|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 24/1: Vận động quanh ngưỡng 910 điểm

19:45 | 23/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán 24/1 được dự đoán vẫn tiếp tục giằng co trong vùng 900-915 điểm để củng cố xu hướng hồi phục.
nhan dinh thi truong chung khoan 241 van dong quanh nguong 910 diem Nhận định thị trường chứng khoán 23/1: Giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ 900-920 điểm


Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đêm qua (22/1) nhưng điều này đã không gây ra ảnh hưởng tiêu cực nào lên thị trường Việt Nam. Khi dòng tiền đang thiếu vắng như hiện nay thì diễn biến giằng co và tăng giảm đan xen trong phiên hôm nay (23/1) là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 giao dịch tích cực đã giúp thu hẹp chênh lệch với VN30 xuống còn -0,93 điểm, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên ổn định hơn và đang kỳ vọng là thị trường sẽ giữ vững được ngưỡng 900 điểm để dần đi lên. Tuy nhiên, nếu VN-Index vẫn chưa thể vượt qua kênh giảm từ tháng 4/2018 đến nay quanh ngưỡng 930 điểm thì những nhịp hồi vẫn chỉ mang tính kỹ thuật và ngắn hạn.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam với vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước dưới hình thức công ty mẹ - công ty con do Bộ Tài chính là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, có trụ sở chính đặt tại Hà Nội. Vốn điều lệ của Sở GDCK Việt Nam là 3.000 tỉ đồng được điều chuyển từ 2 sở giao dịch con.

Ngày 21/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có buổi gặp mặt chia sẻ thông tin, đã đề cập đến đề án hợp nhất 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM trên cơ sở thành lập Sở GDCK Việt Nam.

Hiện nay, mô hình tách bạch các sở GDCK có 2 nhược điểm. Thứ nhất là sự phân định thị trường và hàng hóa chưa được rõ ràng. Thứ hai là hệ thống giao dịch ở 2 sàn đang độc lập và khác biệt nhau, gây tốn kém nguồn lực xã hội và chi phí cho các thành viên tham gia hệ thống, tốn kém cho nhà đầu tư. Ngoài ra, nhiều bộ phận phòng ban có sự trùng lặp, ví dụ bộ phận nghiên cứu phát triển, bộ phận hành chính, bộ phận hợp tác quốc tế...

Xu hướng hiện nay của thế giới là hợp nhất, sáp nhập các sở giao dịch để tăng sức cạnh tranh trên bình diện quốc tế, giảm chi phí cho nhà đầu tư, tăng quy mô thị trường. Đồng thời, việc sáp nhập 2 sở GDCK sẽ tạo điều kiện tối đa cho công tác phát triển về chiều sâu.

nhan dinh thi truong chung khoan 241 van dong quanh nguong 910 diem
Nguồn: SHS

Giằng co trong vùng 900-915 điểm để củng cố xu hướng hồi phục

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Dấu hiệu “tạo đáy” của hai chỉ số vẫn đang được củng cố, tuy nhiên cả hai chỉ số đều lưỡng lự trước vùng ranh giới hồi phục và có khả năng thị trường chứng khoán cần thêm thời gian để tích lũy. Do dó, nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường và lựa chọn cổ phiếu, chờ giải ngân dần dần tại vùng giá hoặc mô hình kỹ thuật hợp lý.

Hiện tại, chỉ số đang có dấu hiệu tích lũy trong vùng 900-915 điểm để củng cố xu hướng hồi phục nên có khả năng sẽ có những biến động tăng giảm xen kẽ cho đến khi chỉ số có thể vượt vùng ranh giới 910-915 điểm.

Giằng co với các phiên tăng giảm đan xen

Chứng khoán Bảo Việt

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong những phiên còn lại của tuần. Thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh ở các dòng cổ phiếu và dòng tiền có thể hoạt động tích cực hơn ở nhóm cổ phiếu bluechips trong rổ VN30. Bên cạnh đó, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành ngân hàng, dệt may, thủ sản, thủy điện vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền khi nhóm này điều chỉnh trong các phiên tới.

Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động mua trading đối với các vị thế ngắn hạn trong những tuần cận tết. Tỷ trọng danh mục giai đoạn này nên được duy trì ở mức tối đa 30-35% cổ phiếu.

Giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ 900-920 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 24/1, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ 900-920 điểm (MA20-50), thanh khoản có thể sẽ vẫn thấp. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua vào trong thời điểm này và có thể tận dụng những phiên tăng điểm để cơ cấu lại danh mục.

Vận động quanh ngưỡng 910 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Theo quan điểm của BSC, tâm lý chờ đợi cũng như quan ngại về sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới theo dự báo điều chỉnh của IMF vẫn đang bao trùm thị trường. Xu hướng thị trường vẫn sẽ tiếp tục vận động quanh ngưỡng 910 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Nhật Huyền