|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản muốn tăng lạm phát thông qua tăng trưởng tiền lương

13:09 | 11/04/2017
Chia sẻ
Thống đốc BOJ phát biểu trước nghị viện Nhật Bản cho biết, BOJ muốn tăng lạm phát được thực hiện thông qua tăng tiền lương của người lao động.
nhat ban tang lam phat thong qua tang truong tien luong
Ông Haruhiko Kuroda, thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), ông Haruhiko Kuroda phát biểu trước nghị viện ngày 11/4 rằng BOJ muốn định hướng tăng lạm phát ở tốc độ vừa phải thông qua tăng tiền lương và doanh thu của doanh nghiệp.

“Chúng ta sẽ không thỏa mãn chỉ vì lạm phát tiêu dùng đạt mức mục tiêu 2%. Điều quan trọng là để cho chu kỳ kinh tế tích cực điều chỉnh lạm phát lên 2%”, ông Haruhiko Kuroda nói.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết mức tiền lương đã không tăng nhiều như mong đợi có thể khiến chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ vẫn được duy trì cho đến khi có dầu hiệu tiền lương tăng lên trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở khoảng 3%.

Ông Kuroda cho rằng quan điểm giảm phát, một suy nghĩ đã cắm rễ trong bối cảnh tăng trưởng yếu và giá tiêu dùng thấp gần hai thập kỷ, đã khiến các công ty Nhật Bản không chắc chắn về việc nâng lương dù thị trường lao động đang thiếu nhân lực.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết tăng tiền lương là yếu tố chủ chốt để nâng chỉ số giá tiêu dùng lên hơn 2%/năm một cách bền vững. Tuy nhiên, ông Haruhiko Kuroda nhắc lại rằng mục tiêu lạm phát hàng năm vẫn còn cách khá xa.

Ngoài ra, ông Haruhiko Kuroda cũng đề cập đến việc BOJ có thể triển khai khi dừng chính sách nới lỏng định lượng của mình, đó là nâng lãi suất đối với khoản dự trữ dư.

Theo đó, BOJ có thể kiểm soát tốt rút khỏi chính sách nới lỏng một cách nhẹ nhàng thông qua các biện pháp như giảm quy mô tổng tài sản của mình. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn quá sớm để nói chi tiết về những điều BOJ sẽ thực hiện với khoản nợ chính phủ trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng khi BOJ phải rút khỏi chính sách siêu nới lỏng hiện hành.

Lyly Cao