|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhập khẩu Trung Quốc gấp đôi dự báo

14:53 | 08/03/2017
Chia sẻ
Kim ngạch nhập khẩu tháng 2/2017 của Trung Quốc tăng mạnh, gần gấp đôi so với dự báo của giới chuyên gia. 
nhap khau trung quoc gap doi du bao

Báo cáo mới được Trung Quốc công bố sáng nay cho thấy kim ngạch nhập khẩu trong tháng hai, tính bằng đồng nhân dân tệ, tăng tới 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao gấp đôi so với dự báo của giới phân tích mà Bloomberg khảo sát.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 4,2%, kém xa dự đoán ở 14,6%.

Các nhà phân tích lý giải kết quả này là do kỳ nghỉ lễ dài dịp Tết Âm lịch khiến các nhà máy phải tạm dừng sản xuất, hoạt động ở cảng biển cũng đi xuống. Năm nay, Tết Âm lịch diễn ra vào tháng một, thay vì vào tháng hai như hồi 2016. Tính cả hai tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 11,%, so với mức tăng chỉ 0,4% hồi quý cuối năm ngoái.

"Số liệu thương mại cho thấy, nếu loại bỏ yếu tố mùa vụ, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều có khởi đầu tốt trong năm 2017", Evans-Pritchard, một nhà phân tích ở hãng tư vấn Capital Economics tại Singapore viết. Còn nhập khẩu tăng vọt có nguyên nhân một phần từ giá hàng hóa tăng.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2017 ở mức "khoảng 6,5%, hoặc cao hơn nếu có thể" như Thủ tướng Lý Khắc Cường nói hôm Chủ nhật vừa rồi. Mục tiêu này giảm nhẹ so với mục tiêu tăng trưởng 6,5 đến 7% đặt ra hồi đầu năm 2016.

nhap khau trung quoc gap doi du bao Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 6,5%

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt với một số thách thức và bất ổn trong năm nay. Tổng thống Trump buộc tội Trung Quốc có những hoạt động thương mại bất công bằng với Mỹ, và đang đe dọa sẽ có biện pháp đối phó. Nói trên kênh Bloomberg TV tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết sẽ sớm công bố các biện pháp khi có cơ hội thích hợp.

Vân Vũ

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.