|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều dự án dở dang của đại gia muốn xây sân bay Long Thành

22:15 | 06/09/2017
Chia sẻ
Đầu tư một loạt dự án bất động sản với tổng vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, đại gia Vũ Văn Tiền còn từng có ý định xây dựng 4 dự án giao thông 50 tỷ USD tại Việt Nam.
nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh
Nhiều dự án quy mô lớn khác của đại gia Vũ Văn Tiền vẫn chịu cảnh "mắc kẹt"

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), nơi ông Vũ Văn Tiền làm Chủ tịch HĐQT, là một doanh nghiệp đầu tư đa ngành có tiếng tại khu vực phía Bắc. Geleximco nổi lên trong lĩnh vực bất động sản, khi sở hữu hàng loạt dự án tầm cỡ với số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trên thực tế, mới có số ít dự án của Geleximco và đại gia Tiền đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, cao ốc văn phòng Geleximco tại Đống Đa, Hà Nội với vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng đã hoàn thành, còn dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu tại Phạm Văn Đồng với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD đang đi vào những bước hoàn thiện cuối cùng.

Trong khi đó, nhiều dự án quy mô lớn khác của vị đại gia này vẫn chịu cảnh "mắc kẹt".

nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh

Khu đô thị Hà Phong tại Mê Linh, Vĩnh Phúc, một trong những dự án đầu tiên của đại gia Tiền, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện năm 2014. Tuy nhiên đến nay, khu đô thị khởi công từ năm 2004 với tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng (do Geleximco liên kết với CTCP Hà Phong làm chủ đầu tư) vẫn trong tình trạng dở dang. Nhiều hạng mục cơ bản chưa hoàn thành, chủ yếu người mua đất tại đây là để đầu cơ chứ chưa thể chuyển tới sinh sống.

Khu đô thị mới Geleximco Lê Trọng Tấn cũng được Geleximco khởi công từ năm 2010, có diện tích 135 ha và quy mô dân số ước tính khoảng 26.069 người có tổng mức đầu tư tới 3.000 tỷ đồng. Theo thông báo của chủ đầu tư, dự án đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Dự án khu đô thị mới Dầu khí do Geleximco và Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 10.322 tỷ đồng cũng đang trong tình trạng dở dang. Dự án này có diện tích 192 ha, thuộc hai xã Đông La và La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Khu đô thị sinh thái Đồng Trúc - Ngọc Liệp với quy mô 251 ha thuộc trung tâm sinh thái Quốc Oai, tổng mức đầu tư 5.771 tỷ đồng cũng đang trong quá trình xây dựng. Dự kiến phải đến đầu năm 2020, hai dự án này mới được đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, doanh nghiệp đại gia Tiền làm chủ tịch còn đang xây dựng hàng loạt dự án nghìn tỷ khác. Đó là khu đô thị sinh thái Phú Mãn (6.465 tỷ đồng); dự án Gelexia Riverside Hoàng Mai (3.000 tỷ đồng); dự án Elite Park tại khu đông TP.HCM (1.000 tỷ đồng).

nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh

Đáng chú ý, Geleximco và đại gia Tiền từng tham gia vào dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đây được xem là công trình đổi đất lấy hạ tầng giao thông lớn nhất khu vực phía Bắc khi đó, với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên năm 2013, Geleximco bất ngờ rút lui, với lý do tổng mức đầu tư quá lớn, thị trường bất động sản đóng băng nên giá trị quỹ đất đối ứng không thể bù đắp vốn đầu tư dự án.

Đại gia này từng chia sẻ với Zing.vn, rằng doanh nghiệp đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải từ năm 2016 về việc bắt tay với công ty của Hong Kong xây sân bay Long Thành. Ngày 31/5 vừa qua, doanh nghiệp một lần nữa gửi lại kiến nghị được phép tham gia xây dựng sân bay. Tuy nhiên, đối tác mà ông Tiền muốn bắt tay lần này là Tập đoàn Năng lượng mới Kaidi Dương Quang (Kaidi).

Vị này cho rằng từ quý IV/2016, ông Vũ Văn Tiền và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM - Khánh Hòa; dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ước tính, tổng vốn đầu tư các dự án nêu trên có thể lên tới gần 50 tỷ USD.

nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh Đối tác Trung Quốc trong dự án Long Thành chưa từng làm sân bay?

Geleximco đề xuất muốn được hợp tác cùng công ty Kaidi Dương Quang, nhưng theo tìm hiểu, doanh nghiệp này lại không ghi nhận kinh ...

nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh Đại gia muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành là ai?

Geleximco là doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền, người được cho là tỷ phú USD giấu mặt. Doanh nghiệp của ông đầu tư ...

nhieu du an do dang cua dai gia muon xay san bay long thanh Dự án sân bay Long Thành nên cân nhắc việc lựa chọn nhà đầu tư Trung Quốc?

Dự án sân bay Long Thành có một số hạng mục nhà nước có thể đầu tư, nhưng một số hạng mục khác phải kêu ...

Quang Thắng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.