|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà thầu cam kết hoàn thành xây dựng cơ bản đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào cuối tháng 3

10:52 | 17/02/2017
Chia sẻ
Các nhà thầu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau khi triển khai thi công đã cùng ký cam kết thi đua, đảm bảo cuối tháng 3 sẽ cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cơ bản trên toàn tuyến.
nha thau cam ket hoan thanh xay dung co ban duong sat cat linh ha dong vao cuoi thang 3
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông bắt đầu đi vào giai đoạn cuối. (Ảnh: Bộ GTVT)

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì buổi họp giao ban định kỳ nhằm rà soát tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào chiều ngày 16/2.

Tại buổi làm việc, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án cho biết, sau lễ ra quân vào ngày 6/2, các nhà thầu đã triển khai thi công và cùng ký cam kết thi đua, đảm bảo cuối tháng 3 sẽ cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cơ bản trên toàn tuyến.

Đến nay, dự án đã thi công xong kết cấu phần dưới, lao lắp dầm, kết cấu chính, kết cấu thép, hệ thống mái nhà ga; hoàn thành 80% kết cấu thép khu Depot; rải xong toàn bộ đường ray chính tuyến…

Công tác mời thầu mua sắm thiết bị vật tư đang tiến hành, đoàn tàu đầu tiên đã cập Cảng Hải Phòng chuẩn bị đưa về công trình, các đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam trong thời gian tới…

Về công tác thanh quyết toán, nhà thầu đã giải ngân 3 khoản tạm ứng và hoàn thành công tác thanh toán đến kỳ 30, lũy kế thanh toán hơn 42% giá trị hợp đồng EPC. Hồ sơ thanh toán kỳ 31, 32 đã trình nộp Kho bạc Nhà nước. Hiện tại, Tổng thầu nợ các nhà thầu phụ và nhà thầu cung cấp vật tư Việt Nam 310 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA), đến nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án hoàn thành 90%; còn khoảng 13 đầu hạng mục công việc, Tổng thầu đang rà soát để ký kết hợp đồng thầu phụ.

Tại cuộc họp, các bên liên quan báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng XNK Trung Quốc đi đến ký kết gia hạn Hiện định vay vốn tín dụng ưu đãi và Hiệp định vay vốn bổ sung. Bộ Tài chính được đề nghị thêm kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực để đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án.

Kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông bắt đầu đi vào giai đoạn cuối. Các nhà thầu Việt Nam cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10 đưa vào vận hành chạy thử đoàn tàu.

Thứ trưởng đề nghị, Ban QLDA và Tổng thầu thường xuyên trao đổi, thống nhất các chủ trương. Về lắp đặt thiết bị, việc nghiệm thu phải tiến hành tại từng bộ phận, từng hạng mục chứ không để xong mới thực hiện… Ngoài ra, công tác giải ngân cần thẩm định thẩm tra theo hợp đồng; đảm bảo chất lượng thiết bị, an toàn giao thông, an toàn lao động.

Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể tới các đơn vị liên quan và tiến hành họp giao ban hàng tháng để kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án này.

Linh Lê