|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật muốn Mỹ tôn trọng quy định WTO

16:17 | 01/03/2017
Chia sẻ
Nhật Bản lo rằng các chính sách của Trump có thể mâu thuẫn với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 
Ông Yasutoshi Nishimura, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Abe. Ảnh: Reuters
Chính quyền Trump tìm cách phá vỡ hệ thống giải quyết tranh chấp WTO

Nói với Reuters, ông Yasutoshi Nishimura, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ không loại trừ khả năng đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ. Tuy vậy, kế hoạch sẽ khó có thể bắt đầu sớm do Washington đang ưu tiên tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

"Chúng tôi không muốn bất cứ luật thuế biên giới nào vi phạm quy định của WTO khi một hệ thống thuế được thiết kế để kích thích xuất khẩu", ông Nishimura nói với Reuters.

Quan điểm của chúng tôi là quy định cũng như tính chất đa phương của WTO rất quan trọng và chúng tôi muốn lobby cho quan điểm này".

Tháng trước, ông Abe và Trump đã đồng ý thiết lập một chương trình đối thoại kinh tế để thảo luận vấn đề đầu tư, cơ sở hạ tầng. Hai nước chưa thiết lập thời gian biểu cụ thể cho các cuộc bàn thảo này.

Trump đã nhiều lần nói về kế hoạch áp thuế 20% với hàng hóa từ ngoài biên giới như một biện pháp để thúc đẩy xuất khẩu. Nhưng vẫn chưa rõ liệu ông sẽ thực thi đến đâu cam kết này. Đã nhiều lần vị Tổng thống mới chỉ trích các công ty Mỹ vì dịch chuyển bộ máy và việc làm sang các nước khác, như Mexico.

Ở Nhật, nhiều nhà làm chính sách ngày càng quan ngại về chính sách bảo hộ của Mỹ, lo rằng nó sẽ đưa quan hệ hai nước quay lại thời kỳ những năm 1980. Không lâu sau khi nhậm chức, ông Trump đã chỉ trích ngành ôtô Nhật Bản vì xe hơi Mỹ khó chen chân vào. Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Abe, từ đó đến nay Trump đã giảm bớt công kích đối với Nhật.

Ông Nishimura nói, Nhật Bản hy vọng có thể tránh được tình trạng va chạm thương mại, bằng cách nhắc cho Trump nhớ rằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước đã thay đổi nhiều như thế nào kể từ những năm 1980 đến nay.

Vân Vũ