|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn 'nhòm ngó' thị trường Thái Nguyên

14:54 | 27/07/2018
Chia sẻ
Cùng với hạ tầng giao thông nối Thái Nguyên với Thủ đô trở nên thông suốt, hàng vạn công nhân, chuyên gia đổ về theo Nhà máy Samsung Thái Nguyên, thị trường bất động sản tỉnh Thái Nguyên đã trở nên sôi động với sự tăng mạnh về cả nguồn cung lẫn sức cầu, nhất là hai phân khúc đất nền và chung cư.

Thị trường nhiều tiềm năng

Nằm cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chỉ khoảng 50 km, tỉnh Thái Nguyên là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng Đồng bằng Bắc bộ. Đặc biệt, “vùng đất chè” còn sở hữu cơ sở hạ tầng tốt với hệ thống giao thông thuận tiện, trong đó phải kể đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Đại lộ Đông Tây và đường Vành đai 5 đang được quy hoạch và dự kiến xây dựng trong thời gian tới.

Hơn nữa, thời gian gần đây, Thái Nguyên ngày càng khẳng định được vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật của vùng trung du miền núi phía Bắc. Đã có những chính sách quy hoạch, đẩy mạnh việc đô thị hóa góp phần tạo cảnh quan kiến trúc đô thị mới, phát triển mạnh những ngành chưa thực sự là lợi thế như thương mại, dịch vụ, du lịch, trung tâm vui chơi đã làm nên diện mạo mới cho tỉnh Thái Nguyên.

Với tốc độ tăng trưởng về kinh tế và đô thị hóa như hiện nay (tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn bình quân 20 năm (1997 - 2017) đạt 11%/năm; riêng giai đoạn 5 năm (2012 - 2017) tăng trưởng bình quân đạt 16,7%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ…. Chính vì vậy, Thái Nguyên được các chuyên gia đánh giá là khu vực có tiềm năng lớn về phát triển thị trường bất động sản.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Thân Thanh Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho biết, năm 2017, tỷ lệ giao dịch bất động sản Thái Nguyên tăng 15 - 20% so với năm trước đó, nhất là phân khúc căn hộ chung cư. Năm 2017 được xem là bước đệm cho đà phát triển mạnh của bất động sản Thái Nguyên, vì có nhiều doanh nghiệp lớn về đây.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về vị trí, hạ tầng, kinh tế, thì việc có nhiều chuyên gia, người lao động đến làm việc tại Thái Nguyên chính là một yếu tố tạo nên cú huých cho bất động sản nơi đây phát triển. Đặc biệt, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua, diện mạo thị trường bất động sản Thái Nguyên đã có những khởi sắc mới với nhiều “ông lớn” tìm về đầu tư.

Anh Nguyễn Hoàng Bách, nhân viên môi giới tại Văn phòng bất động sản 24h (Thái Nguyên) cho biết, tỷ lệ giao dịch bất động sản tại Thái Nguyên ngày một tăng. Với những thế mạnh hiện nay về đầu tư xây dựng, quy hoạch và nhu cầu của cư dân, thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới.

Sự đầu tư của Tập đoàn Samsung vào 2 nhà máy SEVT và SEMV cũng thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng nghìn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. Tất cả các yếu tố trên tạo động lực lớn để thị trường bất động sản nơi đây phát triển.

nhieu chu dau tu bat dong san lon nhom ngo thi truong thai nguyen
Tập đoàn Tiến Bộ được đánh giá là đi đầu đầu tư phân khúc chung cư ở thị trường Thái Nguyên

Đặc biệt, theo nhận định của giới chuyên gia, sau hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Nguyên tổ chức ngày 1/7/2018 vừa qua, môi trường đầu tư địa phương này có những thay đổi tích cực, nhất là thị trường bất động sản.

Thái Nguyên đã thu hút được hơn 46.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh, trong đó có nhiều dự án được đầu tư vào thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng như: Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Thái Nguyên; Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City; Dự án bất động sản khu chung cư Gang Thép…

Chung cư và đất nền được chú ý

Theo nhận định của giới chuyên gia, một trong những yếu tố góp phần kích cầu cho thị trường bất động sản Thái Nguyên thêm sôi động chính là nhờ việc tập trung hàng loạt các khu công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp Sông Công I (195 ha), Sông Công II (250 ha), Nam Phổ Yên (120 ha), Yên Bình (400 ha), Điềm Thụy (350 ha), Quyết Thắng (105 ha).

