|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà thầu Trung Quốc báo giá 137 triệu USD hoàn thành nốt dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

17:47 | 31/05/2018
Chia sẻ
Ban hạng mục MCC đã gửi đến Tisco báo giá với chi phí gần 137 triệu USD thực hiện hoàn thành toàn bộ công việc còn lại của dự án theo hình thức EPC. Do chưa có chỉ đạo cụ thể, TIS chưa thể triển khai đàm phán báo giá với MCC.
nha thau trung quoc bao gia 137 trieu usd hoan thanh not du an gang thep thai nguyen giai doan 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên tính khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc
nha thau trung quoc bao gia 137 trieu usd hoan thanh not du an gang thep thai nguyen giai doan 2 Chuyển hồ sơ sai phạm tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên sang công an

Nhà thầu MCC báo giá 137 triệu USD hoàn thành nốt dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

CTCP Gang thép Thái Nguyên (Mã: TIS) vừa công bố tài liệu cập nhật tình hình dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên trong năm 2017 và quý I/2018.

Theo đó, công ty đã triển khai thực hiện chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, ban quản lý dự án và các phòng ban chức năng đã xây dựng phương án xử lý dự án đã trình lên ban chỉ đạo của Chính phủ ngày 17/2/2017.

nha thau trung quoc bao gia 137 trieu usd hoan thanh not du an gang thep thai nguyen giai doan 2
Dự án Gang thép Thái Nguyên hiện đang đắp chiếu

Cũng theo chỉ đạo của Chính phủ, Tisco đã tiến hành mời giám đốc ban hạng mục MCC PID sang Việt Nam thảo luận các vấn đề tồn tại liên quan trong quá trình ký kết hợp đồng EPC số 01#. Từ ngày 24/7/2017 đến ngày 9/8/2017 đoàn công tác của MCC PID đã đến làm việc tại Tisco.

Ngày 7/8 hai bên đã có buổi làm việc, thống nhất quan điểm 2 bên sẽ tập trung giải quyết các tồn tại vướng mắc của dự án liên quan đến dự án trong phạm vi hợp đồng số 01# EPC/TISCO-MCC, sớm có kết quả để báo cáo Chính phủ kịp thời.

MCC bày tỏ mong muốn tiếp tục được thực hiện hoàn thành các công việc còn lại của gói thầu EPC theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói theo báo giá mới.

Ngày 30/9/2017, Ban hạng mục MCC đã gửi đến Tisco báo giá với chi phí gần 137 triệu USD thực hiện hoàn thành toàn bộ công việc còn lại của dự án theo hình thức EPC. Do chưa có chỉ đạo cụ thể, TIS chưa thể triển khai đàm phán báo giá với MCC.

Căn cứ ý kiến của Bộ Tư pháp, ý kiến tư vấn của luật NHQuang và công sự, Tisco đã xây dựng các phương án xử lý vướng mắc của hợp đồng EPC số 01#.

Tisco đã trình phương án cho Tổng công ty Thép Việt Nam và đã bổ sung tài liệu liên quan cho VNS ngày 10/4/2018. Hiện đang chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở triển khai đàm phán với nhà thầu MCC đảm bảo quy định của pháp luật.

Liên quan đến 14 nhà thầu phụ Việt Nam, Tisco đã bố trí lực lượng chuẩn bị tài liệu để làm việc với đơn vị tư vấn, tổng thầu MCC và các nhà thầu phụ Việt Nam xác định các vấn đề còn vướng mắc liên quan đến các hợp đồng thầu phụ đã ký 3 bên.

Từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9/2017, các bên gồm Tisco, MCC, tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ Việt Nam đã tiến hành ra soát lần cuối tất cả 14/14 hợp đồng thầu phụ đã ký 3 bên.

Sau khi kết thúc công tác rà soát, Tisco đã tập hợp số liệu của 14 hợp đồng thầu phụ báo cáo lên cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ yêu cầu. Do vướng mắc pháp lý liên quan chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn xử lý nên việc quyết toán 14 hợp đồng thầu phụ chưa thể hoàn thành được.

Ngày 25/1/2018, Tisco đã có văn bản gửi viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng, đồng thời đã cử cán bộ nghiệp vụ liên quan đến làm việc với Viện kinh tế xây dựng để xin hướng dẫn về thủ tục nghiệm thu thanh quyết toán các hợp đồng phụ thi công phần C của hợp đồng số 01#. Công việc này đang tiếp tục triển khai.

