Nhà sáng lập trở thành 'cá mập' sau khi gọi vốn không thành tại Shark Tank
Theo CNBC, trong mùa thứ 10 của chương trình truyền hình Shark Tank Mỹ chào đón 7 vị "cá mập" tham gia tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh từ các startup. Một trong số các khách mời của chương trình mùa đó là ông Jamie Siminoff, nhà sáng lập startup chuông cửa thông minh Ring.
Ông Jamie Siminoff từng tham gia kêu gọi đầu tư cho Ring trên Shark Tank Mỹ mùa 5 vào năm 2013 nhưng không nhận được bất kì khoản đầu tư nào. Khi đó, startup của ông Siminoff có tên là Doorbot, một công ty bán chuông cửa có thể kết nối với chiếc điện thoại di động, cho phép người dùng xem video hoặc nói chuyện với khách đứng trước cửa.
Ý tưởng này được ông triển khai khi người vợ phàn nàn vì ông thường không nghe thấy tiếng bấm chuông của vợ. Dù sản phẩm bị mọi người coi như đồ chơi, ông vẫn vét hết tiền trong tài khoản để đặt hàng sản xuất 5.000 chiếc chuông cửa đầu tiên từ một nhà máy Đài Loan.
Ông Siminoff được gợi ý tham gia Shark Tank (Mỹ) từ một doanh nhân vào năm 2013. Tuy nhiên, dàn "cá mập" khi đó đã từ chối rót vốn cho Doorbot khi ông đưa ra lời đề nghị 700.000 USD đầu tư đổi lấy 10% cổ phần.
Chỉ có duy nhất "Shark" Kevin O'Leary muốn đầu tư, nhưng đó là một lời đề nghị mà ông Siminoff gọi là "không thể chấp nhận được". Cuối cùng, CEO của Doorbot quyết định ra về tay trắng.
"Tôi nhớ rằng sau tập Shark Tank khiến tôi rơi nước mắt đó, chúng tôi thực sự cần tiền bởi công ty đã cạn vốn", Siminoff nói.
Siminoff cho biết ông đã chi 10.000 USD và cùng với startup 8 người chuẩn bị cho chương trình đó trong vòng một tháng. Tuy nhiên, Siminoff không chỉ phiền lòng về chuyện vốn đầu tư mà còn cả những lời phê bình từ dàn "cá mập" như Mark Cuban và Lori Greiner về khả năng thương mại của sản phẩm chuông cửa của công ty.
Tuy nhiên việc xuất hiện trên chương trình Shark Tank đã trao cơ hội sống cho công ty của ông, hãng chuông cửa đã hút khách ngay tức thì. Doorbot đã bán được sản phẩm với doanh thu 1 triệu USD chỉ trong một tháng sau đó.
Màn "chào sân" của startup này trên Shark Tank thậm chí được ước tính tương đương với một quảng cáo trị giá 10 triệu USD. Sau 5 năm, công ty này đã có 1.300 nhân viên, 10 sản phẩm chủ lực bán tại 16.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Trong đó, tỉ phú Richard Brandson là một trong những cổ đông lớn của công ty.
Ông Siminoff chia sẻ: "Giờ mọi thứ có vẻ khá hài hước, Lori từng nói rằng tôi sẽ không bán được thứ này trên QVC". Nhưng tôi vừa mới lên chương trình QVC trong tuần này. Tôi bán được 140.000 sản phẩm và thu về 22,5 triệu USD trong 24 giờ".
Sau thương vụ này, công ty của ông đã trở thành doanh nghiệp có trị giá lớn nhất từng xuất hiện trên Shark Tank (Mỹ). Đối với Siminoff, các thách thức không phải là lí do để từ bỏ cuộc chơi. Ông cho biết bản thân phải tập trung vào dài hạn, tự động viên bản thân và lấy lại sự tập trung.