Trong đó, có 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là Sông Công I, Nam Phổ Yên, Yên Bình và Điềm Thụy, thu hút được 163 dự án, trong đó có 83 dự án FDI và 80 dự án vốn trong nước, tổng vốn đăng ký tương ứng khoảng 7 tỷ USD và trên 11.000 tỷ đồng. Mang tới tiềm năng đầu tư cho thuê sinh lời tốt cho các dự án tại đây. Ngoài ra, các khu công nghiệp này thu hút lượng lớn chuyên gia, quản lý trong và ngoài nước, cũng như hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, tạo ra sức cầu lớn về nhà ở.

Song song với đó, giá trị bất động sản nơi đây cũng tăng lên khá cao, tại TP. Thái Nguyên, đất thổ cư có giá trung bình 12 - 18 triệu đồng/m2, ở những trục đường lớn, khu vực trung tâm, mức giá còn lên đến 30 - 40 triệu đồng/m2 hoặc cao hơn tại các vị trí đắc địa. Chính điều này đã thu hút các “ông lớn” ngành bất động sản rót vốn vào Thái Nguyên để đầu tư phát triển bất động sản. Có thể kể đến các tên tuổi đã có mặt tại thị trường bất động sản Thái Nguyên như Sông Đà 2, Đầu tư APEC, DetechLand, TNG, Tập đoàn Tiến Bộ, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc…

Sau thời gian trầm lắng cùng với cơn “ngủ đông” của thị trường bất động sản cả nước, thị trường bất động sản Thái Nguyên đã sôi động trở lại trong 5 năm trở lại đây, giá theo đó cũng không ngừng tăng cao. Có thể thấy, chính nguồn cung và nguồn cầu tăng mạnh đã giúp cho thị trường bất động sản Thái Nguyên ngày càng sôi động.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến thị trường địa ốc Thái Nguyên hấp dẫn các chủ đầu tư thời gian qua là do xu hướng mua đất để tích trữ tài sản và đầu tư ngày càng lớn. Trong đó, phân khúc đất nền đang là kênh đầu tư thu hút được sự quan tâm, bởi lợi nhuận cao và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 3 - 5 năm tới.

Theo nhận định của các nhà phân phối bất động sản trên địa bàn, không chỉ TP. Thái Nguyên, sự sôi động của thị trường này còn lan sang TP. Sông Công. Với vị trí đắc địa, cùng các nút giao thông chính như Quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều…, Sông Công là điểm kết nối giữa tỉnh Thái Nguyên với Hà Nội và các đô thị xung quanh.

Thêm vào đó, TP. Sông Công trong những năm qua còn có sự tăng trưởng vượt trội về giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất, giá trị hàng hóa bán lẻ và mức thu nhập bình quân đầu người. Các tiện ích cộng đồng đầy đủ và chất lượng về y tế, giáo dục, thương mại, văn hóa…, đã góp phần biến khu vực trở thành mảnh đất lý tưởng cho nhiều cư dân nhập cư về đây sinh sống.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư lớn đã mạnh tay bỏ vốn thực hiện các dự án quy mô tại Sông Công như: Dự án Khu đô thị Hồng Vũ quy mô 58,4ha; Dự án Khu đô thị Kosy quy mô 38,78 ha và Dự án Khu dân cư mặt đường Thống Nhất quy mô hơn 100 ha...

Khảo sát tại một số tỉnh phía Bắc, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản các tỉnh này thời gian gần đây phát triển rất tốt. Cụ thể, tại TP. Thái Nguyên, thống kê ghi nhận có tới gần 3.000 căn chung cư, gần 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thự liền kề được chào bán trong nửa đầu năm 2018, tỷ lệ hấp thụ cũng tương đối lớn.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm ghi nhận có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và hơn 400 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch trên địa bàn. Trong đó, các sản phẩm giao dịch chủ yếu thuộc các dự án của Tập đoàn Tiến Bộ, Riverside, Tecco Thái Nguyên, Khu đô thị Cosy Gia Sàng… Mức giá bán căn hộ chung cư dao động 8 - 15 triệu đồng/m2.

Xem thêm

Nhất Nam