|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhật Bản ‘sánh ngang’ Pháp, Úc về chỉ số minh bạch bất động sản

08:14 | 29/10/2016
Chia sẻ
Nhật Bản lần đầu tiên trở thành một trong những nước dẫn đầu về phát triển bất động sản bền vững, được xếp vào nhóm “minh bạch cao” cùng với Pháp, Úc và Anh.
nhat ban sanh ngang phap uc ve chi so minh bach bat dong san
Nhật Bản lần đầu tiên lọt top "minh bạch" về BĐS (Nguồn: Đầu tư Chứng khoán)

Báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL) cho hay, nhóm “minh bạch cao” về bất động sản (BĐS) gồm 4 quốc gia Pháp, Úc, Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Theo ông Franz Jenowein, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu phát triển bền vững toàn cầu tại JLL, việc áp dụng các thước đo về hiệu suất môi trường đang trở nên phổ biến hơn tại các thị trường Châu Á, nhưng tiến độ còn tương đối chậm. Các chuẩn tiêu thụ năng lượng tối thiểu và giấy chứng nhận công trình xanh đã có mặt ở phần lớn các thị trường trọng điểm.

“Những nỗ lực của Nhật Bản trong các chương trình quản lý năng lượng và khí thải đã có những kết quả nhất định” là đánh giá của Tiến sĩ Megan Walters, trưởng bộ phận nghiên cứu JLL Châu Á Thái Bình Dương.

Cụ thể, Nhật Bản đã cho ra đời ba công cụ mới trong hai năm qua, đó là hệ thống đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng của tòa nhà dành cho những dự án phi dân cư dựa trên mức độ tiêu thụ năng lượng sơ cấp; công bố chỉ dẫn về điều khoản cho thuê thân thiện với môi trường và tiêu chuẩn thiết kế bắt buộc trong sử dụng năng lượng hiệu quả đối với các dự án phi dân cư vượt quá 2.000m2.

Báo cáo cho biết, những nỗ lực này đã được củng cố bởi chương trình Quản lý khí thải của Tokyo áp dụng cho các tòa nhà lớn, được giới thiệu bởi Chính quyền quản lý đô thị Tokyo vào năm 2010.

Những thị trường khác tại Châu Á cũng có sự thay đổi nhất định trong báo cáo này. Trong khi Singapore và Hồng Kông được xếp vào nhóm “minh bạch”, thì Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thái Lan nằm ở nhóm “minh bạch trung bình”, còn Malaysia và Đài Loan thì bước vào nhóm “minh bạch thấp”.

nhat ban sanh ngang phap uc ve chi so minh bach bat dong san
Bảng xếp hạng chỉ số minh bạch BĐS bền vững (Nguồn: JLL)

Theo báo cáo, các quốc gia thuộc nhóm "minh bạch" gồm Canada, New Zealand, Đức, Italy... Nhóm "minh bạch trung bình" có các đại diện như Brazil, Croatia, Nga, Ireland... Cuối bảng là bốn nước "minh bạch thấp": Mexico, Malaysia, Đài Loan và Turkey.

Chỉ số minh bạch BĐS bền vững được JLL lấy từ 37 thị trường, chiếm 97% lượng vốn đầu tư trực tiếp vào BĐS thương mại toàn cầu năm 2015.

Chỉ số dựa theo báo cáo khí thải, tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng, hoạt động tài chính, giấy chứng nhận công trình xanh, các điều khoản thân thiện với môi trường, tiêu chuẩn về năng lượng và năng lượng xây dựng tối thiểu…

Linh Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.