|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ Mỹ nộp đơn phá sản trong quý I

16:51 | 25/04/2017
Chia sẻ
Bloomberg cho biết các hãng bán lẻ đang nộp đơn xin phá sản vởi tỷ lệ kỷ lục khi họ cố theo đuổi sự phát triển vượt bậc của các của hàng bán hàng trực tuyến.

Theo một phân tích của S&P Global Market Intellegence, trong hơn 3 tháng, 14 chuỗi cửa hàng đã công bố sẽ xin bảo hộ từ tòa án, gần vượt qua tất cả các tháng của năm 2016. Rất ít lĩnh vực bán lẻ chứng tỏ có thể tự bảo vệ mình khi tất cả những người bán giầy giảm giá, các cửa hàng bán đồ ngoài trời và các cửa hàng bán lẻ đồ điện dân dụng đều tiến hành tái cấu trúc.

nhieu chuoi cua hang ban le my nop don pha san trong quy i
Số lượng các cửa hàng bán lẻ nộp đơn xin phá sản đạt mức kỷ lục trong 3 tháng đầu năm 2017. (Nguồn: Bloomberg)

Các hãng bán lẻ của Mỹ đóng cửa các cửa hàng nhanh chưa từng thấy vì cố gắng loại bỏ tình trạng dư thừa không gian và chuyển đổi nhiều dịch vụ kinh doanh qua trang web. S&P cho rằng các nhà bán lẻ gặp vấn đề tài chính vì không thể thích nghi với sức ép gia tăng từ thương mại điện tử.

Ông Richard Hayne, giám đốc điều hành hãng quần áo Urban Outfitters, nói rằng chúng ta đang có quá nhiều cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng bán quần áo. “Điều này sẽ tạo ra một quả bong bóng, giống như nhà đất, và hiện tại quả bóng đó đang vỡ ra. Chúng ta đang chứng kiến kết quả của điều đó: Các cửa hàng đóng cửa và lượng thuê cửa hàng giảm. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới và còn có thể tăng lên”, ông Richard nói.

Ông Jim Elder, giám đốc ngành dịch vụ rủi ro của S&P Global Market Intellegence, cho biết kết quả của quý đầu tiên gợi ý rằng trước mắt sẽ không có sự phục hội nhanh chóng cho vấn đề này. Theo phân tích của S&P về các công ty bản lẻ đại chúng, Sears Holding Corp, Bon-Ton Stores Inc, và Perfumania Holding Inc là những công ty dễ bị tác động nhất trong năm tới.

Trong tháng 3, công ty Sears đã thừa nhận rằng họ nghi ngờ về tương lai của công ty. Trong khi đó, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã liệt kê các chuỗi bán lẻ bao gồm Nine West Holdings, Claire’s Stores, và hãng quần áo trẻ em Gymboree Corp vào trong danh sách nghiên cứu cuối năm ngoái. Đại diện của Nine West từ chối cho bình luận về điều này.

Theo nghiên cứu của S&P, các cửa hàng tạp hóa, bán lẻ điện gia dụng, và cửa hàng quần áo đang có rủi ro cao nhất. Lĩnh vực thực phẩm và cải thiện nhà ở là an toàn nhất.

nhieu chuoi cua hang ban le my nop don pha san trong quy i
Cửa hàng tạp hóa có rủi ro cao nhất trong số các nhà bán lẻ. (Nguồn: Bloomberg)

Cửa hàng bán lẻ quần áo đặc biệt bị tác động mạnh, với The Limited, Wet Seal, BCBG Max Azria, và cửa hàng Vanity của Grand Forks đều tìm tới sự bảo lãnh phá sản từ tòa án trong năm 2017. Nạn nhân gần đây nhất là Payless Inc đã nộp đơn phá sản hôm 4/4 và nói rằng sẽ đóng 400 cửa hàng.

Tiếp theo có thể là Rue21. Chuỗi cửa hàng quần áo cho giới trẻ nói rằng sẽ nộp đơn phá sản sớm nhất có thể trong năm nay, theo nguồn thông tin từ người quen thuộc với vấn đề nói với Bloomberg. Hoặc đó có thể là Gymboree, công ty mà Bloomberg News thông báo đang chuẩn bị nộp đơn phá sản vì không thể thanh toán nợ đến hạn trả ngày 1/6.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.