Nhập siêu gần 750 triệu USD trong nửa tháng
Nhập siêu đột ngột tăng mạnh trong nửa đầu tháng đầu quý 2. Ảnh: NG.NG
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 15 ngày đầu tháng 4 đạt 9,721 tỉ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 10,467 tỉ USD. Như vậy, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập siêu tới 746 triệu USD. Kết quả này “gây bất ngờ” cho đà tăng trưởng trong quý 1 và tháng trước đó. Tháng 3 vừa qua, cả nước xuất siêu hơn 1,6 tỉ USD.
Tuy tăng nhập siêu, song nếu tính chung từ đầu năm đến hết ngày 15.4, thặng dư thương mại của cả nước cũng đạt hơn 600 triệu USD. Nhìn vào bảng thống kê của hải quan, có thể thấy con số nhập siêu tăng mạnh nằm nhóm hàng ô tô và máy móc, phụ tùng, linh kiện điện tử. Trong 15 ngày đầu tháng 4, cả nước đã nhập hơn 7.100 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt gần 140 triệu USD. Và hai nhóm hàng đạt kim ngạch tỉ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
Từ đầu năm đến nay, cán cân thương mại của Việt Nam liên tục biến động trái chiều qua mỗi kỳ báo cáo 15 ngày từ hải quan. Chẳng hạn, 15 ngày đầu tháng 1.2019, cả nước nhập siêu gần 1 tỉ USD, nhưng tính hết tháng đầu năm, xuất siêu 800 triệu USD. Tương tự, sang nửa đầu tháng 2.2019, nhập siêu quay trở lại với thâm hụt thương mại đạt hơn 60 triệu (45 ngày tính từ đầu năm). Sang tháng 3, 2 tuần đầu năm cả nước lại xuất siêu hơn 600 triệu USD, tính “bù qua sớt lại”, đến 15.3, cả nước vẫn xuất siêu hơn 500 triệu USD.
Từ những số liệu nhập siêu, xuất siêu liên tục như vậy, theo Cục Hải quan TP.HCM, có sự biến động trong diễn biến xuất nhập khẩu khiến cán cân thương mại luôn có sự thay đổi mạnh, khác hơn so với những năm trước. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện thoại - nhóm hàng xuất khẩu lớn, nằm trong “top 3” mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của cả nước luôn tăng trưởng âm, tính đến 15.3, xuất khẩu nhóm hàng này giảm hơn 6% so cùng kỳ, đạt chưa tới 10 tỉ USD.
Đặc biệt, điện thoại xuất sang thị trường Trung Quốc chỉ tăng trưởng 5,4%, trong khi cùng kỳ năm 2018 lên 26,5%. Cũng liên quan đến thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này cũng giảm hơn 16%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau thị trường Mỹ, việc sút giảm xuất khẩu sang thị trường này cũng phần nào tác động đến biến động chỉ số xuất khẩu của cả nước.