|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà Trắng: Nguồn cung dầu toàn cầu đủ mạnh để cắt xuất khẩu từ Iran

16:37 | 15/05/2018
Chia sẻ
Nguồn cung dầu toàn cầu đủ nhiều để có thể chống đỡ xuất khẩu dầu mỏ sụt giảm đáng kể từ Iran, theo bản ghi nhớ được Nhà Trằng công bố hôm 14/5 khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị áp đặt lại các lệnh trừng phạt lên quốc gia thành viên của OPEC.
nguon cung dau du manh de cat xuat khau tu iran Trung Quốc tăng giá bán lẻ xăng, dầu diesel
nguon cung dau du manh de cat xuat khau tu iran Không phải Iran, biến động thực sự trên thị trường dầu đang diễn ra ở Trung Quốc

Cụ thể, bản ghi nhớ cho biết “có đủ nguồn cung dầu và sản phẩm dầu từ các quốc gia khác ngoài Iran để cho phép tổ chức quốc tế giảm khối lượng nhập khẩu đáng kể từ quốc gia này”.

Bản ghi nhớ được Nhà Trắng gửi tới Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo đà cho những nỗ lực của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong việc hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, sau khi chính quyền Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran.

nguon cung dau du manh de cat xuat khau tu iran
Ảnh: Reuters.

Giá dầu giao dịch trên sàn London lên cao nhất trong nhiều năm, đạt trên 78 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng ngày 14/5, sau khi Tổng thống Trump công bố sẽ áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đối với Iran vào tuần trước.

Các lệnh trừng phạt nhằm buộc các công ty và quốc gia trên thế giới giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

Chính quyền của ông Trump vẫn chưa công bố số liệu giảm nhập khẩu chính xác, nhưng trong năm 2012, chính quyền của nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến các quốc gia giảm mua vào khoảng 18 – 20%.

Lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu của Iran sẽ có hiệu lực sau ngày 4/11, nhằm cho phép các công ty giảm lượng hàng mua.

Theo luật về lệnh trừng phạt được thông qua năm 2011, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, phải trình báo cáo sản xuất dầu tại các quốc khác ngoài Iran lên Quốc hội 2 tháng một.

Nghiên cứu gần đây nhất của EIA, gồm cả triển vọng năng lượng trong ngắn hạn, cho thấy sản xuất dầu toàn cầu không tính Iran trung bình đạt 92,4 triệu thùng/ngày từ tháng 2 – tháng 3, so với mức 91 triệu thùng/ngày giai đoạn 2015 – 2017. Tuy nhiên, tiêu thụ dầu bên ngoài Iran cao hơn, trung bình đạt 96,4 triệu thùng/ngày so với mức 93 triệu thùng/ngày giai đoạn 2015 – 2017.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.