|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhiều cổ phiếu blue-chip đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư

16:34 | 18/05/2022
Chia sẻ
Hàng loạt các cổ phiếu đầu ngành tăng bứt phá và là động lực kéo thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất trên thế giới. Dòng tiền có dấu hiệu đổ vào các cổ phiếu hàng đầu với mức giá hấp dẫn.

Tăng bứt phá

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận một phiên bứt phá, tăng điểm mạnh nhất thế giới trong ngày 17/5 với chỉ số VN-Index vọt hơn 56 điểm (+4,8%) và nhẹ nhàng chinh phục lại ngưỡng 1.200 điểm.

Tất cả các cổ phiếu chủ chốt nhóm VN-30 đều tăng điểm, trong đó nhiều mã trong lĩnh vực ngân hàng, tiêu dùng, bán lẻ tăng mạnh. Cổ phiếu Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tăng hết biên độ cho phép lên 96.500 đồng/cp, với gần 1,6 triệu đơn vị được chuyển nhượng. Khối ngoại mua ròng hơn 500 nghìn đơn vị.

Đây là một cú bứt phá mạnh mẽ của ông lớn số 1 ngành hàng tiêu dùng bán lẻ trong bối cảnh các cổ phiếu lớn nhỏ, tốt xấu chịu áp lực giảm trong nhiều tuần qua trong một xu hướng giảm chung trên thế giới và áp lực bán tháo của các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Tuy nhiên, sức cầu từ các nhà đầu tư tổ chức đối với các cổ phiếu lớn, cổ phiếu đầu ngành có dấu hiệu tăng rất mạnh.

Đại diện một quỹ đầu tư cho rằng việc chỉ số VN-Index tăng lên thêm hay giảm nữa cũng không quan trọng bằng việc mua được cổ phiếu ở mức giá rẻ. Điều cần thiết là nhìn xa trông rộng vào triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp và sự tăng trưởng của kinh tế đất nước.

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng hàng nghìn tỷ đồng kể từ đầu tháng 4, khối ngoại đã mua ròng 5,7 nghìn tỷ đồng, với lực mua đến chủ yếu từ các quỹ lớn như: DCVFM VNDiamond ETF và Fubon Vietnam ETF.

Sức mua các cổ phiếu blue-chips trên sàn bùng nổ trong bối cảnh tâm lý các nhà đầu tư như được cởi trói sau những thông tin tích cực từ các cơ quan quản lý thị trường. Bộ Tài chính vừa cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 là thanh tra công ty chứng khoán, giám sát chặt chẽ giao dịch chứng khoán có dấu hiệu bất thường. 

Trong khi đó, Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cũng cho biết sở sẽ công bố thông tin số liệu tự doanh của công ty chứng khoán ngay trong chiều 17/5. Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ công bố trước ngày 23/5 tới. HOSE cũng đang test hệ thống với các công ty chứng khoán và sẽ giao dịch lô lẻ từ đầu tháng 6.

Cuối tuần trước, UBCK cũng đã chỉ đạo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số VN30 là giá trung bình 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn thay vì giá đóng cửa phiên ATC để tránh những tác động đến thị trường cơ sở.

Dòng tiền âm thầm đổ vào cổ phiếu đầu ngành

Trong khi thị trường giảm mạnh, dòng tiền có dấu hiệu đổ vào các cổ phiếu đầu ngành như Masan, Thế Giới Di Động, Bảo Việt, FPT, Petrolimex, POW và nhóm ngân hàng…

Trong đợt giảm chung hơn 20% trên toàn thị trường vừa qua, không ít các cổ phiếu giảm mạnh. Masan, Thế Giới Di Động, FPT và nhóm ngân hàng giảm ở mức tương tự với thị trường. Cổ phiếu Masan xuống dưới ngưỡng 100.000 đồng/cp, trong khi nhiều dự báo rất tích cực cho cổ phiếu này.

Trong một báo cáo vừa công bố, CTCK Bản Việt cho biết, sức mạnh hiệp lực các mảng kinh doanh hệ sinh thái của Masan là rất lớn. Cổ phiếu này hướng tới mức giá mục tiêu 158.000 đồng/cp, so với mức dưới 100.000 đồng/cp hiện tại.

Theo Bản Việt, mức giá của MSN hiện ở vùng giá hấp dẫn để có thể đầu tư.

Theo Bản Việt, dự kiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiếu số của Masan dự kiến tăng lần lượt 15%-20% so với cùng kỳ và tăng 25%-30% so với cùng kỳ trong quý II/2022. 

Cụ thể, về doanh thu quý II, ban lãnh đạo Masan kỳ vọng The CrownX (TCX) ghi nhận mức tăng 10% so với cùng kỳ, Masan Consumer Holdings (MCH) tăng 25%, còn WinCommerce (WCM) tăng 5%.

 Cửa hàng WinMart+. (Ảnh: MSN).

Nếu các dự phóng này được hoàn thành trong quý II/2022, doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 của Masan sẽ có mức tăng trưởng tương đương 15% so cùng kỳ trong khi lợi nhuận trước lợi ích cổ đông thiểu số 6 tháng đầu năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng 150% -170%.

Với mảng bán lẻ WinCommerce, so với kế hoạch ban đầu của công ty là mở thêm 500-1.400 cửa hàng WinMart+, Masan đã mở hơn 200 cửa hàng kể từ đầu năm và dự kiến sẽ mở tổng cộng 300 cửa hàng (WinMart và WinMart+) trong quý II/2022. Công ty đang đi đúng hướng để đạt được mức tăng trưởng doanh thu quý II/2022 tăng 6% so với cùng kỳ, so với mức tăng trưởng 1% trong quý I (so với cùng kỳ). 

