|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

\"Nhập khẩu than 9 tháng đầu năm không chênh lệch cao so với dự báo\"

15:54 | 24/10/2016
Chia sẻ
Nhập khẩu 9,7 triệu tấn than trong 8 tháng đầu năm nay không chênh lệch cao so với dự báo 3,1 triệu tấn do dự báo chỉ tính cho các nhà máy than lớn, chưa tính cho các nhà máy nhỏ và cũng chưa phản ánh lượng tiêu thụ từ các hộ sản xuất hóa chất, xi măng.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng tại tọa đàm “Nhập khẩu than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”, diễn ra sáng ngày 24/10.

nhap khau than 9 thang dau nam khong chenh lech cao so voi du bao
Nhập khẩu than sẽ giảm trong những tháng cuối năm (Nguồn ảnh: Đất Việt)

Nhiều năm qua, hoạt động xuất khẩu than đều vượt hoạt động nhập khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam chỉ xuất khẩu những mặt hàng chưa sử dụng hết và không sử dụng.

Ông Thọ nhận định: “Than ngoài phục ngành điện còn dùng cho nhà máy hóa chất, phân bón, luyện kim. Nhập khẩu than tăng nhanh trong thời gian qua, có thể do nguồn than trong nước không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó giá than nhập khẩu thấp hơn giá than trong nước”.

Bên cạnh đó, ông Thọ cũng cho hay: “Việc nhập khẩu than tăng cao chỉ trong khoảng thời gian ngắn hạn. Giá than nhập khẩu sẽ tăng trong thời gian tới. Đảm bảo an ninh năng lượng là ngành than ngoài đáp ứng đủ, thu xếp đủ cho nhà máy nhiệt điện thì phải đảm bảo mục tiêu sản xuất theo quy hoạch của chính phủ đến năm 2020”.

Theo quy hoạch của bộ Công Thương, tính đến năm 2016, khai thác than và sản lượng than thương phẩm của toàn ngành than đạt khoảng 41-44 triệu. Tính đến năm 2020 đạt 47-50 triệu tấn, năm 2025 đạt 51-54 triệu tấn và 55-57 triệu tấn vào năm 2030.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 9,7 triệu tấn than, với kim ngạch hơn 600 triệu USD. Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu 1,2 triệu tấn, trị giá trên 75 triệu USD. Tốc độ tăng của mặt hàng này so với cùng kỳ năm đột biến, trong đó tăng 191% khối lượng và 107% giá trị. Tính đến nửa đầu tháng 9, nhập khẩu than của Việt Nam đạt trên 10 triệu tấn, trị giá 629,5 triệu USD

Bên cạnh đó, ông Thọ cho biết: "Hiện giá than nhập khẩu đã tăng so với 6 tháng đầu năm và gần bằng với giá than trong nước. Từ nay đến cuối năm, lượng than nhập khẩu sẽ không nhiều, nếu có chỉ là các doanh nghiệp đang hoàn thiện nốt những hơp đồng đã ký trước đây. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã quay lại sử dụng than trong nước, đây là một tín hiệu mới cho ngành than".

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho rằng: “Trong 6 tháng đầu năm, giá than thế giới xuống tới đáy nên lượng than nhập khẩu về Việt Nam tăng rất nhanh. Đặc biệt lượng than cung cấp cho nhà máy xi măng tăng gấp đôi cùng kì năm trước”.

Ông Biên cho hay, 9 tháng đầu năm, sản lượng than nhập khẩu của TKV là trên 1 triệu tấn. Không chỉ Việt Nam mà các nước Hàn Quốc, Nhật bản, Trung Quốc cũng đều nhập khẩu than trên 1 triệu tấn.

“Lượng than tiêu thụ trong nước ngày càng tăng cao, trong điều kiện nhập khẩu than đang có nhiều thuận lợi nên TKV đã kí một số hợp đồng dài hạn để chuẩn bị đầy đủ nguồn than cho thời gian dài. Tính đến 9 tháng đầu năm, TKV tồn kho gần 11 triệu tấn than. Việc nhập khẩu than tăng cao làm giảm thị phần trong nước và làm tăng tồn kho”. – Ông Biên cho hay.

Hồng Vũ