|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 25/2-1/3: Có thể điều chỉnh giảm khi hướng tới vùng kháng cự 990-1.000 điểm

08:15 | 24/02/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán tuần tới được dự báo có thể điều chỉnh giảm khi tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 990 điểm. Nhà đầu tư nên cân nhắc mua vào trong các phiên điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn.
nhan dinh thi truong chung khoan tuan 252 13 co the dieu chinh giam khi huong toi vung khang cu 990 1000 diem Nhận định thị trường chứng khoán 22/2: VN-Index có thể rung lắc và điều chỉnh trở lại nếu thất bại trước ngưỡng 990 điểm

Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index tiếp tục tăng điểm tuần thứ hai liên tiếp sau Tết. Chỉ số VN-Index tăng 38,02 điểm, tương đương 4,0% lên mức 988,91 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index kết thúc tuần ở mức 106,82 điểm, tăng 0,71 điểm tương đương 0,67%.

Thanh khoản tăng so với tuần trước, trên sàn HOSE và HNX lần lượt đạt 198 triệu và 35 triệu/phiên so với mức 174 và 34 triệu của tuần trước. Trong tuần qua, các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index là VHM, VIC và VNM khi đóng góp lần lượt 12,15, 4,86 và 4,62 điểm.

Về nhóm ngành tuần qua, phần lớn các nhóm ngành đều tăng điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng 4,02% nhờ việc nhóm cổ phiếu Vingroup tăng điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng 4,79% nhờ việc các cổ phiếu đầu ngành như GAS, PVS, PLX và PVD đều tăng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng 2,89% với các cổ phiếu tăng mạnh nhất là VCB, BID, MBB. Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại có tuần mua ròng thứ ba liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị hơn 540 tỉ đồng.

nhan dinh thi truong chung khoan tuan 252 13 co the dieu chinh giam khi huong toi vung khang cu 990 1000 diem
Nguồn: SHS

Hướng tới vùng kháng cự 990-1.000 điểm

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Trong tuần tới, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục có biến động theo hướng tích cực với vùng kháng cự nằm tại 990-1000 điểm. Diễn biến thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn chịu sự chi phối bởi biến động của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu được sự hỗ trợ của dòng tiền ngoại sẽ tiếp tục tạo được sức hút với thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tìm đến các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy thuộc các nhóm ngành như dầu khí, ngân hàng, vật liệu xây dựng, bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận. Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, BVSC không khuyến nghị mở thêm các vị thế mua mới từ vùng trên 991 điểm, bởi rủi ro điều chỉnh giảm của thị trường kể từ vùng kháng cự trên đang có dấu hiệu gia tăng. Mặt khác, nhà đầu tư có thể canh các nhịp tăng điểm của thị trường trong những tuần tới để bán giảm tỉ trọng đối với các tài khoản đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao. tỉ trọng tổng danh mục nên được khống chế tối đa ở mức 45-55% cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Điều chỉnh ngắn hạn nếu VN-Index không vượt mốc 990

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (25/2-1/3), VN-Index có thể sẽ xảy ra nhịp điều chỉnh ngắn hạn nếu như chỉ số không thể vượt nổi ngưỡng kháng cự 990 điểm tương ứng với cạnh trên của gap down trong tháng 10/2018. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng và có thể tận dụng đà tăng để giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nên canh mua trong các phiên điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn.

Có thể điều chỉnh

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

VN-Index tiếp tục bùng nổ nhờ cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi HNX-Index vẫn đang suy yếu, thể hiện sự phân hóa của thị trường. Mặc dù xu hướng tăng của VN-Index vẫn còn nhưng đã tăng nhanh trong thời gian ngắn và đứng trước áp lực kháng cự lớn nên có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong thời gian gần tới. Do dó, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến thị trường, có thể xem xét chốt lời một phần danh mục tại một số cổ phiếu tăng nóng và chờ nhịp điều chỉnh của thị trường để tích lũy lại các cổ phiếu có mô hình kỹ thuật tốt.

Có thể điều chỉnh giảm

Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Dự báo trong các phiên giao dịch tuần sau, VN-Index và VN30 có thể sẽ điều chỉnh giảm để kiểm định khu vực hỗ trợ đang lần lượt nằm tại 975-985 điểm và 915-925 điểm. Mặc dù vậy, các chỉ số còn lại có thể xuất hiện các biến động tăng/giảm với biên độ nhỏ hơn và phân hóa với nhóm chỉ số chủ chốt. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc giảm tỉ trọng ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt và duy trì tỉ trọng ở phần còn lại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Anh Túc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).