|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 20/12: Có thể hồi phục kĩ thuật

20:21 | 19/12/2018
Chia sẻ
Vn-Index được dự báo có thể hồi phục trong phiên 20/12, tương quan cung cầu của thị trường sẽ cân bằng trở lại trong một vài phiên tới.
nhan dinh thi truong chung khoan 2012 co the hoi phuc ki thuat Thị trường chứng khoán 19/12: Đi ngang cuối phiên, VN-Index thất bại trước mốc 920 điểm

Thị trường được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp khi nhiều chỉ báo kỹ thuật độ nhạy cao đang có dấu hiệu rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được xem xét giảm về mức 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này. Các nhịp hồi phục của thị trường trong những phiên tới vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Vùng kháng cự của chỉ số nằm 948-952 điểm và 965-967 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 915-925 điểm và 890-895 điểm.

Nhóm dầu khí phiên 19/12 đồng loạt lao dốc. Theo BVSC, giá dầu lao dốc mạnh do lo ngại dư cung và nhu cầu yếu làm gia tăng hoạt động bán tháo. Cụ thể, giá dầu WTI đã giảm về mức 45,86 USD/thùng (giảm gần 8%), mức giá thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Giá dầu Brent kết thúc phiên giảm 3,35 USD tương đương 5,62% xuống 56,26 USD/thùng, trong phiên có lúc xuống mức thấp nhất 14 tháng là 56,16 USD/thùng.

Nguyên nhân của việc giá dầu giảm được cho là bởi thông tin lượng tồn kho gia tăng, lực cầu yếu trong khi sản lượng tại Mỹ, Nga cao kỷ lục. Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 3,5 triệu thùng lên 441,3 triệu thùng, trái ngược với dự đoán của các nhà phân tích. Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu của Nga đạt kỷ lục 11,42 triệu thùng/ngày đã xóa bỏ tâm lý tích cực do việc giảm cung từ Libya và OPEC+.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 20/12.

Có thể hồi phục

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội -SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch 20/12, VN-Index có thể hồi phục trở lại để lấp khoảng gap down trong khoảng 928-933 điểm giữa 2 phiên 17/12 và 18/12. SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động mua bán trong giai đoạn này và đứng ngoài thị trường để quan sát thêm do đây là thời điểm nhạy cảm và diễn biến khó lường.

Kì vọng tăng trở lại

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Trong một vài phiên kế tiếp, thị trường được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại khi nhiều tín hiệu đảo chiều đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với sự hồi phục của thị trường. Chỉ số cần phải vượt lên trên đường trung bình động này để hạn chế rủi ro tiếp tục sụt giảm sâu hơn trong ngắn hạn.

Giữ tỉ trọng tiền mặt ở mức hợp lí

Chứng khoán Rồng Việt -VDSC

Cả hai chỉ số vẫn đang trong xu hướng tiêu cực nhưng đã giảm về mức hỗ trợ tạm thời. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và theo dõi sát diễn biến thị trường; có thể lướt ngắn tại các cổ phiếu đã giảm nhanh về vùng hỗ trợ mạnh hoặc các cổ phiếu đang có dấu hiệu hỗ trợ mạnh, tuy nhiên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức hợp lý để đón chờ cơ hội khi cổ phiếu giảm về vùng giá tốt.

Hồi phục kĩ thuật

Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Với 4 phiên giảm điểm liên tiếp và việc VN30 đang chạm ngưỡng hỗ trợ 880 điểm của dải Bollinger, có khả năng thị trường sẽ xuất hiện phiên hồi phục kỹ thuật vào ngày mai để kiểm định các ngưỡng kháng cự nói trên trước khi tiếp tục đà giảm điểm. Đối với VN-Index ngưỡng hỗ trợ khá quan trọng của chỉ số này vẫn đang là vùng đáy tháng 10 quanh mốc 890 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhật Huyền