|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc sẽ vượt 1 tỉ tấn trong năm nay

12:02 | 14/07/2017
Chia sẻ
Số liệu nhập khẩu quặng sắt nửa đầu năm 2017 của Trung Quốc cho thấy nhu cầu của nước này rất lớn và không ngừng gia tăng. Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc có thể vượt 1 tỉ tấn trong năm nay một cách dễ dàng, phá kỉ lục của năm 2016.
nhap khau quang sat cua trung quoc se vuot 1 ti tan trong nam nay
Nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc rất lớn. Ảnh: Reuters

Theo số liệu hải quan hôm thứ Năm (13/7), nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 6 đạt 94,7 triệu tấn, tăng so với mức 91,5 triệu tấn của tháng 5. Sáu tháng đầu năm nay, nhập khẩu tăng 9,3% so với cùng kì năm 2016, đạt 539 triệu tấn. Trước đó, nhập khẩu quặng sắt năm 2016 của Trung Quốc đạt 1,024 tỉ tấn.

Trung Quốc đang mua một lượng quặng sắt lớn chưa từng có để đáp ứng nhu cầu rất lớn từ các nhà máy. Lượng quặng sắt dự trữ ở các cảng của Trung Quốc đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

“Sản lượng thép tiếp tục gia tăng sẽ thúc đẩy tiêu thụ quặng sắt. Các nhà máy đang làm ăn có lãi, do vậy họ tiếp tục mở rộng sản xuất”, ông Zhao Chaoyue, nhà phân tích tại Công ty China Merchants Futures cho biết. Công ty này dự báo lượng quặng sắt nhập khẩu trong năm 2017 của Trung Quốc có thể đạt 1,08 tỉ tấn.

Quặng sắt 62% Fe giao ngay tại cảng Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc) tăng 2,9% lên 65,91 USD/tấn hôm thứ Năm (13/7), mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 5. Tuy nhiên mức giá này vẫn thấp hơn 16% so với cuối năm ngoái. Các nhà phân tích đánh giá sản lượng toàn cầu đang tăng và nhu cầu giảm do yếu tố mùa vụ sẽ kéo dài đến cuối năm.

Dù Trung Quốc đang nhập khẩu rất mạnh, nhưng có nhiều lo ngại sản lượng quặng sắt của Brazil và Australia tăng có thể vượt xa nhu cầu, đẩy giá xuống thấp hơn.

Theo dự báo của Chính phủ Australia, lượng quặng sắt xuất khẩu năm 2017 của nước này đạt khoảng 851 triệu tấn, và sẽ tăng lên 885 triệu tấn vào năm 2018 và 897 triệu tấn vào năm 2019. Goldman Sachs Group Inc. và Citigroup Inc. đều dự báo giá quặng sẽ giảm vào năm sau do nguồn cung tăng.

Việt Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).