|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật phủ nhận khả năng tái đàm phán TPP vì Mỹ

20:58 | 30/01/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Nhật hoan nghênh sự cởi mở của Tổng thống Mỹ Donald Trump về TPP nhưng khẳng định sẽ khó đàm phán hiệp định mới.
nhat phu nhan kha nang tai dam phan tpp vi my Tập đoàn Nhật Bản xin đầu tư mở rộng quy mô Khu du lịch Xuân Thiều 100 triệu USD lên gấp 5 lần
nhat phu nhan kha nang tai dam phan tpp vi my Hơn 65% doanh nghiệp Nhật 'có lãi' tại Việt Nam

Trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzocho Abe cho biết tái đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở thời điểm này sẽ là “cực kỳ khó”, do hiệp định hiện tại đã chẳng khác nào một tác phẩm nghệ thuật bằng thủy tinh.

nhat phu nhan kha nang tai dam phan tpp vi my
Ông Abe khẳng định vẫn luôn thuyết phục Mỹ quay lại TPP. Ảnh: Nikkei

Người tiền nhiệm của ông - cựu Tổng thống Barack Obama đã cùng 11 nước thành viên TPP hoàn tất đàm phán và ký kết đầu năm 2016. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông Trump lại rút Mỹ khỏi hiệp định này đầu năm ngoái. Kể từ đó, Nhật đóng vai trò thúc đẩy các cuộc đàm phán để thống nhất một hiệp định mới cho 11 nước còn lại. TPP mới sẽ được ký vào ngày 8/3 tới.

Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Trump đã đề cập việc sẽ xem xét việc đàm phán đa phương với các nước tham gia Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Báo Nông nghiệp Nhật Bản cho rằng việc quay trở lại đàm phán TPP của Mỹ là việc tốt, nhưng có thực lòng hay không thì còn chưa rõ ràng.

Hơn thế nữa, việc này dấy lên việc lo ngại nếu Mỹ quay trở lại TPP thì Mỹ có thể sẽ có những yêu cầu việc mở rộng một phần thị trường đối với các nước tham gia bao gồm Nhật Bản vì lợi ích của Mỹ.

Trong trường hợp một TPP mới được ký kết bao gồm 11 nước trừ Mỹ, thì theo chu kỳ, kim ngạch sản xuất của ngành Nông nghiệp Nhật Bản sẽ giảm từ 90 nghìn tỷ yên đến 150 nghìn tỷ yên. Đặc biệt những mặt hàng như thịt bò, thịt lợn, sữa và gia súc sẽ ảnh hưởng lớn nhất. Do vậy, dù thế nào chính quyền của ông Abe vẫn phải có chính sách cho những sản phẩm nông nghiệp chịu sự tác động của TPP dù Mỹ tham gia hay không.

Vũ Đậu