|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản tái khởi động việc mua dầu của Iran

08:33 | 12/11/2018
Chia sẻ
JXTG Holdings, nhà bán buôn dầu mỏ lớn nhất của Nhật Bản, đang xem xét khả năng tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran, điều này được công bố vào ngày 9/11 bởi người đứng đầu JXTG, ông J. Onoda.

JXTG đang xem xét liệu dầu Iran có hấp dẫn về mặt kinh tế để tiếp tục nhập khẩu hay không.

Điều quan trọng đối với công ty là việc có thể duy trì việc cung cấp liên tục và ổn định sản phẩm dầu mỏ cho các khách hàng của mình.

nhat ban tai khoi dong viec mua dau cua iran

Vào cuối tháng 6/2018, Hoa Kỳ đã gửi yêu cầu ngừng hợp tác với Iran trước ngày 5/11/2018 cho các nhà bán buôn dầu mỏ ở Nhật Bản như JXTG Holdings, Idemitsu Kosan…

Dưới áp lực từ Mỹ, các công ty kinh doanh dầu mỏ của Nhật Bản đã từ chối nhập khẩu dầu từ Iran.

Vào tháng 9/2018, trước khi gói biện pháp trừng phạt thứ hai chống Iran của Mỹ có hiệu lực, JXTG tạm thời đình chỉ nhập khẩu dầu của Iran.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo nói rằng Hoa Kỳ có thể miễn trừ các biện pháp trừng phạt cho một số công ty, chấp nhận việc mua dầu của Iran như một ngoại lệ.

Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng mặc cả để giải tỏa các lệnh trừng phạt, nhưng bước đầu đã không thành công.

Tuy nhiên, vào ngày 2/11/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố giải phóng 8 quốc gia khỏi hành động trừng phạt, trong đó có Nhật Bản.

Phía Mỹ nói rằng sở dĩ miễn trừng phạt đối với các quốc gia này là để kìm hãm bớt sự tăng giá của nguyên liệu thô.

Trong năm 2017, mỗi ngày Nhật Bản đã mua 172 nghìn thùng dầu từ Iran, tương đương với 5,3% nhu cầu của cả nước.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã giảm đáng kể lượng dầu mua từ Iran (được biết, trong năm 2011, Nhật Bản đã nhập khẩu 300 nghìn thùng dầu mỗi ngày từ Iran).

Vào ngày 28/10/2018, để lách các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Iran đã phát động giao dịch dầu trên sàn giao dịch IRENEX.

Trong phiên giao dịch đầu tiên, 280 nghìn thùng đã được bán. Phiên giao dịch thứ hai trên IRENEX được tổ chức vào ngày 11/11/2018, và kết quả sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Bá Thủy

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.