong giai đoạn thương thảo hợp đồng, dự kiến khởi công xây dựng trong quý 2/2021.

Việt Hùng

Chân dung công ty con của PV Trans muốn niêm yết HOSE: Cổ phiếu gấp 10 lần từ đáy
PVT Logistics có hoạt động chính là kinh doanh vận tải biển. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng cao nhờ cải thiện biên lợi nhuận và khoản thu bất thường từ bán tàu.