|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 1/2: Giằng co trong vùng 915-920 điểm trước áp lực phân hóa mạnh

20:00 | 31/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán 1/2 được dự báo tiếp tục phân hóa rõ nét tại các nhóm cổ phiếu. Do đó, hai sàn có thể biến động mạnh với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên.
nhan dinh thi truong chung khoan 12 giang co trong vung 915 920 diem truoc ap luc phan hoa manh Nhận định thị trường chứng khoán 31/1: Giằng co và rung lắc với vùng kháng cự 915-920 điểm

Trong ngày hôm nay (theo giờ Mỹ) nhiều khả năng sẽ có kết quả của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Theo BVSC, đôi bên có thể sẽ đạt được thỏa thuận tiếp tục ngừng chiến tạm thời. Các nhượng bộ mà Trung Quốc có thể đưa ra với Mỹ là: cam kết mua thêm nhiều hàng hóa năng lượng, nông sản; giảm thêm thuế nhập khẩu ô tô; bỏ các quy định việc buộc chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp liên doanh.... Các vấn đề khó như cải cách và mở cửa thị trường, bảo hộ sở hữu trí tuệ, loại bỏ trợ cấp Nhà nước... nhiều khả năng vẫn chưa thể giải quyết ngay trong cuộc đàm phán lần này.

Đổi lại, Mỹ có thể sẽ gia hạn tiếp, tạm thời chưa tăng thuế lên hàng Trung Quốc thêm một khoảng thời gian nữa (khoảng vài tháng trở lại) nhằm dọn đường cho các cuộc đàm phán tiếp theo trong tương lai. Quan điểm của chúng tôi vẫn giữ nguyên rằng đây là một cuộc chiến lâu dài và không thể giải quyết được triệt để chỉ qua một cuộc đàm phán.

Do vậy, các động thái của Mỹ và Trung Quốc hiện chủ yếu mang tính chiến thuật ngắn hạn. Tuy ông Tập Cận Bình đang chịu sức ép lớn hơn trong cuộc đàm phán với Mỹ nhưng bản thân ông Trump cũng đang cần một chiến thắng tạm thời để xoa dịu dư luận sau đợt đóng cửa Chính phủ dài ngày gần đây. Do đó, tình thế hiện tại đang ủng hộ việc có thể có thỏa thuận được đưa ra sau cuộc đàm phán lần này

nhan dinh thi truong chung khoan 12 giang co trong vung 915 920 diem truoc ap luc phan hoa manh
Nguồn: SHS

Giằng co trong vùng 915-920 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Bính Tuất, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giao dịch giằng co khó chịu với vùng kháng cự trong khoảng 915-920 điểm (MA50) và hỗ trợ gần nhất tại 905 điểm (MA20). SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục hạn chế hoạt động mua vào trong phiên cuối năm và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm vào mục đích cơ cấu lại danh mục.

Phân hóa rõ nét

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Trong phiên còn lại của tuần, thị trường được dự báo sẽ có biến động mạnh với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên, kèm theo đó là sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu trong rổ VN30. Tỷ trọng danh mục thời điểm này nên giảm về mức tối đa 15-25% cổ phiếu.

Đối với các nhà đầu tư ngại rủi ro, có thể canh bán giảm tỷ trọng về mức thấp trong phiên còn lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày, nhằm hạn chế rủi ro tiềm ẩn từ biến động khó lường của thị trường thế giới trong thời gian thị trường trong nước nghỉ lễ.

Biến động bất thường

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Mặc dù thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy “tạo đáy” nhưng nhịp hồi phục đã chạm ngưỡng kháng cự mạnh và thị trường đang có những biến động bất thường do ảnh hưởng của đợt cơ cấu danh mục của chứng chỉ quỹ E1VFVN30. Do dó, nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường và lựa chọn cổ phiếu, chờ giải ngân dần dần tại vùng giá hoặc mô hình kỹ thuật hợp lý.

Tích lũy và đi ngang

Chứng khoán Phú Hưng - PHS

Nhìn chung, thị trường vẫn đang vận động khá thận trọng trong vùng giá giữa ngưỡng kháng cự và hỗ trợ nằm sát nhau, tuy nhiên một xu hướng tích lũy đi ngang vẫn còn khả năng tiếp diễn trên cả hai sàn HOSE và HNX. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc quan sát kỹ thị trường ở các mốc hỗ trợ và kháng cự nhạy cảm để thực hiện chiến lược mua bán các cổ phiêu có nền tảng cơ bản tốt với kết quả kinh doanh 2018 khả quan hoặc có triển vọng từ việc hưởng lợi từ các hiệp định thương mại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhật Huyền