|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Singapore

17:00 | 30/05/2020
Chia sẻ
Các doanh nghiệp hai nước cùng có lợi thế về hàng hóa và thị trường sẽ tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy giao thương trong tình hình mới.

Tại “Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam - Singapore 2020” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM); Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) tổ chức ngày 29/5, hơn 100 doanh nghiệp nông sản, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam và Singapore đã có cơ hội tìm hiểu thị trường để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây cản trở các hoạt động XTTM trực tiếp của các doanh nghiệp.

Nhiều cơ hội hợp tác

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương), Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. 

Hiện tại, Singapore đang phải nỗ lực và khẩn cấp đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu sản xuất trong bối cảnh nguồn cung từ thị trường Trung Quốc bị gián đoạn bởi dịch Covid-19. Cục XTTM cam kết luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam – Singapore có thêm nhiều cơ hội kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài.

“Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng. 

Hội nghị giao thương trực tuyến này sẽ góp phần cùng giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua thời kỳ khó khăn và đóng góp vào sự phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Singapore”, ông Phú nhấn mạnh.

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Singapore - Ảnh 1.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (giữa) phát biểu khai mạc Hội nghị giao thương tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự hội nghị và quảng bá vải thiều chất lượng cao tới các đầu mối nhập khẩu của Singapore tham gia Hội nghị, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Singapore những mặt hàng nông sản chủ lực nói chung và vải thiều nói riêng của tỉnh Bắc Giang. 

Đồng thời, ông Tấn cũng giới thiệu về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa tỉnh Bắc Giang với các doanh nghiệp Singapore. Một số đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore bày tỏ rất quan tâm tới nguồn cung vải thiều chất lượng cao của Bắc Giang.

Đánh giá cao tiềm năng về hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam, ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore và đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Việt Nam – Singapore cho biết, Việt Nam và Singapore đã ký một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA). 

biệt, cả Việt Nam và Singapore đều tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tạo cơ hội lớn để hai bên tăng cường hợp tác thương mại với nhau.

Nhấn mạnh vào tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại hai nước bổ sung cho nhau chứ không cạnh tranh. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam có thể mở rộng thị phần tại thị trường Singapore.

Đa dạng giải pháp cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường

Lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với thị trường Singapore, bà Trần Thu Quỳnh cho biết, dịch Covid-19 gây khó khăn nhưng cũng mở ra khả năng giảm chi phí thuê văn phòng, cửa hàng, showroom… Từ đó doanh nghiệp có thêm nguồn lực (con người, thời gian, tài chính) để đầu tư vào các giải pháp lâu dài.

“Người tiêu dùng Singapore có xu hướng giảm chi tiêu vào các thực phẩm đắt tiền, tìm mua những sản phẩm tiện ích, dễ sử dụng, sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng và điều kiện thị trường như đồ ăn chay, thực phẩm chế biến sẵn và sạch, những sản phẩm Halal…”, bà Quỳnh chỉ rõ.

Ngoài ra theo bà Quỳnh, sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nghịch lý của chuỗi cung ứng và mọi mắt xích trong chuỗi đều có nguy cơ khủng hoảng. 

Vì vậy, doanh nghiệp cần củng cố xây dựng mạng lưới từ người trồng đến khâu tiêu thụ, nhằm tạo năng lực sẵn sàng thích ứng, đa dạng hóa rủi ro; cùng điều phối hoạt động sản xuất trong ngành hàng và tổ chức khâu vận chuyển.

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Singapore - Ảnh 2.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cam kết hỗ trợ DN Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu vào Singapore.

Bên cạnh đó, bà Trần Thu Quỳnh cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn xa như chuyển đổi số từ thương mại điện tử đến giao thương điện tử. 

“Doanh nghiệp cần xây dựng giải pháp xác thực chất lượng hàng hóa; kiểm dịch chất lượng qua trí tuệ nhân tạo; tận dụng kênh thương mại điện tử để kinh doanh bởi thương mại điện tử tại Singapore bùng nổ trong mọi lĩnh vực nhưng công nghiệp thực phẩm vẫn là lĩnh vực ít đầu tư về công nghệ nhất. 

Đồng thời, các doanh nghiệp cần tham gia bán hàng trên mạng với chiến lược cụ thể và chính sách đặc thù”, bà Quỳnh lưu ý.

Theo bà Quỳnh, để thúc đẩy hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Siangapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày hàng hóa miễn phí tại phòng trưng bày của Thương vụ, tạo gian hàng ảo tại website Thương vụ.

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong nghiên cứu thị trường thông qua việc bán thử hàng trên các ứng dụng thương mại điện tử của sở tại như Redmart, Ezbuy, Eamart, Market Fresh…

Nguyễn Quỳnh

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.