Ngân hàng VDB chưa cho Tisco gia hạn thời gian trả nợ

Liên quan đến công tác bảo quản vật tư thiết bị đã cấp đến hiện trường, tổng số vật tư thiết bị của dự án do MCC đã cấp đến hiện trường khoảng 35.850 tấn, trong đó MCC đang trực tiếp trông coi bảo quản khoảng 12.474 tấn. Đã tạm giao cho các nhà thầu phụ để lắp đặt khoảng 9.043 tấn, đã tạm giao cho các đơn vị của Tisco trong coi bảo vệ 14.327 tấn.

Tisco thường xuyên phối hợp với MCC và các nhà thầu phụ Việt Nam tiến hành nhiều đợt kiểm tra thiết bị tại hiện trường dự án, lập biên bản xác nhận hiện trạng và kiến nghị phương án tăng cường quản lý, bảo vệ, bảo quản tránh mất mát, xuống cấp thiết bị.

Quá trình làm việc với ngân hàng, căn cứ văn bản của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực BKTN, Tisco đã yêu cầu các phòng ban nghiệp vụ cung cấp tài liệu, cùng tham gia kiểm tra tại hiện trường dự án với Ngân hàng VDB và Ngân hàng Vietinbank thực hiện kiểm kê tài sản đảm bảo của dự án. Đã hoàn thành bảng thống kê số liệu nộp cho ngân hàng theo đúng tiến độ yêu cầu.

Liên quan đến vốn vay cho dự án, đã có văn bản báo cáo tình hình triển khai công việc theo yêu cầu tại thông báo của Tổng công ty thép Việt Nam.

Theo đó, mặc dù Tisco đã có nhiều văn bản gửi ngân hàng và các cấp có thẩm quyền xin gia hạn thời gian trả nợ, thời gian rút vốn của hợp đồng tín dụng đã ký, tuy nhiên đến nay Tisco vẫn chưa được VDB cho gia hạn về thời gian trả nợ và thời gian giải ngân, hàng tháng ngân hàng vẫn báo các khoản nợ gốc và nợ lãi quá hạn cho Tisco.

VnSteel thoái vốn Tisco từ 65% xuống 21,5% trong quý I không thành công

Phục vụ thanh tra Chính phủ, chấp hành quyết định của Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra toàn diện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên, trong thời gian từ 28/2/2017 đến 6/6/2017. Tổng giám đốc công ty đã chỉ đạo ban quản lý dự án phối hợp với phòng tài chính kế toán cung cấp tài liệu cử cán bộ liên quan đến làm việc giải trình theo yêu cầu của thanh tra Chính phủ. Ngày 6/6/2017, đoàn thanh tra đã kết thúc đợt thanh tra tại Tisco.

Theo yêu cầu của Tổng thanh tra Chính phủ, việc tham gia ý kiến Dự thảo kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Tisco đã triệu tập các cán bộ lãnh đạo, nhân viên liên quan đến dự án qua các thời kỳ đến giải trình, bổ sung hồ sơ, đồng thời đã về Hà Nội làm việc với Tổng công ty Thép Việt Nam thống nhất nội dung giải trình.

Đến ngày 17/11/2017, Tisco đã hoàn tất nội dung giải trình, đã có báo cáo cho Tổng thanh tra Chính phủ, hiện đang chờ kết luật chính thức.

Triển khai các công việc liên quan khác, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương”, Tisco đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết trình lên Bộ Công Thương, Tổng công ty Thép Việt Nam.

Ngày 29/12/2017, HĐQT Tisco tiếp tục ban hành nghị quyết về việc thành lập ban chỉ đạo giải quyết khó khăn, tồn tại của dự án, cụ thể hóa kế hoạch hành động. Mục tiêu đề ra phấn đấu quý I/2018 hoàn thành thoái phần vốn góp của VNS tại Tisco từ 65% xuống còn 21,5% (tuy nhiên đến thời điểm này đã không thành công).

Xây dựng phương án chủ động đàm phán giải quyết các vấn đề tranh chấp hợp đồng với MCC và các nhà thầu phụ Việt Nam xong trong thời gian sớm nhất có thể.

Tiếp tục làm việc với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng, đề nghị cơ cấu nợ, giãn nợ giảm lãi suất vay đối với dự án. Hoàn thành việc xác định giá trị các dự án và xây dựng phương án tái cơ cấu Tisco, khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ phải khẩn trương triển khai điểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan.

Xem thêm

Bạch Mộc