|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản ưu tiên phát triển nền kinh tế trong năm 2017

08:01 | 05/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, chính phủ Nhật Bản ưu tiên phát triển kinh tế trong năm 2017.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định phục hồi kinh tế tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong năm 2017. “Nhật Bản sẽ tiếp tục mục tiêu 3 mũi tên bao gồm chính sách tiền tệ, tài chính và chiến lược phát triển để hạn chế tình trạng giảm phát”, ông Abe cho biết.

Trong khi đó, mới đây mạng tin của tổ chức phân tích thông tin tình báo Stratfor đưa ra dự đoán, triển vọng nền kinh tế Nhật Bản trong năm 2017 khá sáng sủa: lạm phát sẽ quay trở lại và qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng Yên của Nhật Bản tiếp tục là tài sản tiền tệ đáng tin cậy đối với các thị trường toàn cầu.

Theo Stratfor, thứ nhất, sự bình ổn giá hàng hóa sẽ dỡ bỏ hầu hết áp lực giảm phát đè nặng lên nền kinh tế Nhật Bản trong những năm gần đây.

Thứ 2, đồng USD mạnh đúng lúc đồng yen yếu đi, điều này không chỉ có lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản hay tiềm năng tăng trưởng kinh tế, mà còn làm tăng cơ hội lạm phát do giá hàng nhập khẩu tất yếu sẽ tăng lên.

Thứ 3, thị trường việc làm của Nhật Bản hiện đang hoạt động tốt một cách khác thường. Tỷ lệ thất nghiệp hiện là 3% (mức thấp nhất kể từ năm 1995) và tỷ lệ số việc làm mới trên số đơn xin việc là 2,11% (mức cao nhất kể từ năm 1991). Tuy nhiên, Stratfor cũng cảnh báo những nguy cơ mới đang đợi nền kinh tế Nhật Bản trong năm 2017.

Cũng theo Stratfor, nếu những xu hướng trong và ngoài nước được duy trì trong năm 2017, lạm phát rốt cuộc có thể trở lại với nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, chính những diễn biến đó cũng có thể gây ra những rắc rối mới.

Hà Phương