|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 15/6: Tiếp đà tăng trưởng nhưng dư địa sẽ giảm

07:21 | 15/06/2017
Chia sẻ
Thị trường phiên ngày 15/6 được dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng, nhưng dư địa tăng sẽ thu hẹp dần, kịch bản VN-Index sẽ "dò đỉnh' trong vùng giá 760 - 765 điểm được nhiều công ty chứng khoán đưa ra. 

Hai chỉ số của thị trường tiếp tục chinh phục những đỉnh 9 và 6 năm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 3,88 điểm (+0,51%) lên 760,77 điểm; HNX-Index tăng 0,58 điểm (+0,59%) lên 97,89 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn ở mức trung bình năm phiên gần đây với giá trị giao dịch đạt 4.921 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch là 259 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 906 tỷ đồng.

nhan dinh thi truong 156 tiep da tang truong nhung du dia se giam
Thị trường được dự báo vẫn còn dư địa tăng trong phiên ngày mai

Phần lớn các mã trụ cột của thị trường đều giao dịch tích cực trong phiên hôm nay, đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của thị trường là SAB (+2,6%), GAS (+2,3%), VCB (+1,7%), VNM (+0,8%)... Ở chiều ngược lại, chỉ có vài mã trụ cột giảm điểm nhưng mức giảm là khá mạnh như ROS (-7%) giảm sàn sau hai phiên tăng trần liên tiếp về mức giá 112.100 đồng; VIC (-3,5%) bất ngờ giảm mạnh, khớp lệnh lớn với hơn 1,8 triệu cổ phiếu, DBC (-3,6%).

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 15/6.

Tiếp đà tăng điểm nhưng động lượng yếu hơn

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Với việc đà tăng trở lại vào cuối phiên và giúp VN-Index đóng cửa hoàn thành mốc tâm lý 760, xu hướng tích cực khả năng sẽ còn tiếp diễn trong phiên ngày mai, tuy nhiên động lượng tăng có vẻ đã yếu hơn phiên chiều qua và chỉ số hoàn toàn có thể đi vào điều chỉnh sau đó để tích lũy, tạo nền giá mới. VN-Index liên tục tạo đỉnh cao mới trong hơn 10 năm qua ắt hẳn khiến tâm lý nhà đầu tư vô cùng phấn chấn. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận bền vững thì việc quản trị rủi ro và tập trung vào những cổ phiếu có nền tảng tốt luôn được chúng tôi khuyến nghị. Qua đó, giúp nhà đầu tư tránh khỏi trường hợp “chết trong uptrend”.

Đà tăng suy yếu, vận động quanh ngưỡng 760 điểm

Chứng khoán BIDV – BSC

Kế tục đà tăng từ phiên hôm qua, thị trường hôm nay dao động sôi động và tích cực. Dòng tiền thị trường tăng mạnh và tiếp tục lan toả vào nhóm ngành Ngân hàng, Bất động sản, Xây dựng và các mã cổ phiếu BCs riêng lẻ như GAS, SAB, VNM giúp chỉ số VN-Index tiếp tục bứt phá ngưỡng lịch sử 760 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản không đổi cùng với biên độ thị trường nới hẹp cho thấy đà tăng của thị trường có thể sẽ bị suy yếu trong các phiên giao dịch tiếp theo. BSC dự đoán thị trường sẽ vận động quanh ngưỡng 760 điểm trong phiên giao dịch ngày mai.

Thử thách đỉnh tại 762 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Thị trường tiếp tục lập mức điểm cao mới trong phiên hôm nay, đi kèm với đó là thanh khoản khớp lệnh được cải thiện nhẹ so với phiên trước và hiện đang ở mức trung bình năm phiên gần đây. Tâm lý nhà đầu tư có phần được cải thiện, không còn quá thận trọng như trong hai phiên giao dịch đầu tuần.

Trên góc nhìn kỹ thuật, chúng tôi nghiêng về khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm trong phiên tới để thử thách lại kháng cự gần nhất tương ứng với mức đỉnh trong phiên hôm nay tại 762 điểm; vùng hỗ trợ hiện ở khá xa chỉ số trong khoảng 750-754 điểm nên rủi ro điều chỉnh ở mức khá cao.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và có thể tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời đối với những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận hoặc đã tăng nóng trong thời gian qua. Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để giải ngân thêm, mục tiêu mua vào nên là những mã có cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực trong cả năm nay.

Kiểm định mục tiêu 760 – 765 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam – KIS

Thực tế, VN-Index vẫn đang nằm trên kênh xu thế tăng trung hạn và cho dù đã vượt qua mục tiêu của chúng tôi 760 được đưa vào đầu năm thì VN-Index có thể đạt mức cao hơn trong phần còn lại của năm nhờ: 1) Thanh khoản dồi dào trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng và cung tiền M2 đạt mức kỉ lục trong nhiều năm; 2) Chính phủ đẩy mạnh các chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế; 3) Ngành ngân hàng được kì vọng sẽ tiếp tục bức phá trong hoạt động kinh doanh nhờ điều kiện thị trường thuận lợi và các giải pháp mới trong việc xử lý nợ xấu và 4) Triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tích cực trong quý II và cả năm 2017.

Dù vậy, trong ngắn hạn, thị trường cần thời gian để kiểm định vùng mục tiêu 760-765 và chúng tôi cho rằng VN-Index có thể rung lắc đáng kể trong những phiên tới. Theo đó, các hoạt động mua đuổi giá cao có thể trở nên rủi ro hơn cho nhà đầu tư T+.

Tích cực trong ngắn hạn

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Động lực tăng điểm thị trường trong phiên hôm nay có đóng góp chính đến từ diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Với kỳ vọng đà tăng ở nhóm này có thể duy trì trong vài phiên tới, triển vọng thị trường chung theo đó cũng chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thị trường cũng sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao với áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

VN-Index sẽ tiếp tục dò đỉnh

Chứng khoán FPT – FPTS

Dựa trên các tín hiệu kỹ thuật được cập nhật, chúng tôi cho rằng VN-Index đang có điều kiện thuận lợi hơn để tiếp tục quá trình “dò đỉnh”. Rủi ro đang dần được giảm bớt khi độ rộng thị trường được nới rộng và dòng tiền được khơi thông. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên các mã có triển vọng tích cực trong kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý II sắp tới.

Với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, chiến lược phù hợp sẽ là mua vào tại những thời điểm điều chỉnh cho mục tiêu bán ra khi chỉ số tiệm cận với khu vực có kháng cự. Trong đó, nhà đầu tư cần chú ý đến sự luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm ngành để chọn điểm giải ngân hợp lý.

Bạch Mộc

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.