|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu dầu thô từ Iran của Ấn Độ giảm gần 16% trong tháng 6 vì lệnh trừng phạt của Mỹ

17:23 | 11/07/2018
Chia sẻ
Dữ liệu xuất nhập khẩu và ngành công nghiệp cho biết, nhập khẩu dầu từ Iran của Ấn Độ giảm 15,9% trong tháng 6, tháng giảm đầu tiên sau khi Mỹ quyết định tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông. 
nhap khau dau tho tu iran cua an do giam gan 16 trong thang 6 vi lenh trung phat cua my Nhập khẩu dầu của châu Á giảm vì tăng trưởng kinh tế chậm lại
nhap khau dau tho tu iran cua an do giam gan 16 trong thang 6 vi lenh trung phat cua my Ấn Độ có thể 'phớt lờ' lời kêu gọi ngừng nhập khẩu dầu thô Iran của Mỹ

Cụ thể, Ấn Độ nhập khẩu 592.800 thùng dầu/ngày từ Iran trong tháng 6, so với mức 705.200 thùng/ngày hồi tháng 5.

Ấn Độ, người mua dầu hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu tìm kiếm các nguồn cung dầu thay thế, vì quốc gia này có thể phải giảm mạnh khối lượng nhập khẩu từ Tehran để tuân thủ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

nhap khau dau tho tu iran cua an do giam gan 16 trong thang 6 vi lenh trung phat cua my

Hồi tháng 5, Mỹ cho biết sẽ một lần nữa áp đặt lệnh trừng phạt sau khi rút khỏi thỏa thuận năm 2015 với Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh. Theo thỏa thuận này, Tehran đồng ý hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước đó.

Lượng nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu tư nhân đã làm giảm nhập khẩu dầu từ Iran của Ấn Độ trong tháng 6, mặc dù nhiều nhà máy lọc dầu nhà nước thúc đẩy mua vào.

Số liệu cho thấy, trong tháng 6, các nhà máy lọc dầu nhà nước, chiếm khoảng 60% công suất lọc dầu của Ấn Độ, đạt gần 5 triệu thùng/ngày, đã tăng khoảng 10% khối lượng nhập khẩu dầu từ Iran so với tháng 5, đạt khoảng 454.000 thùng/ngày.

Các nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ đã giảm nhập khẩu dầu từ Tehran trong năm tài chính 2017 - 2018 vì tranh chấp về quyền phát triển một mỏ khi đốt tự nhiên của Iran. Tuy nhiên, các nhà máy này đã xây dựng kế hoạch tăng nhập khẩu trong năm tài chính hiện tại, bắt đầu từ tháng 4 sau khi Iran cung cấp dich vụ vận chuyển miễn phí và kéo dài thời gian thanh toán trong 60 ngày.

Trong giai đoạn tháng 4 - tháng 6, quý đầu tiên của năm tài chính hiện tại, nhập khẩu dầu từ Iran của Ấn Độ tăng khoảng 24% lên khoảng 647.000 thùng/ngày so với quý trước đó.

Trong đó, nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu nhà nước vào giai đoạn này tăng hơn hai lần lên khoảng 413.400 thùng/ngày từ mưc 191.700 thùng/ngày.

Xem thêm

Lyly Cao