|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán tuần (11-15/2): Thử thách lại vùng kháng cự 915-920 điểm

07:00 | 10/02/2019
Chia sẻ
Dự báo, trong tuần giao dịch thị trường chứng khoán đầu tiên của năm Kỷ Hợi (11/2-15/2), tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư có thể giúp VN-Index thử thách lại vùng kháng cự 915-920 điểm (MA10 tuần-MA50 ngày).
nhan dinh thi truong chung khoan tuan 11 152 thu thach lai vung khang cu 915 920 diem Nhận định thị trường chứng khoán 1/2: Giằng co trong vùng 915-920 điểm trước áp lực phân hóa mạnh
nhan dinh thi truong chung khoan tuan 11 152 thu thach lai vung khang cu 915 920 diem Thị trường chứng khoán 1/2: EIB tăng kịch trần, VN-Index mất gần 147 điểm trong năm Mậu Tuất

Theo báo cáo mới của Nikkei, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam (PMI) tháng 01/2019 chỉ ở mức vừa phải. Tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục chậm lại so với mức cao mới đây được ghi nhận trong tháng 11 năm ngoái.

Kết quả chỉ số đã giảm từ mức 53,8 của tháng 12 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ số tiếp tục duy trì trên mức 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục được cải thiện liên tục trong 38 tháng qua. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhẹ hơn trong tháng 1. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, tăng trưởng vẫn còn mạnh khi các báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng cải thiện.

Sản lượng đến nay đã tăng trong suốt 14 tháng qua. Cùng với mức tăng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ yếu hơn so với tháng 12.

Giá cả đầu vào đã tăng sau khi giảm lần đầu trong gần ba năm trong tháng 12, nhưng tốc độ tăng chỉ là nhẹ và kém hơn hẳn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Các nhà sản xuất tiếp tục tuyển thêm nhân viên trước tình trạng tăng số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó kéo dài thời kỳ tăng việc làm hiện nay thành 34 tháng. Năng lực bổ sung này đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc chưa thực hiện khi tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại.

Lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Hàng tồn kho tiếp tục tăng trong tháng 1, với cả tồn kho hàng hóa trước và sau sản xuất đều tăng. Mức tăng lượng hàng mua đã được hỗ trợ bởi mức tăng mạnh của hoạt động mua hàng hóa đầu vào, mặc dù trong cả hai trường hợp mức tăng đã chậm lại thành mức chậm nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Dữ liệu cho thấy vẫn có những vấn đề trong lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên giai đoạn tăng trưởng vẫn còn tiếp tục.

nhan dinh thi truong chung khoan tuan 11 152 thu thach lai vung khang cu 915 920 diem
Nguồn: SHS

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho tuần 11-15/2.

Thử thách lại vùng kháng cự 915-920 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Ra Tết, tâm lý nhà đầu tư khả năng sẽ được cải thiện như các năm trước đó khiến thị trường có thể sẽ có nhịp tăng điểm vào đầu năm Âm lịch nhưng kịch bản này có thể gặp khó khăn khi mà vùng kháng cự mạnh đang ở ngay gần. Dự báo, trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Kỷ Hợi (11/2-15/2), tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư có thể giúp VN-Index thử thách lại vùng kháng cự 915-920 điểm (MA10 tuần-MA50 ngày). Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thăm dò nếu như VN-Index vượt được kháng cự 920 điểm với thanh khoản tốt. Nếu diễn biến trên không xảy ra thì những nhịp tăng điểm vẫn chỉ là cơ hội để cơ cấu danh mục và hoạt động mua vào vẫn nên tiết chế.

Xu hướng tăng điểm

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Thị trường được dự báo sẽ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu phiên sau kỳ nghỉ lễ. Dù vậy, diễn biến của chỉ số sẽ chịu ảnh hưởng khá nhiều từ biến động của thị trường thế giới. Do vậy, việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao qua kỳ nghỉ Tết dài ngày sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tỷ trọng danh mục giai đoạn này được khống chế tối đa ở mức 20-25% cổ phiếu. Các hoạt động trading có thể được xem xét nếu thị trường có tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng sau kỳ nghỉ lễ.

Xu hướng đi ngang

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Hai chỉ số tiếp tục biến động trái chiều cho thấy trạng thái chung của thị trường vẫn đang là lưỡng lự, do vậy xu hướng đi ngang vẫn đang tạm thời được giữ. Trước mắt là kỳ cơ cấu rổ VN30 cũng như kỳ nghỉ Tết kéo dài, do vậy khó có thể kỳ vọng sự đột biến trong ngắn hạn. Nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn giải ngân các cổ phiếu mục tiêu trong các thời điểm điều chỉnh, cho mục tiêu trung dài hạn.

Xu hướng tăng điểm

Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNI và VN30 chuyển xuống mức Trung tính do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu ETF. Trong khi đó, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thể hiện diễn biến tích cực với việc VNMidcap vượt qua kháng cự trung hạn MA50. Dự báo, thị trường sẽ tăng điểm khi giao dịch trở lại sau Tết.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Nhật Huyền

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.