|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ

09:05 | 05/05/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng tài chính của ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhóm họp bên lề cuộc họp thường niên của ngân hàng ADB và cam kết chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ được tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ. 
nhat ban trung quoc va han quoc cam ket chong lai chu nghia bao ho
Ông Haruhiko Kuroda, thống đốc ngân hàng trương ương Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng tài chính của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đồng thuận chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ trong buổi gặp mặt ba bên hôm thứ Sáu, tỏ rõ lập trường cứng rắn hơn so với các nước lớn của G20 về chính sách bảo hộ do tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ.

Buổi gặp mặt ba bên được tổ chức bên lề của buổi họp thường niên của ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở Yokohama, miền Đông Nhật Bản.

“Chúng tôi cùng cho rằng thương mại là một trong những động cơ quan trọng nhất của tăng trưởng và phát triển kinh tế, đóng góp vào việc cải thiện năng suất lao động và tạo ra việc làm”, bộ trưởng tài chính và các quan chức ngân hàng trung ương của ba quốc gia nhận định trong một thông cáo phát hành sau buổi họp.

“Chúng tôi sẽ chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ”, biên bản cho biết. Trước đó, nhận định này đã bị xóa bỏ trong bản thông cáo của G20 khi nhóm bộ trưởng tài chính nhóm họp ở Đức vì áp lực từ phía Washington.

Thông cáo của buổi gặp mặt ba bên cũng cho biết các nền kinh tế châu Á được dự báo duy trì tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự phụ hồi chu kỳ sản xuất và thương mại.

Tuy nhiên, cũng cảnh báo rằng rủi ro nền kinh tế đi xuống vẫn tồn tại và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách sử dụng “tất cả những công cụ chính sách cần thiết” để đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và toàn diện.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì đàm phán và hợp tác cao giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để đối phó với khả năng bất ổn của tài chính trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị leo thang”, thông cáo cho biết.

Ngoài ra, ba quốc gia cũng đồng thuận về củng cố hợp tác theo khuôn khổ G20 và hướng tới một hội nghị thượng đỉnh thành công diễn ra tại Hamburg (Đức) trong tháng 7.

nhat ban trung quoc va han quoc cam ket chong lai chu nghia bao ho ADB muốn hợp tác thay vì cạnh tranh với AIIB do Trung Quốc khởi xướng

Reuters đưa tin, ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) muốn hợp tác với các kế hoạch cơ sở hạ tầng của ngân hàng Đầu ...

nhat ban trung quoc va han quoc cam ket chong lai chu nghia bao ho Nhật Bản - Trung Quốc chuẩn bị đối thoại tài chính song phương vào 6/5

Reuters đưa tin Nhật Bản và Trung Quốc sẽ có buổi gặp mặt bên lề cuộc hội nghị thường niên của ngân hàng Phát triển châu ...

nhat ban trung quoc va han quoc cam ket chong lai chu nghia bao ho ADB: Tháo 'nút thắt' nông nghiệp, Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 7%

Nếu tăng trưởng nông nghiệp đạt 5%, tăng trưởng GDP cả nước sẽ trên 7% - chuyên gia ADB nhận định.

Lyly Cao