|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhiệt điện Bà Rịa lỗ kỷ lục trong 9 tháng năm

14:56 | 21/10/2017
Chia sẻ
Nếu muốn hoàn thành doanh thu quý cuối cùng trong năm 2017 của Nhiệt điện Bà Rịa phải đạt gấp đôi doanh thu 3 quý đầu năm, lợi nhuận đem về ở mức 130 tỷ đồng, điều này là rất khó xảy ra.
nhiet dien ba ria lo ky luc trong 3 quy dau nam
Nhiệt điện Bà Rịa vừa báo lỗ quỹ thứ 2 kể từ đầu năm

Quý thứ 2 lỗ nặng trong năm

Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa (Mã: BTP) vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý III, lũy kế hoạt động 9 tháng đầu năm.

Doanh thu quý III tiếp tục sụt giảm 24% so với cùng kỳ và chỉ đạt 350 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán đã vượt doanh thu khiến cho lợi nhuận gộp âm 17 tỷ, cùng kỳ năm ngoái lãi 30 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính trong quý III tăng nhẹ trong khi đó chi phí tài chính giảm mạnh từ 30 tỷ đồng xuống còn 3,3 tỷ đồng do không phải chịu lỗ chênh lệch tỷ giá nặng như năm ngoái.

Kết quả kết thúc quý III, Nhiệt điện báo lỗ gần 34 tỷ đồng, quý lỗ thứ 2 trong năm. Ở quý I trước đó, công ty này báo lỗ gần 46 tỷ đồng.

nhiet dien ba ria lo ky luc trong 3 quy dau nam
Kết quả kinh doanh nhiệt điện Bà Rịa 9 tháng đầu năm

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Nhiệt điện Bà Rịa đạt mức doanh thu 734 tỷ đồng, giảm tới 41%. Doanh thu tài chính 59 tỷ đồng, giảm 9%. Trong đó công ty thu 32 tỷ đồng từ lãi ngân hàng, nhận gần 12 tỷ đồng chia cổ tức và 15 tỷ đồng từ lãi chênh lệch tỷ giá.

Công ty báo lỗ 51 tỷ đồng, chênh lệch lớn so với khoản lãi 45 tỷ đồng cùng kỳ năm 2016, đây cũng là kết quả tồi tệ nhất của Nhiệt điện Bà Rịa trong nhiều năm gần đây.

Khó có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh

Được biết kế hoạch kinh doanh năm 2017 của BTP đặt doanh thu 2.193 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 80 tỷ đồng. Như vậy nếu muốn hoàn thành doanh thu quý cuối cùng trong năm 2017 của công ty này phải đạt gấp đôi doanh thu 3 quý đầu năm, lợi nhuận đem về ở mức 130 tỷ đồng, điều này là gần như không thể xảy ra.

Điều đáng nói hơn, thua lỗ lại đến từ chính hoạt động kinh doanh chính của công ty. Kể từ đầu năm, BTP chưa một lần báo lợi nhuận gộp dương trong các quý, quý II may mắn thoát lỗ nhờ lợi nhuận tài chính cứu vớt.

Tình hình tài sản cho thấy, công ty vẫn đang nẵm giữ hơn 290 tỷ đồng tiền và tương đương tiền tính đến hết quý III, tăng 75 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Tuy nhiên các khoản tiền gửi ngắn hạn lại giảm xuống 190 tỷ đồng. Các khoản mục tài sản khác gần như không thay đổi nhiều.

Lợi nhuận chưa phân phối tiếp tục bị kéo xuống còn 238 tỷ đồng do khoản lỗ từ đầu năm.

nhiet dien ba ria lo ky luc trong 3 quy dau nam Vay nợ hơn 3.000 tỷ đồng, lỗ tỷ giá kéo lợi nhuận Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 giảm hơn 40%

Bên cạnh đó, Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 còn một khoản góp vốn trị giá 11,14 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư Bê tông Công ...

Bạch Mộc