Các cửa hàng WinMart+ mới dự kiến sẽ đạt mức hòa vốn EBIT (lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh) sau 6 đến 9 tháng. Tính đến cuối quý I/2022, 59% trong số 169 cửa hàng WinMart+ được mở trong 9 tháng đầu năm 2021 và 33% trong số 296 cửa hàng WinMart+ được mở trong quý IV/2021 đã đạt mức hòa vốn EBIT. 

Trong 4 tháng 2022, các cửa hàng WinMart+ mở trước năm 2021, trong năm 2021 và mở trong quý I/2022 đạt biên EBITDA lần lượt là 7,1%, 3,7% và 1,2%. Masan dự kiến sẽ duy trì mức EBIT dương trong năm 2022 và đặt mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2023. Ngoài ra, ông lớn ngành bán lẻ dự kiến sẽ đẩy nhanh việc mở rộng mô hình mini mall bắt đầu từ quý III/2022.

Với chuỗi trà & cà phê Phúc Long, Masan đặt mục tiêu đạt doanh thu hàng ngày từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/quầy bán từ mức hiện tại là 2 triệu đồng/quầy. Công ty cũng có kế hoạch đẩy nhanh việc mở rộng điểm bán tại các thành phố cấp 2 sau khi tối ưu hóa mô hình và việc vận hành của các điểm bán Phúc Long hiện có. Trước mắt, Masan dự kiến sẽ giới thiệu menu mới tại các điểm bán này.

Ngoài ra, Masan dự kiến sẽ đẩy nhanh việc triển khai Reddi - dịch vụ viễn thông di động, vào quý III/2022 và tích hợp đầy đủ các dịch vụ tài chính (như thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ) cũng như chương trình khách hàng thân thiết vào Reddi trong năm 2022.

Với Masan Consumer Holdings, Masan dự kiến doanh thu quý II/2022 sẽ tăng 20% so với cùng kỳ và được dẫn dắt bởi sức mạnh của các thương hiệu hiện có và việc ra mắt sản phẩm mới. Hầu hết các nguyên vật liệu đầu vào có giá thấp sử dụng trong quý I/2022 đều được mua từ trước. Chi phí đầu vào dự kiến sẽ tăng trong quý II/2022, điều này có thể ảnh hưởng nhẹ đến biên lợi nhuận gộp. Biên lợi gộp cả năm 2022 sẽ duy trì trên 40%.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng thịt heo có thương hiệu Masan MEATLife (MML) dự kiến sẽ tăng vào năm 2022 do mở rộng danh mục thịt chế biến và tăng cường phân phối thông qua WCM, điều này sẽ có lợi cho biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Dự kiến giá heo hơi sẽ dần cải thiện lên 60.000 đồng/kg trong năm 2022 từ mức xấp xỉ 55.000 đồng/kg trong những tháng gần đây. Hiện tại, hiệu suất hoạt động của MML có thể lên tới 20%, với mức 26% là mức hòa vốn tại nhà máy; Masan đặt mục tiêu tỷ lệ này đạt 30% vào cuối năm 2022. Vốn đầu tư năm 2022 cho MEATDeli và 3F VIET - thương hiệu gà tươi sống, dự kiến lần lượt là 260 tỷ đồng và 330 tỷ đồng.

Với Masan High-Tech Materials (MHT), Masan dự kiến sẽ tăng giá bán các sản phẩm để giảm bớt tác động của giá năng lượng tăng.

Trước đó, nhiều tổ chức đưa ra mức định giá ở mức cao hơn đối với cổ phiếu MSN của tập đoàn sở hữu nền tảng tiêu dùng bán lẻ độc đáo. Hàng loạt các công ty chứng khoán tại Việt Nam, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc,… và các ngân hàng lớn trên thế giới công bố các đánh giá tích cực về cổ phiếu MSN.

Trước khi điều chỉnh giá, hồi đầu năm Bank of America định giá cổ phiếu MSN ở mức 198.600 đồng/cp. HSBC khuyến nghị giá MSN ở mức 200.000đ/cp. PetroVietnam Securities đưa ra mục tiêu 197.000 đồng/cp. Trong khi Japan Securities khuyến nghị với mức 195.000 đồng.

Sức hấp dẫn của lĩnh vực tiêu dùng tại Việt Nam và các điều kiện vĩ mô thuận lợi, thúc đẩy tiềm năng tiêu dùng. Masan là công ty đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng-bán lẻ, tích hợp công nghệ để nắm bắt nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

The CrownX được biết đến là nền tảng tiêu dùng công nghệ độc nhất, là con át chủ bài giúp Masan chiếm lĩnh thị trường bán lẻ. The CrownX là nền tảng hợp nhất 2 công ty lớn nhất trong mảng tiêu dùng là Masan Consumer Holdings (MCH) và bán lẻ là WinCommerce (WCM).

MCH là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong mảng tiêu dùng nhanh với các mặt hàng chủ chốt là nước mắm, gia vị, mì ăn liền, cà phê… Ở mỗi ngành hàng, Masan đều nắm thị phần cao cũng như mức độ tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, WCM là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, chiếm gần 21% thị phần cả nước với mạng lưới gần 3.000 siêu thị, cửa hàng trên cả nước.

Bích Thu